Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Chuyên mục Quy hoạch đô thị Vì sao Đà Nẵng không tắc đường?

Vì sao Đà Nẵng không tắc đường?

Viết email In

Đối với Đà Nẵng, việc xây dựng hạ tầng giao thông là một trong những việc đầu tư quan trọng trong chiến lược xây dựng, phát triển một đô thị hiện đại, bền vững. Và Đà Nẵng đang là địa phương đi đầu cả nước trong việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng trong phát triển đô thị.

Giao thông - động lực phát triển kinh tế - xã hội

Đà Nẵng là một TP trẻ với tốc độ phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây. Cũng với tốc độ tăng trưởng đó thì việc xây dựng một TP môi trường, TP du lịch trong tương lai là chiến lược phát triển mang tính lâu dài. Song song với chiến lược phát triển đó là việc đầu tư hạ tầng giao thông trong đô thị, quy hoạch lại các tuyến đường giao thông huyết mạch nối với các vùng lân cận cũng như việc kết nối giao thương giữa các quận nội thành, nội thị tạo thuận lợi trong giao thông đi lại của người dân.

Theo các chuyên gia về quy hoạch đô thị thì việc quy hoạch và phát triển hạ tầng giao thông là một trong những ưu tiên hàng đầu trong công cuộc phát triển hạ tầng và nâng cao đời sống của người dân tại nơi được quy hoạch phát triển. Hạ tầng giao thông tại Đà Nẵng được xây dựng với mạng lưới giao thông tiếp nối với các đường vành đai của TP với hệ thống điều khiển và kiểm soát giao thông thông minh tại trung tâm, phân làn xe có hệ thống điều hành ngăn cách. Hệ thống đường dây dẫn điện, nước, gas, cáp thông tin liên lạc đang được ngầm hóa với một hệ thống đường hầm hiện đại cho tất cả các ngành liên quan tránh tình trạng đào lấp đường hiện nay giữa các ngành và cả đáp ứng cho việc thoát nước của TP.

Sự bứt phá về phát triển hạ tầng giao thông đô thị đã tạo cho Đà Nẵng trở thành một trong những địa phương được nhiều người biết đến và được nhiều nhà đầu tư nước ngoài quan tâm. Một đặc điểm trong quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng giao thông Đà Nẵng đó là xác định bởi 2 hệ thống giao thông trọng yếu bao gồm hệ thống giao thông đối ngoại và hệ thống giao thông đối nội. Các hệ thống giao thông này được quy hoạch phát triển hoàn chỉnh và phù hợp với sự phát triển của TP và sự giao thương đi lại với khu vực cũng như sự thuận lợi đi lại liên kết phát triển đối với các nước nằm trên hành lang kinh tế Đông Tây.

Hợp tác phát triển trong quy hoạch giao thông

Trong phát triển hệ thống giao thông đô thị, mục tiêu của Đà Nẵng là quy hoạch hệ thống giao thông trở thành một hệ thống mang tầm thế giới. Cùng với đó việc quy hoạch phát triển hệ thống giao thông cần sự học hỏi kinh nghiệm đối với các nước phát triển có nhiều kinh nghiệm thành công trong việc quản lý, quy hoạch giao thông đô thị.



Với hệ thống giao thông thông thoáng và hiện đại đã được xây dựng như đường Phạm Văn Đồng, Nguyễn Văn Linh, Ngô Quyền, Nguyễn Tất Thành… Cùng với đó là những cây cầu được xây dựng kết nối được toàn bộ hệ thống giao thông tại Đà Nẵng tránh ùn tắc trong giao thông, tiết kiệm được chi phí cho người dân như cầu sông Hàn, cầu Tuyên Sơn, cầu Thuận Phước… thời gian tới cầu Rồng, cầu Nguyễn Tri Phương nối dài hoàn thành, Đà Nẵng sẽ trở thành một trung tâm kinh kế xã hội bậc nhất của miền Trung theo đúng chủ trương đường lối phát triển mà Đà Nẵng đã đề ra. Nhưng trong tương lai với sự phát triển vượt bậc thì giao thông đô thị Đà Nẵng cần phải được quản lý, quy hoạch một cách hiện đại và khoa học, theo đó cần có một kịch bản phù hợp cho sự phát triển toàn diện trong tương lai về giao thông Đà Nẵng.

Trong năm 2011, Sở GTVT Đà Nẵng tiếp tục phát triển, hoàn thiện hạ tầng giao thông, triển khai các dự án đúng tiến độ, kịp thời hoàn thiện các thủ tục, đảm bảo giải ngân nhanh các nguồn vốn, nhất là các chương trình, dự án ưu tiên do Nghiên cứu chiến lược phát triển liên kết Đà Nẵng và vùng phụ cận đề xuất; Tiếp tục huy động nhiều nguồn vốn, nhiều hình thức đầu tư để phát triển hạ tầng giao thông, thoát nước; Hoàn thành dự án xây dựng và nâng cấp hệ thống tín hiệu giao thông; Tiếp tục triển khai các hạng mục thuộc giai đoạn 2 dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên;Tăng cường công tác xúc tiến các dự án ODA mới. 

Chính vì thế, để nâng cao năng lực quản lý và quy hoạch giao thông cho Đà Nẵng, UBND TP đã hợp tác với Tổ chức hợp tác DN Singapore (SCE) về tăng cường năng lực quản lý và quy hoạch giao thông được Quỹ Temsek tài trợ 15,47 tỷ đồng thực hiện chương trình này. SCE sẽ là đơn vị tư vấn cho Đà Nẵng về xây dựng chính sách, cách xác định chiến lược trong giao thông đô thị và cung cấp một đội ngũ chuyên gia của Singapore tham gia vào quá trình xây dựng quy hoạch giao thông vận tải Đà Nẵng đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Đội ngũ tư vấn của Singapore sẽ đánh giá hiện trạng về giao thông Đà Nẵng từ đó nghiên cứu đề xuất áp dụng những bài học kinh nghiệm phát triển quy hoạch giao thông vận tải đô thị thành công của Singapore vào điều kiện của Đà Nẵng, cùng Đà Nẵng xây dựng hệ thống giao thông hiện đại, đảm bảo phát triển bền vững về môi trường, kinh tế, xã hội trong tương lai.

Nhị Nam

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo