Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Chuyên mục Bất động sản Nhà ở theo Nghị định 61: Khó bán hết trước “giờ G”

Nhà ở theo Nghị định 61: Khó bán hết trước “giờ G”

Viết email In

Thời hạn bán nhà theo Nghị định 61/CP sẽ kết thúc khi hết năm 2010.

Tuy nhiên đến thời điểm này, theo Sở Xây dựng Hà Nội, Thủ đô vẫn còn khoảng 45.000 nhà thuộc sở hữu nhà nước chưa bán được, chiếm 15% trong tổng số quỹ nhà này. Số nhà trên hiện đang do quận, huyện quản lý là chủ yếu.

Theo một cán bộ phụ trách bán nhà thuộc sở hữu nhà nước của thành phố, Hà Nội không thể hoàn thành việc bán nhà theo Nghị định 61 trong năm nay. Vì trong số 15% nhà đang tồn đọng có rất nhiều vướng mắc xảy ra như nhà ở được hình thành từ nhiều nguồn sở hữu khác nhau, trong khi đó dân số lại đông, diện tích nhà ở nhỏ hẹp nhưng lại có giá trị cao vì vậy thường hay xảy ra tranh chấp trong sử dụng; Diện tích nhà, đất đã được cơi nới, lấn chiếm ngại làm hồ sơ vì sợ khiếu kiện; Nhà vắng chủ; Nhà bị vướng quy hoạch.

Các trường hợp nhà ở tự quản của các cơ quan, mặc dù đã có nhiều văn bản chỉ đạo để giải quyết dứt điểm, nhưng do tính hợp tác kém nên kết quả đạt được không như mong muốn.

Các hộ thuê nhà ở thuộc sở hữu nhà nước tại khu phố cổ chưa được giải quyết do thuộc diện nhà cổ cần bảo tồn theo qui chế quản lí phố cổ... Những nhà thuộc diện này sẽ được bán khi có đủ điều kiện.

Mặt khác, theo ông Nguyễn Quốc Tuấn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, do những căn hộ này đã được các gia đình sử dụng quá lâu nên việc quản lý sử dụng lại bị biến động qua nhiều thời kỳ dẫn đến nhiều vấn đề vướng mắc như: vấn đề sở hữu, nhà diện chính sách, giấy tờ nhà đất bị thất lạc... Sẽ là điều hết sức đáng tiếc nếu kết thúc năm 2010 mà nhà được bán theo Nghị định 61/CP vẫn chưa hết. Vì đó là cơ hội để nhiều người được sở hữu chính chủ ngôi nhà mình đã gắn bó với mức giá thấp nhất. Sau thời hạn trên, Chính phủ sẽ ban hành và cho áp dụng cơ chế mới đối với nhà ở thuộc sở hữu nhà nước, chấm dứt hiệu lực của Nghị định 61/CP. Điều này, cũng đồng nghĩa với việc những gia đình không đủ điều kiện sẽ hết cơ hội được trở thành chính chủ căn hộ mình đã sử dụng lâu năm với mức giá rẻ nhất.
 
H.Mai

>> Dừng bán nhà theo Nghị định 61/CP vào cuối năm 2010 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo