Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Sắp ban hành nghị định về thu hút đầu tư vào hạ tầng giao thông

Sắp ban hành nghị định về thu hút đầu tư vào hạ tầng giao thông

Viết email In

Tại hội thảo “Giải pháp thúc đẩy thu hút vốn đầu tư vào hạ tầng giao thông” do Bộ Giao thông vận tải tổ chức sáng 12/12, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng cho biết Chính phủ sắp ban hành Nghị định mới về thu hút đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông theo hình thức PPP.

Theo ông Đinh La Thăng, nghị định mới sẽ mở ra hành lang pháp lý mới, với các chính sách ưu đãi để thu hút nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng. Bộ Giao thông vận tải xác định, với chủ trương thúc đẩy thu hút vốn đầu tư vào hạ tầng giao thông thì các dự án PPP là động lực chính.

Tại hội thảo, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị sau khi Nghị định ban hành, các bộ, ngành liên quan, các cơ quan của Bộ Giao thông vận tải phải nhanh chóng hướng dẫn cụ thể việc triển khai thực hiện trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng nói chung, hạ tầng giao thông nói riêng, bởi việc đầu tư phát triển hạ tầng giao thông là mấu chốt tháo gỡ điểm nghẽn phát triển ngành giao thông vận tải.

Đánh giá của Diễn đàn kinh tế Thế giới (thực hiện tại 138 nước) cho thấy mức hữu dụng và chất lượng cơ sở hạ tầng giao thông của Việt Nam năm 2014 tăng 16 bậc, đứng ở vị trí 74 so với vị trí thứ 90 năm 2012 và thứ 103 năm 2010.Tuy nhiên, hạ tầng giao thông vẫn phát triển chậm so với các nước trong khu vực.

Theo Bộ Giao thông vận tải, từ khi có có nguồn vốn ODA đến nay, ngành Giao thông vận tải thu hút được 17,7 tỉ đô la Mỹ vào 132 dự án. Trong 2 năm vừa rồi, riêng đường bộ thu hút được khoảng 8 tỉ đô la Mỹ. Hiện nay, nhiều công trình hạ tầng giao thông đã được đầu tư bằng nguồn vốn này như hàng không, hàng hải, đường thủy nội địa, vận tải...

Đến nay, hầu như không còn doanh nghiệp nhà nước làm vận tải trừ đường sắt. Ông Đinh La Thăng cho biết, tiến tới sẽ cổ phần hóa cả vận tải đường sắt, chỉ để lại phần hạ tầng. Những Tổng công ty như SBIC, Vinalines… cũng sẽ được cổ phần hóa.

Để thu hút khu vực tư nhân đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng, dự kiến Bộ Giao thông vận tải sẽ cùng các bộ, ngành liên quan điều chỉnh các chính sách đầu tư, tín dụng, phí… tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư ngay trong Nghị định mới sắp ban hành.

Quang Chung (TBKTSG) / Ảnh: www.mt.gov.vn


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 2009 khách Trực tuyến

Quảng cáo