Ashui.com

Saturday
Oct 26th
Home Cộng đồng Kiến trúc sư Dự án "Inhabited Garden" của KTS Mai Hưng Trung giành giải thưởng Europan tại Barcelona

Dự án "Inhabited Garden" của KTS Mai Hưng Trung giành giải thưởng Europan tại Barcelona

Viết email In

KTS Mai Hưng Trung (Trung Mai) vừa được vinh danh tại giải thưởng quy hoạch kiến trúc Châu Âu Europan / Living Citites với dự án "Khu vườn ngụ cư" (Inhabited Garden) tại Barcelona.  


KTS Trung Mai tại Lễ trao giải

Lễ trao giải vừa diễn ra tại Tây Ban Nha. Trung Mai là kiến trúc sư Việt Nam đầu tiên ba lần liên tiếp giành chiến thắng tại Europan, cuộc thi lớn nhất giành cho kiến trúc sư Châu Âu dưới 40 tuổi diễn ra hai năm một lần tại 20 quốc gia thuộc liên minh Châu Âu. Trung chiến thắng lần đầu tiên tại Pháp (Europan 15) với đề xuất châm cứu đô thị dựa trên nông nghiệp, và dự án đã bắt đầu đi vào giai đoạn triển khai tại Pays de Dreux. Lần thứ hai, Trung đã giành chiến thắng tại vùng Veneto, Ý (Europan 16) cũng với triết lý về nông nghiệp đô thị trên những vùng đất bị lãng quên. Và triết lý này cũng đã giúp anh chiến thắng lần thứ ba tại Barcelona, Tây Ban Nha.

Khu vườn ngụ cư (Inhabited Garden)

Dự án cải tạo khu nhà ở xã hội nằm trong khu phố El Besòs i El Maresme, nằm ở rìa của một khu công nghiệp cũ và cần có một hình thái mới để định hình cấu trúc đô thị và không gian công cộng, tạo ra cầu nối, phá vỡ giới hạn vật lý và để thu hút cộng đồng đến khu vực này.

Dự án này nhằm khôi phục lại ý định và tinh thần của phong trào hiện đại mà giấc mơ của nó đã bị che lấp bởi câu chuyện về sự thoái trào thực tại. Những ước mơ của quá khứ cận đại vẫn có ý nghĩa hôm nay như chúng đã từng trong những năm 1950 khi xây dựng các khu nhà ở xã hội là phản tư của những thay đổi xã hội và đô thị, với hy vọng rằng mật độ cao sẽ giải phóng không gian mở trên mặt đất cho các khu vườn và không gian công cộng.

Vườn luôn là một định dạng không thể tách rời với sự định cư của loài người, đại diện cho trật tự, sự thuần hóa mang lại sự ổn định của cuộc sống. Từ thời săn bắt hái lượm du cư và bán du cư, đến di cư toàn cầu của thời hiện đại, vườn đã là công cụ thích ứng với các cảnh quan mới, để chuyển đổi một nơi thành chốn. Thay vì sự mở rộng không xác định và tính chất đơn điệu của trường phái hiện đại, dự án này điều chỉnh lại không gian đô thị xen kẽ giữa các cấu trúc đô thị và nhà ở xã hội như một mạng lưới các khu vườn sản xuất - và thành phố chính là một khu vườn sinh sống. Các khoảng trống trong quy hoạch đô thị trở thành cơ hội cho những can thiệp nhỏ và sử dụng mới không gian xen kẽ giữa các tòa nhà, với sự chuyển tiếp công cộng-tư nhân và sử dụng đa chiều của không gian phản ánh tinh thần nhập cư của khu phố.

Ở một khía cạnh khác, dự án này tập trung vào super block như một yếu tố và công cụ chính để xác định tốt hơn không gian của khu vườn công cộng. Rút ra từ hệ thống super block của Barcelona cho các trung tâm xanh và quảng trường, cũng như mục tiêu ban đầu của khu định cư Sudoeste del Besos liên kết với quy hoạch của Cerdà năm 1859, cuộc sống công cộng cũng như sự biến đổi sinh thái được tổ chức trước tiên theo các hành lang dành cho người đi bộ kéo dài từ trung tâm Barcelona. dự án này nhằm mở rộng lưới và thu hồi đặc tính của các khối nhà theo mô hình super block để xây dựng kết nối tốt hơn giữa El Besòs i El Maresme và thành phố. Các khối nhà được biến đổi để phản ứng với những thách thức môi trường quan trọng nhất của thời đại chúng ta, thúc đẩy các phương tiện di chuyển mềm và tăng cường không gian xanh và các khu vườn để đối phó với sự mất môi trường sống đa dạng và biến đổi khí hậu. Thiết kế đa dạng sinh học biến đổi thành phố thành một ốc đảo cho thiên nhiên và các loài khác trong bối cảnh việc thương mại hóa không gian công cộng ngày càng gia tăng, những khu vườn mang lại cơ hội để tưởng tượng về cuộc sống cộng đồng, một xã hội công bằng, thuần khiết và cảm giác về nơi chốn.

Ashui.com - Thông tin, hình ảnh KTS Trung Mai cung cấp


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo