Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Chuyên mục Bất động sản Thị trường địa ốc năm 2010: Kỳ vọng thời điểm giữa năm

Thị trường địa ốc năm 2010: Kỳ vọng thời điểm giữa năm

Viết email In

Khả năng phục hồi của kinh tế thế giới cùng sự tăng trưởng bền vững trong nước được dự báo bắt đầu từ giữa cuối quý II/2010, sẽ tạo động lực mạnh cho trường địa ốc.

Đầu năm giao dịch “án binh bất động”

Năm nay, hầu hết doanh nghiệp, sàn giao dịch bất động sản chọn ngày mùng 9 Tết Âm lịch (22/2) để khai trương, nhưng so với mọi năm, thị trường địa ốc năm Canh Dần khá trầm lắng. Ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư tại các “chợ” địa ốc quận 2, 7, 9 (TP.HCM) mấy ngày đầu tuần cho thấy, rất hiếm giao dịch thành công.

Theo thông lệ, giới đầu tư địa ốc sẽ chọn những ngày đầu năm để tiến hành các thương vụ mua bán, qua đó xác định tài lộc cho cả năm. Tuy nhiên, năm nay, khách hàng chỉ có ý định thăm dò, chứ không đề cập chuyện mua bán”, ông Nguyễn Minh Sương, Giám đốc Công ty Bất động sản Đại Nam (quận 2, TP.HCM) nói và cho biết, hiện chưa có thông tin tích cực nào kích thích thị trường bất động sản; ngược lại, thị trường đang đối mặt với yếu tố bất lợi như lãi suất vay ngân hàng có xu hướng tăng cùng việc khó tiếp cận nguồn vốn này.

Không riêng sàn giao dịch bất động sản Đại Nam, nhiều sàn giao dịch địa ốc khác ở quận 9, quận 7… cũng trong hoàn cảnh tương tự. Tại quận 7, mặc dù có nhiều thông tin hỗ trợ (thông xe cầu Phú Mỹ, thông xe giai đoạn 2 đường Nguyễn Hữu Thọ…), nhưng thị trường địa ốc vẫn rất trầm lắng, ít giao dịch thành công.

Kỳ vọng thời điểm giữa năm

Theo nhận định của các chuyên gia, xét trên bình diện chung, thị trường bất động sản hiện có khá nhiều tiềm năng để đầu tư, đặc biệt là với những người có nhu cầu thực về nhà ở. Nhu cầu nhà ở ngày càng gia tăng, trong khi giá tại nhiều dự án đang ở mức khá hợp lý. Tuy nhiên, xu hướng thị trường chưa rõ ràng là nguyên nhân khiến khách hàng có tâm lý chờ đợi.

Ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư - Dịch vụ Địa ốc Đất Xanh cho rằng, suy thoái kinh tế toàn cầu năm 2008-2009 đã ảnh hưởng khá nặng nề đối với nền kinh tế nói chung và thị trường địa ốc nói riêng. Tuy nhiên, năm 2010, thị trường bất động sản chắc chắn sẽ tốt hơn, vì nền kinh tế đã có dấu hiệu phục hồi.

Nhu cầu nhà ở của người dân ở TP.HCM hiện rất lớn. Thời gian qua, thay vì thực hiện chính sách ‘thắt lưng buộc bụng’, năm nay, nhiều người sẽ tính đến chuyện tìm nơi để an cư”, ông Thìn nhận định và cho rằng, cuối quý II - đầu quý III/2010, nhà đầu tư sẽ quay trở lại thị trường, bởi đầu tư địa ốc vẫn được xem là kênh đầu tư an toàn, có khả năng sinh lợi cao.

Theo ông Đoàn Chí Thanh, Giám đốc Công ty cổ phần Cổng Địa ốc, từ đầu năm 2008 đến nay, thị trường bất động sản trồi sụt thất thường, không phải lúc nào cũng diễn biến có lợi cho các nhà đầu tư. Dù vậy, các doanh nghiệp nước ngoài vẫn gia tăng đầu tư vào Việt Nam, nhất là với những chuyển biến khả quan của nền kinh tế thế giới.

Khả năng phục hồi của kinh tế thế giới cùng sự tăng trưởng bền vững trong nước được dự báo bắt đầu từ giữa cuối quý II/2010, sẽ tạo động lực mạnh cho trường bất động sản. Tuy nhiên, phân khúc nhà ở dành cho người có thu nhập thấp và trung bình sẽ là mấu chốt của thị trường, đặc biệt là căn hộ đơn dành cho các cặp vợ chồng trẻ vẫn đang tạo cơn sốt trên thị trường bất động sản do nhu cầu quá lớn, trong đó các dự án ở các khu vực lân cận trung tâm như quận Thủ Đức, quận Gò Vấp, quận Bình Tân…, đặc biệt là khu cửa ngõ Tây Bắc của TP.HCM (quận Tân Phú, Tân Bình, quận 12, Hóc Môn) đang hút khách bởi nhiều lợi thế về chất lượng cơ sở hạ tầng và tiềm năng sinh lời cao khi đầu tư vào đây”, ông Thanh nhận định.

Ông Trần Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Công ty Vinaland nhận định, thị trường bất động sản sôi động hay trầm lắng phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất là chính sách tín dụng. Việc tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng ngày càng khó khăn, lãi suất vay có xu hướng tăng cao, sẽ tác động không nhỏ đến sự phát triển của thị trường bất động sản.

Để thị trường bất động sản phát triển bền vững, cần có những công cụ hỗ trợ tài chính như: chứng chỉ tiết kiệm nhà ở, quỹ đầu tư tín thác… Tuy nhiên, ở Việt Nam, hành lang pháp lý cho những công cụ tài chính này hiện vẫn chưa có”, ông Hoàng nhận định.

Tăng Triển

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo