Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Cộng đồng Kỹ sư Kết luận của Hội đồng nghiệm thu nhà nước về đập thủy điện Sông Tranh 2

Kết luận của Hội đồng nghiệm thu nhà nước về đập thủy điện Sông Tranh 2

Viết email In

Ngày 28/9, Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam đã công bố kết quả xử lý thấm và kiểm tra đánh giá an toàn ổn định đập và kết quả khảo sát động đất khu vực thủy điện Sông Tranh 2. 

Tại buổi họp báo, GS.TSKH Nguyễn Văn Liên, Phó Chủ tịch Hội đồng Nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng báo cáo kết luận của Hội đồng có sự đánh giá của Công ty Tư vấn độc lập AF-Colenco (Thụy Sĩ). Theo đó, khẳng định quá trình thi công đạt yêu cầu thiết kế, đập được tích nước theo 2 giai đoạn để kiểm tra ứng suất, biến dạng và kiểm tra thấm qua thân đập… Tuy nhiên, chất lượng thi công các khe nhiệt chưa đảm bảo, tổ chức nghiệm thu chưa chặt chẽ dẫn đến thấm chảy nước qua khe nhiệt; Thiết bị quan trắc chưa được lắp đặt đầy đủ, một số thiết bị hư hỏng chưa được khắc phục kịp thời. Việc này ngoài trách nhiệm của nhà thầu thi công xây dựng còn có trách nhiệm của tổ chức giám sát.

 
Đoàn khảo sát địa chất của Viện Khoa học Công nghệ Việt Nam kiểm tra thủy điện Sông Tranh 2. 

Về thiết kế, đập được thiết kế đúng với tiêu chuẩn áp dụng cho dự án; kết quả tính toán đập làm việc an toàn, ổn định; không phát hiện có biểu hiện của bất kỳ vết nứt nào trên thân đập, thượng lưu, hạ lưu… Đập an toàn ở điều kiện bất lợi ở mực nước dâng 175m với động đất lớn nhất (tương đương gia tốc 150cm/s2), kèm điều kiện đẩy nổi bất lợi nhất khi các hố khoan tiêu nền đập đều bị tắc và nền đập bị nứt hoàn toàn. Đập còn có thể chịu được các tổ hợp tải trọng bất lợi hơn như động đất có gia tốc nền là 220cm/s2 và điều kiện đẩy nổi bất lợi nhất khi giả định tất cả các hố khoan tiêu nước nền đập đều bị tắc và nền đập bị nứt hoàn toàn. 

Về động đất, đập được xây dựng trong vùng chấn động có thể từ cấp 3-6. Các trận động đất xảy ra trong thời gian qua là động đất do kích thích liên quan đến việc tích nước hồ chứa Sông Tranh 2; Chấn động cực đại của các trận động đất lớn nhất đều không vượt quá cấp 6 và trong thời gian tới sẽ vẫn tiếp tục xảy ra, thậm chí có thể mạnh hơn nhưng khó có thể vượt quá giá trị động đất cực đại đã đánh giá là 5,5 độ richter. Với những nghiên cứu, khảo sát, đánh giá của Hội đồng nghiệm thu nhà nước, của Viện Vật lý địa cầu, của Bộ Khoa học - Công nghệ và các chuyên gia, hiện tại đập Sông Tranh 2 vẫn an toàn và làm việc ổn định. 

Nguyên Khôi 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo