Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Tương tác Điểm đến Xuống lòng đất thăm bảo tàng “đau thương” 11/9

Xuống lòng đất thăm bảo tàng “đau thương” 11/9

Viết email In

Bảo tàng Tưởng niệm Quốc gia 11/9 sẽ đi vào hoạt động bắt đầu từ ngày 21/5 dưới mảnh đất chính nơi tòa nhà Trung tâm Thương mại thế giới đã sụp xuống cách đây 13 năm. 

Bảo tàng 11/9 trưng bày hơn 10.000 hiện vật, 23.000 bức ảnh, phim và video có thời lượng khoảng 500 giờ chiếu, hơn 1.970 câu chuyện được ghi lại và hơn 2100 tài liệu được lưu trữ.  

Bảo tàng được xây dựng ngầm dưới nền của Trung tâm Thương mại thế giới trước đây tại Hạt Manhattan, New York, nơi có gần 3000 người đã vĩnh viễn ra đi vì các hành động khủng bố phi nhân tính. 

Không chỉ tái hiện sự kiện đau thương ngày 11/9/2001, bảo tàng này còn trưng bày những hiện vật còn sót lại từ vụ tấn công ngày 26/2/1993 (một quả bom đã phát nổ tại bãi đỗ xe ở tầng hầm của Trung tâm Thương mại thế giới, làm 6 người chết và hơn 1.000 người bị thương).

Những hiện vật, hình ảnh được trưng bày trong khung cảnh rộng lớn và lạnh lẽo của bảo tàng dưới lòng đất sẽ khiến khách tham quan không khỏi rùng mình, đau xót trước những mất mát quá lớn, từ đó gợi nên ý nghĩa của sự sống và cái chết, của những gì đã mất đi và những vết sẹo còn mãi.

Ngày 15/5, Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng một số chính trị gia và người nhà nạn nhân vụ khủng bố đã có mặt để tổ chức lễ tưởng niệm sự kiện 11/9.

Từ ngày 15 đến trước ngày 21/5, bảo tàng sẽ mở cửa đón các gia đình nạn nhân, những người sống sót, những người tham gia cứu hộ, công nhân và những công dân của thành phố. 


Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại bảo tàng trong lễ tưởng niệm diễn ra vào ngày 15/5. Trên bức tường sau lưng ông là hình ảnh những nạn nhân của vụ khủng bố 11/9. (Ảnh: Getty Images) 


Tổng thống Mỹ tham quan bảo tàng cùng cựu Thị trưởng New York Michael Bloomberg.
(Ảnh: Getty Images)


Khung cảnh lễ tưởng niệm ngày 15/5 bên trong Bảo tàng 11/9
(Ảnh: Getty Images)


Thiệp cầu nguyện và kỉ vật của các nạn nhân, các chiến sĩ cứu hộ 
(Ảnh: Getty Images)


Những hiệu ứng hình ảnh và âm thanh kể lại câu chuyện ngày 11/9
(Ảnh: Getty Images)


Một động cơ thang máy từ tháp phía bắc của tòa Tháp đôi. Vào thời điểm lắp đặt, đây là động cơ thang máy lớn nhất thế giới. (Ảnh: Jin Lee)


“Tên tuổi các bạn sẽ sống mãi cùng thời gian”
(Ảnh: Jin Lee)


Một cửa hàng quần áo gần Tháp đôi bị tro bụi bao phủ sau vụ khủng bố
(Ảnh: Jin Lee)


Thời gian đếm ngược từ khi xảy ra vụ khủng bố đến khi quân đội Mỹ bắt được trùm khủng bố Osama bin Laden
(Ảnh: Getty Images)


Bên ngoài Bảo tàng 11/9
(Ảnh: Handout)


Những người xem trực tiếp lễ kỉ niệm qua màn hình lớn bên ngoài bảo tàng đã không cầm được nước mắt. Đối với người Mỹ, vụ khủng bố 11/9 vẫn luôn là một nỗi đau quá lớn.
(Ảnh: Getty Images) 

(Theo New York Post, 911memorial.org

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo