Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật TPHCM xin điều chỉnh thời gian hoàn thành tuyến metro số 1 thêm 2 năm

TPHCM xin điều chỉnh thời gian hoàn thành tuyến metro số 1 thêm 2 năm

Viết email In

UBND TPHCM vừa gửi kiến nghị đến Bộ Kế hoạch – Đầu tư để trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho thành phố tiến hành thủ tục và phê duyệt điều chỉnh thời gian hoàn thành thi công tuyến metro số 1 vào quí 4-2023, thời gian hỗ trợ, vận hành và bảo dưỡng từ 2024–2028.

Trong kiến nghị gửi Bộ Kế hoạch – Đầu tư, UBND TPHCM cho rằng việc chậm hoàn thành tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên là do 4 nguyên nhân chính.


TPHCM xin lùi thời gian hoàn thành tuyến metro số 1 đến quý 4-2023. (Ảnh: Lê Vũ)

Đầu tiên, do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp từ đầu năm 2020 đến nay, đặc biệt trong đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 tại TPHCM năm 2021, đã gây ra nhiều ảnh hưởng khó khăn đến việc triển khai theo tiến độ đề ra.

Theo đó, tình hình nhân sự trong nước, nhân công thi công tại công trường biến động liên tục, một số chuyên gia không thể sang Việt Nam làm việc. Ngoài ra, vật tư, thiết bị đặc biệt được chế tạo và sản xuất hàng loạt ở nước ngoài đã không thể nhập cảng về Việt Nam cũng như các thiết bị đang ùn ứ tại cảng cũng không thể làm thủ tục thông quan nhanh chóng để nhập về kho và công trưởng của dự án, dẫn đến các công việc đang được triển khai thực hiện đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Nguyên nhân thứ hai là do phải xử lý các nội dung tồn đọng chính của công tác đàm phán, hoàn thành ký kết phụ lục hợp đồng số 19 của hợp đồng tư vấn chung giữa Ban Quản lý Đường sắt đô thị và Liên danh tư vấn NJPT kéo dài do các thay đổi về trình tự, quy định, pháp lý trong quá trình lập, thẩm định và phê duyệt dự toán phát sinh.

Hiện nay, dự toán phụ lục hợp đồng số 19 đã được phê duyệt và đang trong quá trình thương thảo ký kết.

Nguyên nhân thứ ba là do công tác nghiệm thu, thử nghiệm theo các tiêu chuẩn nước ngoài trong khi chưa có các tiêu chuẩn tương đương ở Việt Nam đã làm mất nhiều thời gian. Công tác chuẩn bị cho việc đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống vận hành cũng gặp nhiều thay đổi về quy định pháp lý và các hướng dẫn từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Cụ thể, phần lớn các tiêu chuẩn đã và đang áp dụng cho dự án (có gần 3.000 tiêu chuẩn) đều là của nước ngoài. Việc xác định được tiêu chuẩn tương đương hoặc đánh giá sự phù hợp các tiêu chuẩn áp dụng thường mất rất nhiều thời gian.

Nguyên nhân cuối cùng là do dự án liên quan nhiều lĩnh vực, triển khai đầu tiên tại Việt Nam, thực hiện theo các quy định hợp đồng của nước ngoài và trải qua nhiều giai đoạn điều chỉnh theo các quy định pháp luật Việt Nam nên cần phải rà soát thận trọng các bước thực hiện, đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật trong nước, tuân thủ quy định của điều ước quốc tế và quy định của các thỏa thuận vay vốn.

Theo quyết định số 4856/QĐ-UBND năm 2019 của UBND TPHCM, tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên có mốc tiến độ hoàn thành và khai thác thương mại vào quí 4-2021, nhưng đến nay dự án mới đạt được 88,5% tổng khối lượng công việc.

Minh Hoàng

(KTSG Online)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 2186 khách Trực tuyến

Quảng cáo