Ashui.com

Thursday
Apr 25th
Home Chuyên mục Kiến trúc Trung tâm mua sắm MyZeil tại Frankfurt am Main

Trung tâm mua sắm MyZeil tại Frankfurt am Main

Viết email In

Dạo bước trên con phố mua sắm sầm uất Zeil, thành phố Frankfurt (CHLB Đức), khó ai có thể bỏ qua toà nhà trung tâm mua sắm MyZeil. Hoàn thành vào tháng 2/2009, trung tâm mua sắm MyZeil với kiến trúc độc đáo đã trở thành một trung tâm mua sắm hiện đại và ấn tượng bậc nhất châu Âu.


Mặt tiền chính trung tâm mua sắm.

Nằm trong khu tổ hợp văn phòng – khách sạn – thương mại PalaisQuatier theo thiết kế quy hoạch của văn phòng kiến trúc KSP, trung tâm mua sắm MyZeil được thiết kế đặc biệt bởi kiến trúc sư nổi tiếng người Ý Massimiliano Fuksas. Toà nhà có mặt đứng và mái được bao phủ bởi hệ kính – kết cấu thép với tổng diện tích bề mặt hơn 13.000m². Điểm đặc biệt ấn tượng và cũng là ý tưởng thiết kế xuyên suốt công trình là hình khối dạng phễu. Mặt tiền chính của toà nhà dạng phễu, như một dòng xoáy sâu vào bên trong tạo ra một sức hút đặc biệt, kéo theo mọi sự tò mò thích thú đối với không gian bên trong.

Tiếp nối mạnh mẽ trong không gian nội thất là một chiếc phễu khổng lồ bằng kính, phủ toàn bộ diện tích trung tâm mua sắm, trải rộng từ mái và kéo tận xuống tầng trệt. Về mặt hình thức, nó liên kết không gian các tầng với nhau rất chặt chẽ và trở thành một điểm tụ họp, nghỉ ngơi của cả trung tâm mua sắm. Ngoài những chiếc thang cuốn dừng ở từng tầng, toà nhà này sở hữu một chiếc thang cuốn dài nhất nước Đức với tổng độ dài 47m chạy xuyên suốt không ngắt quãng từ tầng trệt lên tầng 4. Chức năng của nó ngoài là phương tiện dẫn dắt nhanh nhất tới tầng 4, nơi tập trung các hoạt động giải trí chính, còn là phương tiện giúp khách tham quan thưởng thức, trải nghiệm không gian trung tâm thương mại, cũng như hướng tầm nhìn ra những toà tháp trọc trời của Frankfurt. Các khoảng thông tầng được tạo ra từ những khoảng hở oval và elip sinh động được tính toán sao cho góc nhìn xuyên suốt tới tất cả các sảnh của từng tầng luôn được đảm bảo. Gam màu chủ đạo của sàn và tường tại các sảnh đệm cũng như hành lang là đen – trắng. Điều này nhằm tạo một lớp không gian chuyển đổi trung tính từ các cửa hiệu tới không gian công cộng vốn sinh động bởi hệ mặt tiền – mái đặc biệt.


Mặt cắt dọc qua mái.


Minh hoạ 3D kết cấu mái.

Các khoảng thông tầng được tạo ra từ những khoảng hở oval và elip sinh động, tạo ra góc nhìn xuyên suốt tới tất cả các sảnh của từng tầng.

Thang cuốn dài 47m đưa du khách từ tầng trệt thẳng lên tầng 4 đồng thời trải nghiệm không gian trung tâm mua sắm.

Điểm mấu chốt của công trình là hệ mặt tiền – mái liên hoàn từ thép và kính này không chỉ là lớp vỏ bọc với chức năng che mưa nắng, lấy sáng mà cũng chính là một phần của kết cấu chịu lực chính. Các thanh nối từ thép ống 60/120mm có độ dài trung bình 2,30 tạo nên một lớp vỏ dạng lưới mỏng chắc chắn với các mắt lưới dạng tam giác. Thông qua hai nút chính: một ở tầng trệt và một ở mặt tiền chính, lớp mái khổng lồ được căng với nhịp dài nhất lên tới hơn 50m. Thêm vào đó, toàn bộ lượng nước mưa từ mái cũng được thu lại thông qua chiếc “phễu” này và tái sử dụng cho quá trình vận hành của toà nhà.

“MyZeil” đã trở thành một điểm hút mới của Frankfurt, không chỉ cho nhu cầu mua sắm mà còn cho cả những ai muốn trải nghiệm sự độc đáo của kiến trúc và sự tiến bộ của kỹ thuật xây dựng hiện đại.


Không gian sảnh tầng 4 được định hình mạnh mẽ bởi hệ mái kính dạng phễu.


“Nút phễu” vươn dài tới mặt tiền chính


Điểm nhấn bằng màu sắc và ánh sáng tạo chiều chuyển động trong không gian nội thất.

Thông tin công trình

- Thiết kế: Massimiliano and Doriana Fuksas, Roma
- Kết cấu: Knippers Helbig Advanced Engineering, Stuttgart
- Tổng diện tích: 77.000m²
- Chi phí xây dựng: 135 triệu Euro
 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo