Ashui.com

Wednesday
Apr 24th
Home Vật liệu / Thiết bị Thị trường Thị trường kính xây dựng: Khi quy chuẩn... chưa chuẩn

Thị trường kính xây dựng: Khi quy chuẩn... chưa chuẩn

Viết email In

Với mục tiêu xác định những tiêu chuẩn của kính cần đưa lên thành quy chuẩn xây dựng của VN và mở hướng mới cho ngành kính xây dựng - phát triển kính năng lượng, vừa qua, Bộ Xây dựng phối hợp với Hiệp hội Kính và Thủy tinh VN đã tổ chức hội thảo với chủ đề “Kính an toàn và tiết kiệm năng lượng – hoàn thiện hệ thống quy phạm và định hướng phát triển” để tìm bước đi mới cho thị trường kính xây dựng.

Theo Hiệp hội Kính VN, hiện trên thị trường có 9 sản phẩm kính xây dựng có khả năng gây mất an toàn, bao gồm: kính kéo, kính cán vân hoa, kính nổi trong không màu, kính màu hấp thụ nhiệt, kính phủ phản quang, kính tôi nhiệt an toàn, kính dán nhiều lớp, kính dán an toàn nhiều lớp và kính gương tráng bạc bằng phương pháp hóa học ướt. Các loại kính này đang được thị trường xây dựng tiêu thụ mạnh nhưng lại thiếu chỉ tiêu chất lượng cụ thể. Chưa khi nào tình trạng bát nháo, nhập nhèm chủng loại kính trong các công trình xây dựng lại tiếp tục bị dư luận và người tiêu dùng than phiền nhiều như hiện nay.

Áp lực từ nhiều phía

Khi kê khai thuế, các nhà nhập khẩu đã hạ độ dày của kính xuống thấp nhằm giảm thuế, nhưng sau đó lại bắt tay với chủ đầu tư để đưa kính không đủ độ dày đạt chuẩn vào công trình xây dựng cao tầng. Cũng từ đây, những loại kính cán cong vênh lớn, nhiều bọt, dễ vỡ, các loại kính chuyển màu quá độ và không bảo đảm màu tiêu chuẩn vẫn có... đất diễn. Nếu coi giá thấp là yếu tố cạnh tranh, thì rất nhiều doanh nhân ngành kính trong nước cũng chỉ ra rằng, sẽ là vô lý khi cùng một chủng loại kính, yếu tố kỹ thuật tương đồng mà cứ mỗi m2 kính quy tiêu chuẩn nhập khẩu lại có thể thấp hơn kính VN từ 10.000 - 15.000 đồng. Một số DN nhập khẩu còn kê khai giá trị tính thuế thấp hơn giá trị thực của sản phẩm tới 50 - 70%. Suy ra, giá thành của họ chỉ bằng 30 - 40% giá thành sản xuất tại VN.

Các nhà sản xuất kính VN đã ngồi với nhau và tính toán kỹ bài toán đầu vào dựa trên các thông số kỹ thuật về công nghệ sản xuất, so sánh với công nghệ sản xuất kính của nhiều DN VN, từ đó đi đến khẳng định: nếu cộng đủ chi phí sản xuất, chi phí vận chuyển và tính đúng, tính đủ thuế suất áp cho các chủng loại hàng thì dù giá nhiên liệu thấp hơn, chắc chắn giá bán của họ tại VN cũng không thể thấp như trên thị trường. Khi đưa vấn đề này ra, Vieglass cũng gặp những phản ứng khá mạnh từ các DN nhập khẩu. Họ cho rằng, giá kính thành phẩm tại VN cao hơn hiện nay là chuyện tất nhiên, bởi chi phí nhiên liệu, cụ thể là giá dầu mazut tại VN quá cao so với các nước xung quanh. Khi giá dầu thế giới lên đến 140 USD/thùng thì các nhà máy phải mua dầu mazut với mức 13.000 đồng/kg thay vì 6.500 đồng như trước, so với bên ngoài tăng 236%. Nhưng khi giá dầu thế giới và khu vực giảm xuống 61 - 64 USD/thùng, giá dầu mazut giảm xuống 50%, giá dầu mazut tại VN vẫn ở mức 11.900 đồng/kg, nghĩa là cao gấp hai lần giá dầu so với bên ngoài. Trong bối cảnh ấy, nếu nguồn kính nhập khẩu tiếp tục tràn vào không được kiểm soát về chất lượng, sức mua, và thuế suất vẫn duy trì ở mức 5% như hiện nay, chắc chắn sẽ có nhiều DN kính phải dừng lò, thậm chí phải đối diện nguy cơ phá sản.

Cần có quy chuẩn mới

Trước những lo lắng về chất lượng và an toàn của các công trình xây dựng có sử dụng kính, tiến sĩ Trần Hữu Hà - Phó vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường, Bộ Xây dựng cho rằng thời gian tới sẽ bổ sung, chỉnh sửa các nội dung của quy chuẩn xây dựng VN. Cụ thể sẽ xây dựng và ban hành tiêu chuẩn về kính xây dựng, kính chống đạn, phương pháp thử và phân loại; kính xây dựng - phương pháp thử độ bền gió cho kính. Tiêu chuẩn về tường kính (xác định độ lọt khí, độ bền áp lực, độ lọt nước, độ bền áp lực gió, thử nghiệm phòng thí nghiệm dưới áp lực tĩnh...).

Ông Trần Quốc Thái - Chủ tịch Hiệp hội kính và Thủy tinh VN cũng kiến nghị: bên cạnh việc ban hành tiêu chuẩn và tăng cường kiểm tra giám sát, cần khuyến khích xây dựng phòng thí nghiệm thực hiện các phép thử của tường kính nhằm giảm chi phí cho các nhà thầu và tạo điều kiện thuận lợi trong khâu kiểm tra. Theo ông Thái, Bộ Xây dựng cũng cần ban hành quy định về cơ chế nghiệm thu chất lượng, chủng loại đối với các công trình xây dựng có sử dụng kính theo thiết kế đã được duyệt. Nếu kết hợp kính chất lượng cao, tiết kiệm năng lượng với thiết kế hợp lý, có thể dần dần hướng tới những toà nhà mở, đón các nguồn năng lượng tự nhiên khi có thể.

Hải Ngọc

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo