Ashui.com

Friday
Apr 26th
Home Tương tác Góc nhìn Đẳng cấp trong nghề nghiệp

Đẳng cấp trong nghề nghiệp

Viết email In

Trong nghề làm kiến trúc có nhiều nỗi khổ tâm, khi còn trẻ đầy nhiệt huyết thì thiếu kinh nghiệm, khi có dịp nhận công trình thiết kế lại quá ít thời gian, khi say mê tâm huyết thì chủ đầu tư lại thiếu tiền, khi công trình được duyệt thì không nhận ra mình là tác giả, có công trình xây xong thì như.. "quái vật". Nhiều kiến trúc sư đi qua công trình đã xây mà mình có thời từng tham gia thiết kế đều lắc đầu nguầy nguậy: "- không phải tôi!"...  

Thật sự trong nghề mới thông hiểu cho đồng nghiệp. Có lần cố KTS Trần Tất Đạt nói: "Biệt thự trên thác (fallingwater) của Frank Lloyd Wright thì phải khen ông chủ nhà chứ sao lại khen ông kiến trúc sư!". Mà đúng thế thật, nếu có chủ nhà nào ở mình nhờ ông F.L.W. qua Việt Nam thiết kế là.. toi ngay, vì một số vị địa phương sẽ giành quyền vẽ thì mới cấp phép (tất nhiên là các vị này vẽ như s...). 

Nhiều kiến trúc sư ao ước có chủ đầu tư đúng nghĩa để công trình của mình hội tụ đủ điều kiện... mà sao khó quá!!  


Vincom, lối vào một đằng ô-văng một nẻo. 


Opera View chuẩn khỏi chỉnh 


Khi tòa nhà Vincom xây xong trên khu Eden cũ, nhiều kiến trúc sư và cả người dân thành phố đều cảm thấy có cái gì đấy không ổn, "bằng chứng đâu?" - ừ thì một ví dụ nhỏ: 

Thường công trình nào cũng có lối vào sang trọng ngay cửa chính, phía trên có mái đón (auvant)... như tòa nhà Opera View do một kiến trúc sư TPHCM thiết kế ở đối diện. Nhưng Vincom lại chơi đồ giả: cửa một đằng, ô-văng một nẻo (đấy là chưa nói đến cái góc tòa nhà, nơi có tầm nhìn rộng nhất lại bị che khuất bởi nguyên khối xây bự chảng - chắc là gain kỹ thuật?) 

Đẳng cấp trong nghề nghiệp là chỗ này. Thế mới thấy người có nhiều tiền bây giờ chưa chắc biết dùng tiền để mình trở thành mẫu mực, nhất là họ sở hữu những công trình có đẳng cấp! 

D.N 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo