Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Chuyên mục Bất động sản Bất động sản Đà Nẵng - Nha Trang: Cung, cầu chênh lệch

Bất động sản Đà Nẵng - Nha Trang: Cung, cầu chênh lệch

Viết email In

Đang có sự đối lập nhau về bất động sản (BĐS) tại hai thành phố lớn nhất miền Trung (Đà Nẵng và Nha Trang). Theo số liệu nghiên cứu tạm thời của Savills thì nguồn cung nhà đất ở Nha Trang còn thấp, ngược lại những tháng đầu năm BĐS Đà Nẵng vẫn trầm lặng.
 
Theo khảo sát của Cty tư vấn BĐS Savills, thị trường nhà đất sơ cấp tại Nha Trang, trong số ba loại sản phẩm BĐS chính (đất nền, biệt thự/ nhà liên kế và căn hộ) thì sản phẩm đất nền chiếm ưu thế.

  • Ảnh bên : BĐS Đà Nẵng đầu năm vắng khách

Nha Trang thiếu cung

Tổng số đất nền khoảng 650 nền và biệt thự/nhà liên kế và căn hộ lần lượt là 150 căn và 30 căn. Trên thị trường các dự án đã bán hết 100% tại Nha Trang, căn hộ để bán chiếm gần 80% nguồn cung thị trường với 11 dự án. Trong những tháng đầu năm 2010, thị trường nhà đất của Nha Trang ít thay đổi về nguồn cung. Duy chỉ có dự án khu dân cư Vĩnh Hòa của Trung tâm Phát triển Quỹ đất nhà đất đã bán thành công hai căn cuối cùng và đã được liệt kê vào danh sách các dự án đã bán 100%.

Thị trường các dự án 100% bán hết ở Nha Trang được ghi nhận ở mức giá trung bình là 631 USD/m2 cho biệt thự/ nhà liên kế, 554 USD/m2 cho căn hộ và 365 USD/m2 cho đất nền. Giá trung bình thứ cấp cho đất nền khá thấp nằm khá xa trung tâm thành phố. Hiện đang có nhu cầu thực cho phân khúc nhà xây hoàn thiện ở Nha Trang. Mức tăng trưởng diện tích nhà ở tại Khánh Hòa khoảng 100.000 m2 mỗi năm. Tổng diện tích nhà ở tại Khánh Hòa hiện nay là 3,7 triệu m2, trong đó Nha Trang chiếm 2,6 triệu m2. Điều này cho thấy nguồn cung còn khá thấp so với nhu cầu nhà ở tại Nha Trang. Khánh Hòa có 400.000 người sống ở khu đô thị, điều đó có nghĩa là diện tích sống trung bình ở Khánh Hòa là 9,2 m2/người.

Dự kiến, có khoảng 30 dự án sẽ được đưa vào thị trường trong vài năm tới. Do diện tích giới hạn trong khu vực nội ô thành phố, nên các dự án tiềm năng ở Nha Trang sẽ chuyển dần ra ba hướng: bắc, nam và tây. Trong đó có những dự án lớn được đầu tư tại phường Vĩnh Thái và Phước Hải nằm về phía tây Nha Trang, chiếm hơn 50% tổng số dự án tương lai của Nha Trang.

Đà Nẵng thừa hàng

Theo khảo sát của báo DĐDN, BĐS đầu năm ở Đà Nẵng hầu như không có giao dịch. Trung tâm giao dịch BĐS Đà Nẵng đang tổ chức bán hồ sơ đấu giá hàng loạt khu đất dự án. Đơn cử: khu C1 biệt thự Xuân Thiều 8.800 m2, giá khởi điểm 4,2 triệu đồng/m2; khu C2, 14.487 m2, giá 4 triệu đồng/m2... Mặc dù nhận hồ sơ từ 9/2/2010, nhưng số lượng đăng ký không cao. Được biết, đây không phải là lần đầu tiên các khu đất dự án này được đưa ra đấu giá.

Ông Nguyễn Kim Chiến – GĐ Kinh tế- kế hoạch – Cty cổ phần BĐS Điện lực miền Trung cho biết, từ sau Tết đến nay Cty chưa có một giao dịch nào. Đó cũng là thực trạng chung của nhiều sàn giao dịch BĐS, bởi sau Tết, tâm lý đầu tư vào BĐS chưa sẵn sàng. Cũng có một số cá nhân qua sàn muốn mua nhà, đất. tuy nhiên người bán lại nâng giá so với giá rao hồi trước Tết, bởi khi đó họ cần tiền, thế nên giao dịch không thành công. Những người thu nhập trung bình, thực sự có nhu cầu mua nhà, đất để ở lại vướng phải lãi suất ngân hàng quá cao. Theo quy định, giá trần huy động lãi suất không quá 12%, nhưng một số ngân hàng đã đẩy lên hơn 13%. Chính lãi suất huy động tăng dẫn đến lãi suất đầu ra tăng, tiền đổ vào BĐS sẽ càng ít. Tâm lý của người dân khi đầu tư vào vàng mà muốn “ăn chắc mặc bền”, thế nên khi cấm sàn vàng, họ sẽ chọn BĐS. đây là kênh đầu tư tương đối ổn định.

Mặc dù vậy, ông Chiến lạc quan cho rằng, từ giữa quý II năm nay, thị trường BĐS Đà Nẵng sẽ khởi sắc. Bởi đó là thời điểm bùng nổ của căn hộ cho người thu nhập thấp và BĐS du lịch. Hiện tại có trên 10 dự án BĐS du lịch đang khởi động trên vệt đường Sơn Trà – Điện Ngọc. Bên cạnh đó, hàng ngàn căn hộ cho người thu nhập thấp cũng sẽ đưa đến tay người dân trong năm nay. Do đó, sự sôi động của BĐS Đà Nẵng năm nay chủ yếu đến từ phân khúc căn hộ thu nhập thấp và các dự án BĐS du lịch quy mô lớn. Riêng các dự án BĐS du lịch, chủ đầu tư muốn hướng đến đối tượng giàu, người nước ngoài (chiếm 10 - 20% phân khúc). Các đối tượng này sẽ mua căn hộ, biệt thự với giá khoảng 2.000 USD/m2. họ sẽ sang nghỉ dưỡng thời gian ngắn trong năm, còn lại giao cho chủ đầu tư kinh doanh để lấy lời. Riêng căn hộ hạng trung, giá khoảng 1.000 USD/m2, hiện Đà Nẵng đang thiếu trầm trọng. Đơn cử như Đà Nẵng Plaza sau khi hoàn thành đã bán hết sạch.

Tâm Vũ

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo