Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Khởi công 1.500 căn hộ cho người có thu nhập thấp tại KĐT Đặng Xá (Gia Lâm, Hà Nội)

Khởi công 1.500 căn hộ cho người có thu nhập thấp tại KĐT Đặng Xá (Gia Lâm, Hà Nội)

Viết email In

Sáng 29/7, tại khu đô thị mới Đặng Xá (Gia Lâm, Hà Nội), TCty Viglacera đã tổ chức động thổ khởi công xây dựng 1.500 căn hộ cho người thu nhập thấp với mức giá từ 300 - 500 triệu đồng/căn. Mức giá trên tương đối phù hợp với khả năng chi trả của các đối tượng là công nhân, người nghèo đô thị.

Lễ động thổ khởi công 1.500 căn nhà ở xã hội Đặng Xá 2 sáng 29/7 (Ảnh: Quốc Huy)

Giá thấp, chất lượng không thấp!

Đây là khẳng định của lãnh đạo TCty Viglacera đưa ra khi thực hiện xây dựng dự án này. Theo ông Nguyễn Anh Tuấn - TGĐ TCty Viglacera - KĐT mới Đặng Xá – Gia Lâm có quy hoạch tổng thể hơn 68ha, được chia làm 2 giai đoạn, thì Đặng Xá I xấp xỉ 30ha với gần 1.000 căn hộ TNT vừa được đưa vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu về chỗ ở cho hơn 4.000 người, trong đó gần 800 căn hộ đã về ở, 200 căn hộ còn lại đã có một đơn vị lực lượng vũ trang đặt hàng. “Ngày hôm nay (29/7), chúng tôi động thổ 1.500 căn hộ KĐT Đặng Xá II cũng là ngày Trường Mầm non A KĐT Đặng Xá I chính thức được đưa vào hoạt động” - ông Tuấn cho biết.

Ở giai đoạn 2, Viglacera đã có bước đi phù hợp khi quyết định đầu tư 1.500 căn hộ có diện tích từ 30-50m2/căn với mức giá từ 300 - 500 triệu đồng. “Chúng tôi khẳng định đây là mức giá thấp nhất trên thị trường Hà Nội hiện nay, đặc biệt khi đây là KĐT mà người dân có thể về ở ngay được sau khi nhận bàn giao, dự kiến vào quý II/2014, giải quyết nhu cầu về chỗ ở cho khoảng 6.000 cư dân” - ông Tuấn khẳng định. Còn theo ông Nguyễn Thanh Tùng - PGĐ Cty Đầu tư và phát triển hạ tầng Viglacera - sở dĩ dự án có được mức giá hấp dẫn như vậy là do chủ đầu tư đã nhận được sự hỗ trợ từ Nhà nước như miễn thu tiền sử dụng đất, ưu đãi về lãi suất vay vốn... Vừa qua, Viglacera đã ký được hợp đồng tín dụng 2.000 tỉ đồng từ nguồn vốn ưu đãi của BIDV

  • Ảnh bên: Khá nhiều công nhân các KCN ở Gia Lâm, Hà Nội chọn khu đô thị Đặng Xá 1 làm chốn an cư.

DNNN phải đi đầu trong xây nhà xã hội

Theo dự báo, nhu cầu nhà ở xã hội của Hà Nội giai đoạn 2011-2015 cần khoảng 10.000.000m2 sàn. Trong đó, nhà ở cho sinh viên  1,6 triệu mét vuông, đáp ứng khoảng 250.000 chỗ ở; nhà ở để bán, cho thuê đối với người TNT 4,1 triệu m2 (đáp ứng 82.000 căn hộ); nhà ở cho công nhân 3,7 triệu mét vuông (đáp ứng 320.000 người) và nhà ở phục vụ tái định cư là 2 triệu mét vuông (đáp ứng 26.000 căn hộ).

Tuy nhiên, do khả năng huy động các nguồn lực từ ngân sách trung ương, ngân sách địa phương cũng như của các DN thuộc các thành phần kinh tế dự kiến rất khó khăn. Trong giai đoạn 2011-2015, UBND TPHN phấn đấu phải thực hiện xây dựng tối thiểu khoảng 4,7 triệu mét vuông sàn nhà ở xã hội. Hiện HN đang có 10 dự án nhà ở cho sinh viên được đầu tư bằng nguồn trái phiếu chính phủ đang trong quá trình hoàn thiện, 11 khu dự án nhà ở công nhân chuẩn bị khai thác với tổng diện tích khoảng 110ha, dự kiến sẽ đáp ứng khoảng 74.000 chỗ ở (bằng 14% nhu cầu nhà ở cho NLĐ tại các KCN-KCX) và 11 dự án nhà ở cho người TNT.

  • Ảnh bên: Nhà ở xã hội khu Đặng Xá 2, Gia Lâm, Hà Nội (Ảnh: Quốc Huy)
“Làm nhà cho người giàu thì dễ, nhưng làm nhà ở xã hội, nhà cho công nhân thì phải tính toán, phải tiết kiệm chi phí nhưng vẫn đảm bảo chất lượng, vì vậy rất cần sự đi đầu của các DNNN” - Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng 

Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, để thực hiện thành công được mục tiêu này, cũng là góp phần thực hiện thành công chiến lược nhà ở vừa được Chính phủ thông qua, cần sự đồng lòng, quyết tâm của chính quyền địa phương, các thành phần kinh tế, đặc biệt cần sự đi đầu của các DNNN. Hiện bộ đang cụ thể hóa chiến lược nhà ở bằng các chính sách hỗ trợ cho 3 loại hình cụ thể: Loại 1 là Nhà nước đầu tư bằng vốn ngân sách để xây nhà cho thuê, đối tượng chính là công nhân, sinh viên, người nghèo đô thị...; loại 2 là loại Nhà nước hỗ trợ cho DN đầu tư bằng các chính sách ưu đãi như không thu tiền sử dụng đất, hỗ trợ lãi suất... và loại 3 là loại nhà ở người dân đang kinh doanh tự phát cho thuê đáp ứng nhu cầu của công nhân các KCN, KCX. “Làm nhà cho người giàu thì dễ, nhưng làm nhà ở xã hội, nhà cho công nhân thì phải tính toán, phải tiết kiệm chi phí nhưng vẫn đảm bảo chất lượng, vì vậy rất cần sự đi đầu của các DNNN” - Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh. 

Theo Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), chương trình phát triển nhà ở cho người TNT (giai đoạn 2009 - 2012) có 103 dự án được các DN đăng ký đầu tư, với quy mô 4,3 triệu mét vuông sàn, tổng mức đầu tư khoảng 24.500 tỉ đồng, đáp ứng chỗ ở cho gần 250.000 người. Tuy nhiên, sau hơn 3 năm thực hiện, đến nay mới chỉ có 42 dự án khởi công xây dựng. Đáng nói là cả nước mới chỉ có 10 dự án hoàn thành, với trên 150.000m2 sàn - tương đương 3.400 căn hộ, đáp ứng được chỗ ở cho 13.000 người (chỉ đạt 5% mức đề ra) và TCty Viglacera là một trong số ít DN hoàn thành đúng theo tiến độ đó.

Như vậy, sau hơn một tuần Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đưa ra đề nghị nghiên cứu xây nhà cho người nghèo với giá từ 2 - 4 triệu đồng/m2, Viglacera là DN nhà nước đầu tiên hưởng ứng lời kêu gọi này, và trên thị trường Hà Nội, đây được đánh giá là căn hộ có giá bán thấp nhất hiện nay.

Phạm Huệ


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 2854 khách Trực tuyến

Quảng cáo