Ashui.com

Thursday
Apr 25th
Home Chuyên mục Kiến trúc Haus der Stille – Ngôi nhà của sự tĩnh lặng

Haus der Stille – Ngôi nhà của sự tĩnh lặng

Viết email In

Thành phố Frankfurt – CHLB Đức là nơi có một nền văn hoá đa dạng được tạo nên bởi những người nhập cư đến từ khắp nơi trên thế giới. Do đó nhu cầu về một không gian sinh hoạt cộng đồng, sinh hoạt tôn giáo và tín ngưỡng luôn tồn tại ở trong nhóm cộng đồng và mọi nơi.

Để tạo ra một không gian sinh hoạt tín ngưỡng chung cho cộng đồng sinh viên, trường đại học Goethe đã mở cuộc thi tìm ý tưởng thiết kế vào năm 2004. Và năm 2010, công trình Haus der Stille được thiết kế bởi văn phòng kiến trúc Karl + Probst đã chính thức hoàn thành và là ngôi nhà chung cho sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo đầu tiên nằm trong một trường đại học tại Đức.



Ngôi nhà Haus der Stille toạ lạc trung tâm khuôn viên phía Tây của trường đại học Goethe và hoàn toàn khác biệt, nổi bật trong tổng thể của khuôn viên. Tất cả những công trình đã được xây dựng trong khuôn viên đều là khối hộp đồ sộ và vật liệu mặt tiền chủ yếu từ đá. Ngôi nhà Haus der Stille hoàn toàn khác trong bối cảnh đó với một khối tích nhỏ mềm mại, được bọc bởi nan gỗ, khiêm nhường và thân thiện trên nền thảm cỏ trước lối vào sảnh của khối nhà ký túc xá.

 


Tổng thể ngôi nhà Haus der Stille nằm trong khuôn viên trường đại học Goethe

Là không gian sinh hoạt cộng đồng, cầu nguyện cho sinh viên thuộc mọi tôn giáo, do đó yêu cầu về kiến trúc là hình ảnh một ngôi nhà trung tính, không chịu ảnh hưởng của bất kỳ một tôn giáo nhất định nào. Ý tưởng thiết kế của kiến trúc sư Karl và Probst là một cá thể khép kín, tạo hình từ hai khối parabol đan xen úp vào nhau, qua đó hình thành không gian tĩnh lặng cho các sinh hoạt tôn giáo và tín ngưỡng. Ba khoảng mở nằm ở ba góc bo tròn với cao độ khác nhau chính là lối vào và cửa sổ lấy sáng. Ánh sáng từ những mảng lấy sáng ấy được dẫn dắt theo mảng tường cong lùa vào không gian phía bên trong. Hiệu ứng chiếu sáng gián tiếp kiểu này góp phần định hình không gian cực thiểu và giữ được tính tập trung, tĩnh lặng. Ngôi nhà có hai tầng, không gian sinh hoạt tín ngưỡng thông hai tầng và trải rộng phần lớn diện tích. Phần diện tích nhỏ còn lại là các chức năng phụ và một tầng lửng.

  
Cầu thang gỗ dẫn lên tầng lửng 


Nguồn sáng tự nhiên chính từ cửa sổ lấy sáng phía trên, tạo hiệu ứng chiếu sáng gián tiếp.

Gỗ là tự nhiên, là thân thiện và trung tính do đó vật liệu này được lựa chọn là vật liệu chủ đạo ngoại thất và nội thất của ngôi nhà này. Nó là vật liệu liên kết mọi yếu tố không gian cảnh quan xung quanh với công trình này cũng như liên kết sự khác biệt về tôn giáo, tín ngưỡng của những sinh viên đến từ 130 nước khác nhau của trường đại học Goethe. Trong cũng như ngoài, nan gỗ được sắp đặt theo phương thẳng đứng vừa là vật liệu che phủ mặt tiền, vừa là kết cấu chịu lực cầu thang. Về chức năng không gian, mảng vách từ nan gỗ trong không gian nội thất giúp phân chia không gian sinh hoạt và không gian giao thông một cách mềm mại và đảm bảo sự giao hoà ánh sáng giữa các không gian khác nhau.

  
Vách gỗ phân chia không gian


Không gian sinh hoạt tín ngưỡng thông hai tầng.

Không phải là một công trình hoành tráng hay xa xỉ, ngôi nhà Haus der Stille vẫn thể hiện được giá trị sử dụng và giá trị kiến trúc tinh tế của mình và là một minh chứng cho ý nghĩa của kiến trúc trong đời sống.

Thông tin công trình:

  • Thiết kế và triển khai: Karl + Probst giải thưởng: Giải nhất cuộc thi thiết kế 2004
  • Năm hoàn thành: 2010
  • Chủ đầu tư: Johann Wolfgang Goethe - University, Frankfurt am Main

KTS Lê Anh Đức - Đại học Khoa học ứng dụng và nghệ thuật Dortmund, CHLB Đức 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo