Ashui.com

Thursday
Apr 25th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Có thể sắp bán tòa tháp cao nhất Việt Nam

Có thể sắp bán tòa tháp cao nhất Việt Nam

Viết email In

Quỹ đầu tư Qatar Investment Authority (QIA) của quốc gia vùng Vịnh Qatar đang cạnh tranh với ngân hàng Goldman Sachs để mua lại tòa tháp Keangnam Landmark 72 - trang Asia Asset Management dẫn thông tin từ tờ Korea Economic Daily cho biết. 

Theo tờ báo này, trị giá của tòa tháp cao nhất Việt Nam với 72 tầng ước tính ở mức hơn 1 tỷ USD. Tuy vậy, công trình được khánh thành năm 2010 này có một lịch sử “nhiều vấn đề”.  

Tháng trước, ông Sung Wan-jong, cựu Chủ tịch của tập đoàn xây dựng Hàn Quốc Keangnam Enterprises, chủ đầu tư tòa tháp, đã tự tử trong khi nhà chức trách đang tiến hành một cuộc điều tra nhằm vào những giao dịch sai trái của tập đoàn này với các chính trị gia Hàn Quốc. 

Công ty vận hành tòa tháp Keangnam cũng bị tình nghi có dính líu đến việc thao túng sổ sách kế toán nhằm che giấu những khoản nợ khổng lồ trong thời gian xây dựng.

Theo kế hoạch chào mua Keangnam Landmark 72 mà Goldman Sachs đưa ra, ngân hàng này sẽ tiếp quản số nợ vay để đầu tư dự án vào khoảng 900 triệu USD, đồng thời thành lập một công ty để tiếp quản tòa tháp với tư cách là cổ đông lớn nhất.

Trong khi đó, QIA đề xuất mua lại toàn bộ tòa tháp bằng 800 triệu USD để nắm quyền sở hữu dài hạn.

Goldman Sachs và QIA được cho là đã gửi kế hoạch chào mua Keangnam Landmark 72 tới văn phòng tại New York của Colliers Internationals - công ty môi giới bất động sản chịu trách nhiệm chính về rao bán tòa tháp này.

Tờ Korea Times cho biết, một loạt dự án xây dựng của Keangnam Enterprises ở Việt Nam, Sri Lanka, Ethiopia, và Algeria đang có nguy cơ đổ vỡ sau khi tập đoàn này bị rút niêm yết khỏi thị trường chứng khoán Hàn Quốc vào tháng trước do mức thua lỗ vượt quá mức vốn chủ sở hữu.

Tại Việt Nam, Keangnam Enterprises hiện đang tham gia vào một dự án thoát nước ở Việt Trì.

Được thành lập ở Daegu, Hàn Quốc vào năm 1951, Keangnam Enterprises là công ty xây dựng Hàn Quốc đầu tiên tiến ra thị trường nước ngoài khi xây dựng dự án cho một đài phát thanh ở Thái Lan vào năm 1965.

Công ty đang là tâm điểm của một vụ bê bối tham nhũng có liên quan tới ông Lee Wan-koo, người vừa từ chức Thủ tướng Hàn Quốc vào tháng trước và các trợ lý thân cận của Tổng thống Park Geun-hye. 

(VnEconomy) 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 2935 khách Trực tuyến

Quảng cáo