Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tương tác Nhìn ra thế giới Toà tháp chọc trời ở Mỹ cứ mỗi năm nghiêng 7,5 cm

Toà tháp chọc trời ở Mỹ cứ mỗi năm nghiêng 7,5 cm

Viết email In

Tháp Millennium nổi tiếng ở San Francisco (Mỹ) đang tiếp tục sụt lún và bị nghiêng sang một bên khoảng 7,5 cm mỗi năm, theo kỹ sư của toà nhà.

Theo trang The Guardian (Anh), kỹ sư Ron Hamburger cho biết tháp Millennium đang tiếp tục lún 3,8 cm và nghiêng khoảng 7,5 cm mỗi năm. Ông nói rằng trong vài năm tới, nếu tình trạng nghiêng tiếp diễn với tốc độ như hiện nay, thang máy và hệ thống ống nước của tòa nhà sang trọng 58 tầng này có thể sẽ phải ngừng hoạt động.


Tháp Millennium ở San Francisco, California.
(Ảnh: Getty Images)

Vào năm 2019, toà tháp chọc trời Millennium rầm rộ khai trương rầm rộ với hơn 400 căn hộ nhanh chóng được bán hết với tổng giá trị lên tới 750 triệu USD. Tuy nhiên, đến năm 2016, toà nhà đã bị lún 40 cm. Ngoài ra, dù đã chi hàng trăm triệu USD để sữa chữa, toà nhà càng bị nghiêng nhanh hơn. Thậm chí, toà chung cư cao nhất San Francisco này từng bị so sánh đùa với tháp nghiêng Pisa.

Việc tòa nhà bị sụt lún và nghiêng sang một bên đã gây ra cuộc chiến pháp lý giữa các chủ sở hữu căn hộ, chủ đầu tư tòa nhà và dự án lân cận. Trong những vụ kiện đầu tiên, một số cư dân lập luận rằng những căn hộ từng được định giá cao tới 5,1 triệu USD giờ đây dường như không còn giá trị gì.

Nhà phát triển Millennium Partners vào thời điểm đó đổ lỗi tình trạng sụt lún là do việc xây dựng trạm trung chuyển Transbay bên cạnh gây xói mòn đất. Vào năm 2020, một thỏa thuận bí mật đã được ký kết, bao gồm kế hoạch chi 100 triệu USD để sửa chữa tòa nhà và bồi thường cho các chủ sở hữu căn hộ về các thiệt hại liên quan. Tuy nhiên, toà nhà vẫn tiếp tục lún và nghiêng trong quá trình sửa chữa.

Việc gia cố móng của tòa nhà đã phải tạm dừng vào mùa hè năm ngoái, sau khi các kỹ sư phát hiện ra tòa nhà càng lún thêm khi bắt đầu sửa chữa. NBC Bay Area đưa tin vào thời điểm đó, móng của toà nhà nghiêng 2,5 cm và phần đỉnh của tòa nhà nghiêng 12,7 cm, đẩy tổng độ nghiêng của tòa nhà vào thời điểm đó lên 56 cm. Hiện nay, tổng độ nghiêng ở phần đỉnh của tòa nhà đã lên tới 66 cm.

Trong cuộc thảo luận với Hội đồng Giám sát San Francisco vào tuần trước, kỹ sư Hamburger nói rằng tòa nhà hiện vẫn an toàn. Ông cũng cho biết đóng 18 cọc bê tông vào móng nhà là cách tốt nhất để ngăn tình trạng nghiêng sang một bên.

Toà nhà chọc trời Millennium nổi tiếng là nơi sinh sống của những cư dân hạng A với khối tài sản kếch xù. Những cư dân nổi tiếng sinh sống tại đây bao gồm Joe Montana, cựu cầu thủ bóng đá San Francisco, nhà đầu tư quá cố Tom Perkins và tiền vệ Hunter Pence của đội bóng chày San Francisco Giants.

Tháp chọc trời Millennium Tower được xem là biểu tượng của thành phố San Francisco, với đầy đủ các tiện ích sang chảnh, như trung tâm thể hình, hầm rượu, bể bơi, rạp chiếu phim và nhà hàng 4 sao dưới sự quản lý của đầu bếp hàng đầu thế giới. Cư dân sống tại đây cũng có đặc quyền chỉ cần bấm nút để gọi kỹ thuật đến hỗ trợ trong vòng 15 phút.

Vân Khánh

(Báo Tin tức)

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo