Ashui.com

Thursday
Aug 15th
Home Cộng đồng Thiết kế / Sáng tạo Zanini de Zanine Caldas: Nhà thiết kế nội thất tiên phong với xu hướng thiết kế bền vững

Zanini de Zanine Caldas: Nhà thiết kế nội thất tiên phong với xu hướng thiết kế bền vững

Viết email In

Với phong cách thiết kế độc đáo, sự nỗ lực gìn giữ các giá trị truyền thống và liên tục tìm kiếm sự đổi mới, Zanini de Zanine Caldas không chỉ trở thành tên tuổi nổi bật trong giới thiết kế mà còn là đại sứ lan tỏa văn hóa Brazil đến nhiều quốc gia trên thế giới.  

Cuộc đời và sự nghiệp

Zanini de Zanine Caldas sinh năm 1978 ở Rio de Janeiro, Brazil. Thuở nhỏ, anh sớm tiếp xúc với kiến trúc, điêu khắc và thiết kế thông qua công việc của cha. Cha anh là José Zanine Caldas, một bậc thầy về kiến trúc và điêu khắc gỗ ở Brazil.

Năm 2002, sau khi tốt nghiệp ngành Thiết kế Công nghiệp tại đại học Công giáo PUC-Rio, anh có cơ hội học việc với Sergio Rodrigues, một huyền thoại khác trong lĩnh vực thiết kế. Từ đây, niềm đam mê thiết kế trong anh ngày càng mãnh liệt.

Năm 2003, anh bắt đầu sản xuất đồ nội thất bằng gỗ nguyên khối. Tất cả đều có nguồn gốc vật liệu tái chế từ nhà cũ bị phá dỡ và theo phương pháp thủ công. Năm 2004, anh chuyển sang các vật liệu mới bên cạnh gỗ như nhựa, methacrylate, kim loại và định hướng sản xuất công nghiệp.

Năm 2011, anh thành lập Studio Zanini và hợp tác với Cappellini. Năm 2013, anh hợp tác với công ty Slamp (Ý) và thiết kế bộ sưu tập đèn Flora.


Đèn Flora phiên bản đèn sàn lấy cảm hứng từ cây Monstera Deliciosa (hợp tác cùng Slamp)

Nhờ sự sáng tạo và cống hiến không ngừng nghỉ, anh được vinh danh ở nhiều giải thưởng danh giá trong và ngoài nước: giải vàng Idea Brazil năm 2010, giải IF tại Hannover, Đức năm 2012, “Nhà thiết kế của năm” trong ấn bản đầu tiên của Maison & Objet Americas năm 2015…

Hiện nay, Zanini vẫn miệt mài sản xuất các bộ sưu tập nội thất mới. Anh đã giới thiệu các tác phẩm của mình tại các phòng trưng bày và triển lãm nổi tiếng như R & Company và Espasso. Các tác phẩm gần đây của anh chủ yếu là các thiết kế sử dụng vật liệu tái chế và gỗ cứng, duy trì sự kết nối mạnh mẽ giữa nghệ thuật thủ công truyền thống Brazil và phong cách hiện đại mới mẻ.


Ghế Yoruba lấy cảm hứng từ văn hóa châu Phi

Quan điểm thiết kế

Zanini de Zanine Caldas nổi tiếng với việc sử dụng vật liệu tái chế, đặc biệt là gỗ từ các công trình cũ. Anh biến các mảnh gỗ bỏ đi thành món đồ nội thất sang trọng và giá trị: “Những mảnh gỗ cũ được tái sinh theo cách truyền thống của Brazil và khoác lên mình vẻ đẹp đương đại”.

Ngoài ra, do ảnh hưởng mạnh mẽ từ cha mình, anh đã tạo ra các sản phẩm dựa trên sự kế thừa tinh hoa truyền thống và văn hóa Brazil. Tất cả sản phẩm của anh đều  hướng tới sự đơn giản nhưng tinh tế, ưu tiên tính năng sử dụng và tôn vinh tay nghề thủ công. Thêm nữa, anh còn sử dụng vật liệu thân thiện môi trường và phương pháp sản xuất bền vững để góp phần bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.

Đặc biệt nhất, là nhà thiết kế được nuôi dưỡng và lớn lên trong nền văn hóa Brazil đậm đà bản sắc, anh luôn có ý thức chuyển tải tinh thần Brazil vào từng sản phẩm rồi giới thiệu ở nhiều quốc gia. “Tôi luôn muốn phong cách của mình phản ánh quê hương Brazil thông qua các trao đổi toàn cầu, thử nghiệm công nghệ và sự kết hợp của quy trình thủ công áp dụng vào thiết kế công nghiệp”.

Trúc Anh

(Tạp chí Kiến trúc & Đời sống - số 217)

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Hiện có 2518 khách Trực tuyến

Quảng cáo