Ashui.com

Friday
Apr 26th
Home Vật liệu / Thiết bị Thị trường Siêu thị nội thất Phố Xinh: Hướng đi riêng để tồn tại

Siêu thị nội thất Phố Xinh: Hướng đi riêng để tồn tại

Viết email In

Siêu thị nội thất Phố Xinh đã tìm một hướng đi riêng để tồn tại và phát triển trong sự khó khăn chung của nền kinh tế. Vượt qua thác ghềnh đi đến bến bờ vinh quang, ghi nhận sự phát triển của doanh nghiệp (DN) trên địa bàn TP HCM, ông Dương Quốc Nam đã vinh dự nhận giải thưởng Doanh nhân Sài Gòn Tiêu biểu năm 2009.
 
Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Sài Gòn, gia đình tôi chuyên làm nghề mộc, thuở nhỏ cha thường dặn dò mỗi khi thấy tôi lân la bên mấy chú thợ mộc: “nhất nghệ tinh... phải cố lấy một nghề nương thân con ạ”. Lúc ấy, tôi chưa hiểu hết ý lời cha,  nhưng bản tính hiếu kỳ khi thấy người lớn đục đẽo, chạm trổ... cũng mê. Ngày, tháng trôi qua, cả quãng đời tuổi thơ, vừa học chữ, vừa học nghề, tôi đã được cha trang bị cho cái nghề chế tác đồ gỗ và truyền đạt cho kinh nghiệm kinh doanh. Năm 1999 tôi tốt nghiệp Đại học Quản trị Kinh doanh với một ước mơ cháy bỏng “phát triển nghề đồ gỗ gia truyền thành thương hiệu nổi tiếng hàng đầu trong ngành nội thất VN” - ông Dương Quốc Nam tâm sự.

Năm 2000, từ cửa hàng trang trí nội thất Phương Nam, ông chính thức thành lập Cty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Hoàng Nam và khai trương Siêu thị nội thất Phố Xinh đầu tiên tại số 8 đường 3/2 Q 10 TP HCM trên diện tích 15.000 m2.

Sản xuất cái “thượng đế” cần

Thực ra, khi mở siêu thị nội thất bề thế có một không hai  tại TP HCM lúc bấy giờ tôi cũng run lắm. Bởi chi phí, nhân viên... quá lớn. Khách hàng vào siêu thị nội thất chủ yếu vẫn là tham quan, thăm dò, chứ không đông đúc như các siêu thị hàng tiêu dùng. Ba mẹ tôi xưa nay vẫn kinh doanh theo kiểu có khách đặt hàng thì mới sản xuất, nay thấy mô hình này thì ông bà rất lo lắng - ông Nam nhớ lại. Nhưng cách kinh doanh của tôi thì không thể theo truyền thống của ba me, bởi “Muốn bắt cá kình phải ra biển lớn”. Nội thất phải đa dạng mẫu mã, có không gian rộng để trưng bày,  tạo mỹ quan và bắt mắt... Đồng thời, tiêu chí sản phẩm của Phố Xinh đặt ra là tiện dụng, bền đẹp, sang trọng, độc đáo mà vẫn gần gũi với từng ngôi nhà Việt. Để có được những tiêu chí này, ông Dương Quốc Nam không tiếc tiền đầu tư vào mẫu mã, sẵn sàng mời chuyên gia từ Italia, Singapore, Trung Quốc... bởi đây là những quốc gia hàng đầu trong lĩnh vực nghệ thuật trang trí nội thất trong thế giới thiết kế, tư vấn, đào tạo công nhân, chuyển giao công nghệ... cùng với việc đầu tư máy móc tiên tiến, hiện đại. Từ đó, sản phẩm của Phố Xinh mang nét đặc thù riêng, ít khi đụng hàng trên thị trường.

DN cần có tầm nhìn và biết tiếp thu những ý kiến từ khách hàng... để hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ của mình. Trong quản lý điều hành, phải mạnh dạn và cương quyết, biết chấp nhận rủi ro.  Tạo điều kiện để phát huy nguồn lực và khả năng vốn có.  Xem việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là giải pháp cơ bản cho sự phát triển bền vững… "

Ông Dương Quốc Nam cho biết,  kinh doanh nghề nội thất như làm dâu trăm họ. thẩm mỹ mỗi người mỗt vẻ, có khách hàng khó tính, có khách hàng dễ tính. Nội thất đắt tiền chưa hẳn là đẹp, mà vai trò quan trọng nhất của người làm nội thất là biết tư vấn cho khách hàng. Chính vì vậy, nhà sản xuất phải biết “biến tấu”. Cũng là bộ salon, nhưng chỉ cần pha màu khác đi một chút, hoặc họa tiết trên bề mặt khác đi một chút... thế là không trùng lắp. Ngay cả thị trường xuất khẩu cũng vậy, để sản phẩm bén rễ đã khó, giữ được khách hàng lâu dài càng khó hơn. Khách hàng ngoại quốc bây giờ cũng kỹ tính lắm. Họ thích hàng của mình đấy, nhưng cố tình so sánh với hàng của nước khác. Đó là chưa kể đến việc muốn thành công phải đầu tư nghiên cứu tìm hiểu thị trường, văn hóa các nước sở tại... Ví dụ như, các nước Trung Đông thích chạm trổ hoa văn lòe loẹt, sơn son thếp vàng, rất cải lương nữa là khác. Khách hàng các nước Châu Âu lại mê chạm trổ thủ công, khách hàng Nhật lại khá đơn giản về kiểu dáng lẫn màu sắc: gỗ tự nhiên phối với Inox... Trong xu thế hiện nay, khách hàng ưa chuộng những mặt hàng mẫu mã đơn giản, hiện đại, có nhiều chức năng, nhưng dễ sử dụng. Vì vậy, hàng năm ngành nội thất thế giới thường tổ chức ít nhất một hội thảo nghiên cứu, trình bày các mẫu mã nội thất. Tại đây, các nhà sản xuất có thể đặt mua độc quyền thiết kế. Phố Xinh mỗi năm chi phí gần cả hàng trăm ngàn USD để mua bản quyền thiết kế.

Nối dài thị trường

Sau thành công chuỗi siêu thị nội thất Phố Xinh tại TP HCM và một số tỉnh thành  khu vực phía Nam, cuối năm 2006, Phố Xinh tiến ra khu vực phía Bắc và trung tâm siêu thị Nội thất Phố Xinh đầu tiên đặt tại Trung tâm TM Mê Linh Plaza. Theo đánh giá của  ông Dương Quốc Nam, sau một thời gian dài khảo sát, thăm dò... thấy thị trường miền Bắc rất khó tính, nhưng nếu biết “gu”... sẽ thắng. Bởi người miền Bắc rất biết giá trị sản phẩm, “mua cái gì ra cái đó”.  Vì vậy, tôi rất kỳ vọng vào thị trường này, nội thất Phố Xinh sẽ có chỗ đứng vững  không chỉ  là người tiêu dùng Hà Nội mà mục tiêu là từng bước mở Showroom đến một số tỉnh thành lân cận.

Với những nỗ lực không ngừng, gần mười năm qua Phố Xinh đã phát triển hai nhà máy sản xuất và một hệ thống 11 siêu thị trang trí nội thất tại TP HCM và Hà Nội, trong đó siêu thị nội thất Phố Xinh số 2 Cao Thắng (nối dài) phường 12, quận 10 – TP HCM là một trong những cửa hàng trang trí nội thất có quy mô lớn nhất tại TP HCM, và Siêu thị Nội thất Phố Xinh tại số 1 Phạm Hùng – TP Hà Nội được xem là Trung tâm kinh doanh hàng trang trí nội thất lớn nhất nước. Sản phẩm của Phố Xinh không chỉ tiêu thụ trong nước mà còn xuất khẩu sang Mỹ, 25 nước thành viên Châu Âu và Châu Á.

Ông Dương Quốc Nam cho biết, nội thất VN ra thị trường quốc tế ngày càng được đánh giá cao và sức cạnh tranh về giá ngày càng gia tăng. Hiện nay, các nước Châu Âu bắt đầu có niềm tin vào hàng hóa VN, trong đó có hàng nội thất. Vì vậy, các sản phẩm nội thất không được xem nhẹ hàng rào vệ sinh như: côn trùng, mối mọt, các phụ gia... Một vấn đề nữa là làm sao tạo dựng thương hiệu thân thiện với khách hàng. Bởi công việc chăm sóc khách sau bán hàng vô cùng quan trọng. Ngoài những chuyến đi hội chợ, đi ký kết hợp đồng, tôi vẫn dành thời gian để đến các nơi có sự hiện diện của nội thất Phố Xinh thăm hỏi khách hàng, cảm ơn họ sau một năm hợp tác thành công.

Phương Nhi

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo