Ashui.com

Thursday
Apr 18th
Home Tương tác Góc nhìn “Không gian văn hoá Mường”: Gian nan để tồn tại

“Không gian văn hoá Mường”: Gian nan để tồn tại

Viết email In

Việc tại tỉnh Hoà Bình vừa diễn ra sự kiện nghệ thuật quốc tế “Đất Mường 2 và ASIA Art Link 4” là một nỗ lực rất lớn của Bảo tàng “Không gian văn hoá Mường”. Nhưng ẩn sau nó là nhiều sự gian nan của những người đam mê một phần di sản văn hoá dân tộc. 

Từ ngày 18-25/10/2012, chương trình workshop nói trên với tên gọi “Nghệ thuật dưới mái nhà sàn” đã được thực hiện với các hoạt động: Sáng tác và thuyết trình về nghệ thuật trong khuôn viên Bảo tàng “Không gian văn hoá Mường” và dã ngoại tại hai huyện Thung Nai và Tân Lạc. Tiếp đó là việc triển lãm kết quả workshop tại Đại học Văn hoá Hà Nội từ ngày 26/10 - 4/11.  

  • Ảnh bên: Một góc Bảo tàng “Không gian văn hoá Mường”. 

Về sự kiện nghệ thuật nói trên, nhà phê bình mỹ thuật Phan Cẩm Thượng nhận xét: “Tôi từng được mời tham gia một số workshop quốc tế. Tại Malaysia có làng chài nhỏ Sasaran ở Bang Selangor, chỉ có 2.000 dân, nhưng đã 2 lần tổ chức được workshop, giúp cho địa phương này được nhiều nghệ sĩ trên thế giới biết tới. Do vậy, việc tiến hành sự kiện nghệ thuật lần này ở tỉnh Hoà Bình cũng đã tạo nên một địa chỉ văn hoá cho địa phương nói riêng và góp phần quảng bá cho quốc gia nói chung. Sự tụ hội của 65 nghệ sĩ, tuổi từ 27 đến 60, đến từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ đã tạo nên sự đa dạng thú vị về tư duy, cảm nhận nghệ thuật. Phải nói rõ rằng, nghệ thuật ở nước ta đang tụt hậu bởi các nghệ sĩ ít quan tâm tới tính thời sự xã hội. Trong khi đó, các nghệ sĩ quốc tế có cái nhìn trực diện về nỗi niềm dân tộc và có cách thể hiện rõ rệt sự quan tâm của mình. Qua những workshop như thế này, nghệ sĩ VN sẽ có cơ hội chia sẻ về tư duy, kinh nghiệm sáng tác...”. 

Tháng 9 năm ngoái, Bảo tàng “Không gian văn hoá Mường” đã tiến hành thành công workshop nghệ thuật “Đất Mường 1” với sự tham gia của hơn 30 nghệ sĩ trong nước. Lần này, số nghệ sĩ tham gia đông gấp đôi, lại đến từ nhiều nơi trên thế giới. Hỏi chuyện Vũ Đức Hiếu - giám đốc Bảo tàng “Không gian văn hoá Mường” (thường được gọi là Hiếu “Mường”) - về sự khó khăn trong việc mời gọi các nghệ sĩ quốc tế tham gia, anh tâm sự chân thành: “Khởi đầu rất gian nan, vì lần đầu đón nghệ sĩ quốc tế. Nhưng chúng tôi được sự hỗ trợ về kinh nghiệm của ASIA Art Link - nhóm nghệ sĩ phi thương mại được khởi xướng bởi 2 hoạ sĩ Trịnh Tuân (VN) và Ng Bee (Malaysia) - vốn từng thành công trong việc tổ chức một số sự kiện tương tự ở khu vực Châu Á. Họ (và cả những nghệ sĩ trong nước ở ngoài Hà Nội) chịu chi phí đi lại bằng máy bay. Mình đón họ từ sân bay Nội Bài và các chi phí sau đó. Trước đó, cũng tính gọi tài trợ từ nhiều nguồn, nhưng thời buổi hiện nay nhiều doanh nghiệp cũng “túng”, nên đành “nghiến răng” tự lo. Ngoài ra, khi hết hoạ phẩm, lại phải trở lại Hà Nội mua. Còn một số sản phẩm gốm, nặn xong phải mang về Bát Tràng nung”. 

“Vậy chính quyền và ngành văn hoá địa phương có quan tâm tới sự kiện này?” - thay cho câu trả lời, Hiếu “Mường” buồn bã lắc đầu... 

Cũng phải nói ngay rằng, toàn bộ tác phẩm được sáng tác qua 2 kỳ workshop nghệ thuật đều được các nghệ sĩ để lại trưng bày trong “Không gian văn hoá Mường”, tạo cơ hội cho khách tham quan và người dân bản địa ở tỉnh Hoà Bình - đang sinh sống tại một trong những cái nôi của nền văn minh Việt cổ - tiếp cận với nghệ thuật đương đại. Hơn thế, một địa chỉ văn hoá tầm quốc tế đã được hình thành ở một địa phương nghèo. Điều đó đáng quý biết bao. 

(Theo Lao Động


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo