Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tương tác Điểm đến Vẻ mê hoặc của các công trình Hồi giáo

Vẻ mê hoặc của các công trình Hồi giáo

Viết email In

Bộ ảnh về các lăng tẩm, cung điện, nhà thờ ở Iran là kết quả của nhiếp ảnh gia Christopher Wilton-Steer khi đi theo Con đường tơ lụa từ London đến Bắc Kinh.


Đền thờ Fatima Masumeh ở thành phố Qom là một trong những điểm tôn giáo quan trọng nhất ở Iran. Công trình này được xây dựng trên phần mộ của Fatima đã qua đời vào thế kỷ 9 nhưng về sau được tô điểm và sửa sang thêm qua nhiều thế kỷ.


Theo văn hóa của người Hồi giáo Shia, phụ nữ thường được tôn thờ như các vị thánh nếu họ có các mối quan hệ khăng khít với một trong 12 hậu duệ của nhà tiên tri Muhammad (Imams). Trong đó Fatima Masumeh là chị em của hậu duệ thứ 8.


Thánh đường Shah ở thành phố Isfahan. Năm 1587, Shah Abbas là vua thứ 5 của vương triều Safavid (1501 - 1736) ở Ba Tư, đã biến Isfahan trở thành thủ đô của ông bằng cách xây dựng vô số cung điện, vườn lớn và các khu chợ. Vương triều Safavid còn đem hàng trăm nghệ nhân Trung Hoa tới Isfahan để xây dựng các công trình kiến trúc, trong đó có thánh đường Shah.


Họa tiết trần của cung điện Ali Qapu, nơi ở chính thức của các quốc vương Ba Tư thời Safavid. Cung điện còn là nơi để Shah Abbas đón tiếp và tổ chức tiệc đãi khách qúy tộc cũng như những nhà ngoại giao.


Xây dựng vào giữa thời kỳ Shah Abbas cai trị, thánh đường Sheikh Lotfollah ở Isfahan được hoàn thành vào năm 1619 và chỉ để phục vụ gia đình hoàng tộc.


Các lớp hoa văn cực kỳ tinh xảo và chi tiết trên trần cùa thánh đường Sheikh Lotfollah.


Nhà thờ Hồi giáo Nasir al-Mulk ở Shiraz được xây dựng vào thời Qajar và hoàn thiện vào năm 1888.


Nasir al-Mulk còn được gọi là "thánh đường hồng" vì sử dụng phần lớn là gạch lát màu hồng.


Những tòa tháp Yazd của nhà thờ Jameh là các tháp cao nhất Iran (52 m). Thánh đường Jameh này có từ thế kỷ 12 và đã được tôn tạo rất nhiều vào khoảng năm 1324 - 1365.


Họa tiết trang trí trần trong lăng Olijaytu ở thành phố Soltaniyeh. Công trình này được xây từ năm 1312 và có mái vòm màu xanh ngọc cùng những dấu tích chữ Kufic cách điệu rất điển hình của khu vực Trung Á.


Bên trong thánh đường Màu Xanh (Blue Mosque) ở Tabriz.


Trần của một mái vòm trong vườn Fin, thành phố Kashan.

Khánh Trần

(VnExpress /theo The Guardian)

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo