Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Chuyên mục Bất động sản Người dân đóng thuế bất động sản tại doanh nghiệp

Người dân đóng thuế bất động sản tại doanh nghiệp

Viết email In

Ông Nguyễn Đình Tấn, cục trưởng cục Thuế TP.HCM, cho biết cục Thuế thành phố đang xem xét uỷ nhiệm cho một số công ty địa ốc, sàn giao dịch bất động sản… thu thuế thu nhập cá nhân chuyển nhượng bất động sản theo tinh thần thông tư 02 của bộ Tài chính. Như vậy, người dân có thể nộp thuế tại các đơn vị này thay vì phải đến các cơ quan thuế như lâu nay.

Nhiều ý kiến cho rằng làm theo cách này có lợi cho doanh nghiệp, người dân và thị trường bất động sản. 



Tránh quan liêu, hạn chế “cò”

Ông Tấn cho rằng, việc doanh nghiệp, sàn được uỷ nhiệm thu thuế sẽ tạo thuận lợi cho cả người dân và doanh nghiệp. “Nhân sự sẽ do đơn vị được uỷ nhiệm chịu trách nhiệm, ngành thuế hỗ trợ bằng cách hướng dẫn, tập huấn về nghiệp vụ thuế. Thủ tục kê khai nộp thuế tại sàn bất động sản, chủ đầu tư cũng tương tự kê khai nộp tại cơ quan thuế”, ông Tấn cho biết.

Nhiều doanh nghiệp cũng tán đồng với quan điểm trên. Tổng giám đốc công ty ACBR Phạm Văn Hải, nhận định: “Việc uỷ nhiệm sẽ rút ngắn được thời gian thu thuế và tạo sự thông thoáng trong thủ tục, kích thích giao dịch bất động sản phát triển. Đây là một trong những giải pháp tốt và nâng cao vai trò của doanh nghiệp, sàn trong giao dịch bất động sản”. Đơn cử, hiện nhiều giao dịch người mua và người bán thông đồng với nhau để hạ giá chuyển nhượng ghi trên hợp đồng bằng với giá gốc để lách thuế. “Đối với những trường hợp nghi ngờ có tình trạng như vậy, cán bộ thuế thường không dám duyệt mức thuế theo kê khai của người dân mà phải có công văn xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên mới dám làm. Tình trạng này làm chậm trễ việc nộp thuế, gây khó khăn cho người dân”, giám đốc một doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, nói.

Thực tế cũng cho thấy, dù quy định của bộ Tài chính cho phép người dân được chọn quyền đóng thuế, nhưng người đóng thuế vẫn than phiền bị cán bộ thuế làm khó, thậm chí nhũng nhiễu. Thời gian để được “duyệt” đóng thuế thường kéo dài và lợi dụng tình hình đó đội ngũ “cò thuế” tung hoành để trục lợi.

Tiện lợi hơn?

Ông Nguyễn Văn Cường, phó tổng giám đốc công ty cổ phần đầu tư kinh doanh địa ốc Hưng Thịnh, cho rằng bản thân doanh nghiệp, sàn giao dịch bất động sản khi đưa sản phẩm ra bán sẽ hiểu rõ “lý lịch” của giao dịch đó và biết được sẽ áp dụng mức thuế nào là hợp lý. Từ đó sẽ giúp ngành thuế thu đúng, thu đủ, thị trường sẽ thanh khoản tốt hơn. Ông nói: “Hiện có nhiều giao dịch cán bộ thuế thu không đúng, đa số là thu dư vì họ sợ thu thiếu sẽ bị quy trách nhiệm. Đó là chưa kể do không có điều kiện, thời gian tìm hiểu giao dịch nên việc đưa ra quyết định áp thuế sẽ mất nhiều thời gian, thậm chí sai”.

Các cá nhân chuyển nhượng bất động sản được kê khai và tự xác định mức thuế suất áp dụng và chịu trách nhiệm về tính chính xác của hồ sơ kê khai. Các cá nhân có thu nhập từ hoạt động chuyển nhượng được chọn một trong hai mức thuế 2% hoặc 25%. Đó là nội dung tại thông tư số 02 hướng dẫn bổ sung về thuế thu nhập đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản theo luật Thuế thu nhập cá nhân mới ban hành.

Theo các doanh nghiệp, lâu nay kế toán công ty thường mất rất nhiều thời gian lên chi cục Thuế thực hiện nghĩa vụ thuế (mỗi khi có giao dịch là phải đem hồ sơ lên), nay nếu được giao thu thuế hộ thì kế toán sẽ đem hồ sơ về công ty làm việc; mỗi tháng có thể chỉ phải lên cục Thuế một lần để quyết toán, chuyển hồ sơ, như vậy sẽ tốt cho cả doanh nghiệp, khách hàng và ngành thuế. “Quan trọng là chứng từ, biên bản mua bán rõ ràng và có một mẫu khai thuế… Nếu doanh nghiệp lách thuế thì truy thu”, ông Cường nhấn mạnh.

Còn ông Phạm Văn Hải nói rằng đóng thuế là bắt buộc khi giao dịch bất động sản nên sẽ khó có thể xảy ra tình trạng doanh nghiệp tiếp tay cho nhà đầu tư trốn thuế. “Khi đem cân giữa cái lợi và cái mất thì doanh nghiệp sẽ không làm điều này. Quan trọng là làm sao để sàn, chủ đầu tư, ngành thuế cùng một tiếng nói chung trong việc xác định mức thuế phải nộp trong từng giao dịch”, ông Hải phân tích. Đồng thời ngành thuế cần công bố đơn vị thu thuế hộ để mọi người biết, giám sát. Như thế sẽ đảm bảo việc làm chính xác.

Rất tiếc là đến nay khung giá theo giá thị trường chưa có, chỉ có giá theo Nhà nước đưa ra, khiến các khoản tính thuế đều dựa trên tự kê khai của người dân nên rất khó tính toán”, ông Hải nêu thực trạng. Còn theo ông Nguyễn Đình Tấn, vấn đề khó khăn nhất hiện nay là kinh phí để các doanh nghiệp nuôi bộ máy làm công việc này. “Kinh phí uỷ nhiệm thu như thế nào cục vẫn đang xin ý kiến, chờ hướng dẫn”.

Di Lã

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo