Ashui.com

Wednesday
Apr 24th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Công ty Đại Quang Minh đã rót gần 7.000 tỉ đồng vào Thủ Thiêm

Công ty Đại Quang Minh đã rót gần 7.000 tỉ đồng vào Thủ Thiêm

Viết email In

Đến thời điểm này, Công ty cổ phần Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh đã rót gần 7.000 tỉ đồng vào khu đô thị Thủ Thiêm để đầu tư các dự án hạ tầng tại đây. 

Thông tin này được ông Trần Bá Dương, Tổng giám đốc Đại Quang Minh, công bố tại buổi lễ ký kết hợp đồng giữa UBND TPHCM và Công ty Đại Quang Minh, diễn ra sáng 1/12. 

Theo hợp đồng được ký kết, Công ty cổ phần Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh sẽ đầu tư 4 tuyến đường chính trong khu đô thị Thủ Thiêm gồm: đại lộ vòng cung (6 làn xe), đường ven hồ trung tâm (4 làn xe), đường ven sông Sài Gòn (nhìn sang quận 1 gồm 2 làn xe), đường trên cao qua Khu lâm viên sinh thái phía Nam.  

Bốn tuyến đường này được đầu tư theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) với tổng chiều dài gần 12 km, bao gồm 10 cây cầu trong đó có 2 cầu cạn. Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 12.000 tỉ đồng (bao gồm cả chi phí dự phòng do trượt giá và lãi vay). 


Lễ ký hợp đồng chính thức giữa đại diện UBND TPHCM và Công ty Đại Quang Minh diễn ra ngày 1/12
(Ảnh: Anh Quân) 

Mặc dù ngày 1/12/2014 hai bên mới ký hợp đồng chính thức, nhưng trước đó vào tháng 11/2013 Đại Quang Minh đã ký tắt hợp đồng BT với TPHCM và đã tiến hành khởi công dự án vào tháng 2/2014 để kịp hoàn thành vào đầu năm 2017. 

Đến nay, 4 tuyến đường chính đang thi công một số hạng mục như đào và bóc lớp đất hữu cơ, trải vải địa kỹ thuật, bơm cát san lấp đến độ cao 1,6 mét, đang xử lý nền đất yếu, xây dựng 2 trên tổng số 10 cây cầu. Theo tiến độ đề ra dự án 4 tuyến đường trong khu đô thị Thủ Thiêm sẽ hoàn thành vào đầu năm 2017 để kết nối với các khu chức năng của Thủ Thiêm.

Song song với việc thi công 4 tuyến đường chính, Đại Quang Minh cũng được giao làm nhà đầu tư quảng trường trung tâm và công viên bờ sông trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao).

Quảng trường trung tâm và công viên bờ sông có tổng diện tích gần 30 héc ta, trong đó, diện tích quảng trường trung tâm hơn 20 héc ta, diện tích công viên bờ sông là hơn 9 héc ta. Tổng mức đầu tư cho dự án quảng trường và công viên bờ sông là 1.970 tỉ đồng. Đến nay, dự án đã hoàn thành thiết kế và đang trình các cấp phê duyệt để tiến hành ký hợp đồng.

Một dự án quan trọng khác kết nối khu trung tâm với Thủ Thiêm là cầu Thủ Thiêm 2 cũng được giao cho Đại Quang Minh làm chủ đầu tư. Dự án cầu Thủ Thiêm 2 đã được Đại Quang Minh hoàn tất thiết kế theo phương án 6 làn xe.

Hiện nay, Sở Giao thông Vận tải TPHCM đang lấy ý kiến các sở ngành, và sẽ hoàn thành phê duyệt dự án để khởi công vào tháng 4-2015.

Ngoài ra, Đại Quang Minh cũng được chỉ định làm nhà đầu tư xây dựng cầu đi bộ nối phố đi bộ Nguyễn Huệ sang khu đô thị Thủ Thiêm.

Trước đó, dự án 4 tuyến đường chính do Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) làm chủ đầu tư, còn dự án cầu Thủ Thiêm 2 do Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, do 2 nhà đầu tư này rút khỏi dự án nên Đại Quang Minh được chỉ định làm nhà đầu tư thay thế.

Tại lễ ký kết sáng nay Phó chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín cho biết để đầu tư hạ tầng hoàn chỉnh trong khu đô thị Thủ Thiêm phải cần hàng chục nghìn tỉ đồng, trong khi ngân sách thành phố rất eo hẹp nên không thể thực hiện được. Do vậy, phải đầu tư theo hình thức BT (hay còn gọi là hình thức đổi đất lấy hạ tầng).

“Nếu hạ tầng không hoàn chỉnh thì khó mà thu hút đầu tư được. Sắp tới, thành phố sẽ mời gọi thêm các nhà đầu tư vào đầu tư một số đường nhánh trong khu đô thị Thủ Thiêm” ông Tín nói.

Khi Đại Quang Minh đầu tư hạ tầng trong khu Thủ Thiêm, đổi lại công ty sẽ được giao các khu đất để xây dựng khu đô thị và khu dân cư. Trong đó, nhà đầu tư này được xây dựng khu dân cư phía Nam đường Mai Chí Thọ, với tổng diện tích 80 héc ta, trong đó diện tích khai thác hơn 46 héc ta bao gồm cả diện tích của toàn bộ bến du thuyền, 2 nhà văn hóa, 2 trường học.

Đại Quang Minh cũng được giao 11 lô đất thuộc khu chức năng số 6 phía Bắc đường Mai Chí Thọ, với diện tích hơn 20 héc ta, trong đó, diện tích đất khai thác khoảng gần 14 héc ta (bao gồm 4 héc ta diện tích bệnh viện).

Theo kế hoạch, Đại Quang Minh sẽ xây dựng khu đô thị Sala nằm trong lõi xanh của khu Thủ Thiêm được bao quanh bởi hơn 150 héc ta lâm viên sinh thái, hệ thống kênh rạch tự nhiên và sông Sài Gòn.

Khu đô thị này bao gồm 234 căn biệt thự, 395 căn nhà ở kết hợp thương mại, 5.600 căn hộ cao cấp, khách sạn 5 sao, bệnh viện….

Ông Trần Bá Dương, Tổng giám đốc Đại Quang Minh cho biết, đến thời điểm này Đại Quang Minh đã chi đầu tư vào Thủ Thiêm gần 7.000 tỉ đồng, tuy nhiên công ty chưa bán được mét đất nào. Hiện nay trên mạng đang rao bán đất ở Thủ Thiêm, song đây chỉ là đầu cơ. 

(TBKTSG) 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 1706 khách Trực tuyến

Quảng cáo