Ashui.com

Thursday
Apr 18th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Giá đất quanh trục Tây Thăng Long tăng đột ngột

Giá đất quanh trục Tây Thăng Long tăng đột ngột

Viết email In

Thông tin trục Tây Thăng Long sẽ chạy qua địa bàn một số huyện như Phúc Thọ, Đan Phượng (Hà Nội) đã khiến giá đất quanh khu vực này tăng nhanh một cách lạ thường.

Trung tuần tháng 4, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường trục Tây Thăng Long đoạn qua địa phận huyện Đan Phượng và huyện Phúc Thọ. Theo quy hoạch trục Tây Thăng Long có tổng chiều dài khoảng 23km, là tuyến kết nối khu vực Tây Hồ Tây và phía Bắc cầu Thăng Long với Khu đô thị Sơn Tây.


Tuyến đường trục Tây Thăng Long thể hiện trong Đồ án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn 2050 (nguồn: Ashui.com)

Theo nhận định của giới đầu tư bất động sản, trục Tây Thăng Long có nhiều điểm giống với trục Hồ Tây - Ba Vì bởi đều có điểm nối từ Tây Hồ với thị xã Sơn Tây. Nếu như đúng kịch bản dự đoán thì đây là trục định hướng việc phát triển của Thủ đô về phía Tây. Trục này sẽ là trục duy nhất và định hướng về tổ chức không gian cảnh quan, kết nối giữa cái mới và cái cũ, là trục văn hóa, lịch sử.  Nhiều nhà đầu tư bất động sản đang đạt nhiều kỳ vọng vào những đột biến mới về giao thông khi trục Tây Thăng Long được triển khai.

Mặc dù quy hoạch tổng thể dự án cũng như chỉ giới đường đỏ vẫn là một ẩn số, nhưng với nhiều nhà đầu tư thì đây là cơ hội vàng để mua đất chạy trước thông tin quy hoạch. Điều này cũng giải thích vì sao chỉ trong một thời gian ngắn cơn sốt đất tại Ba Vì, Sóc Sơn trước đây đã làm chấn động giới đầu tư bất động sản.

Anh Nguyễn Hải – thôn Võng Xuyên (Phúc Thọ, Hà Tây), cho biết năm ngoái giá đất xã Võng Xuyên khoảng 2-3 triệu đồng/m2 nhưng từ sau tết giá tăng lên khoảng 7-7,5 triệu đồng/m2, tại các lô đất mặt đường to giá trên 15 triệu đồng/m2. Sở dĩ đất tại một số thôn tại huyện Phúc Thọ tăng mạnh là do có tin đồn là trục đường Hồ Tây sẽ chạy qua khu vực này. Nếu đúng như quy hoạch thì xã Võng Xuyên và xã Phương Độ chỉ cách trục này khoảng 50m. Vì vậy, nhiều người muốn đi trước đón đầu để mua vào.

Dạo qua các văn phòng nhà đất dọc tuyến đường 32, giá đất tại huyện Đan Phượng đã tăng gấp 2-3 lần so với cuối năm ngoái một phần do trục đường 32 đang trong giai đoạn hoàn thiện, phần nữa liên quan đến thông tin quy hoạch trục Tây Thăng Long dự kiến chạy qua đấu nối đoạn cuối Hoàng Quốc Việt kéo dài. Hiện tại, đất thổ cư xã Thọ Xuân gần thị trấn Phùng gần đường Hoàng Quốc Việt kéo dài tăng 4 triệu đồng/m2 lên mức 12 triệu đồng/m2. Đất chia lô, dãn dân sát đường Hoàng Quốc Việt giá 40 triệu đồng/m2 trong khi đó năm ngoái giá đất tại khu giãn dân khoảng 15-20 triệu đồng/m2.

Đất tại thôn Bắc Hà, xã Thọ An khoảng 10-13 triệu đồng/m2, xa đường vành đai 4 khoảng 1,5 km đất thổ cư xã Liên Hồng đang được chào bán mức giá 8 triệu đồng/m2…

Anh Lại Văn Thiệu – văn phòng nhà đất Tây Đô (trục đường 32) cho biết, hiện tại giá đất thổ cư quanh khu vực huyện Hoài Đức, Đan Phượng sau một thời gian tăng khá mạnh thì đã bắt đầu có dấu hiệu chững lại.

“Thời điểm này, tôi nghĩ bất động sản khó có được cơn sốt giá vì người mua đất đã đón quy hoạch họ đã mua từ khá lâu, khoảng 1 năm trước, bây giờ khi có thông tin về quy hoạch các trục đường mới nhân cơ hội này để bán ra”, anh Thiệu chia sẻ.

Theo anh Thiệu, lâu nay trên thị trường bất động sản đã xuất hiện nhiều đội "lướt sóng" chuyên nghiệp. Họ thường đánh sóng khắp 4 phía ở Hà Nội. Hiện tại, sau khi tháo chạy khỏi Sóc Sơn, các nhóm này đã chuyển hướng về mua đất dọc trục Tây Thăng Long. Họ thường gom các mảnh đất thổ cư rộng có giá rẻ dưới 10 triệu đồng/m2. Tuy vậy, nhưng hiện tại lượng hàng giao bán không nhiều như thời điểm trước, đặc biệt những mảnh đất vị trí đẹp, đường to cũng ít người chào bán.

Lý giải về việc này, trên thị trường ngày càng có nhiều nhà đầu tư chạy theo quy hoạch mua bán bất động sản ven nội thành, ông Phạm Thanh Hưng - Phó tổng giám đốc công ty cổ phần tư vấn bất động sản Cengroup cho rằng, trong bối cảnh lạm phát tăng cao, đồng tiền mất giá, để giữ tiền nhiều nhà đầu tư quyết định "găm" vào đất. Với những nhà đầu tư eo hẹp về tài chính họ buộc phải lựa chọn những vị trí xa hơn đặc biệt những nơi dự kiến có đột biến về giao thông.

"Tôi ví dụ đơn giản, như khu vực Trung Hòa - Nhân Chính, 10 năm trước giá đất quanh khu vực khoảng 15-20 triệu đồng/m2 nhưng hiện tại giá đất tại đó đã lên vài trăm triệu đồng/m2. Vì vậy, chẳng có lý do gì không đầu tư các loại đất ven nội thành có mức giá "mềm" ông Hưng nói.

Như đã thành thông lệ, trước những dự án giao thông lớn chuẩn bị được triển khai, bao giờ giới đầu tư BĐS cũng kỳ vọng rằng, họ sẽ thu lợi nhuận cao khi quy hoạch chính thức được triển khai. Chính vì thế, trong thời gian vừa qua đất tại hai huyện Đan Phượng và Phúc Thọ đã lên giá một cách bất thường.

Đan Phượng là một huyện nhỏ của thành phố Hà Nội, nằm ở phía tây bắc trung tâm thành phố Hà Nội, tại khoảng giữa của trục đường quốc lộ 32 từ trung tâm Hà Nội đi Sơn Tây. Phía đông giáp các huyện Đông Anh (ranh giới tự nhiên là sông Hồng) và Từ Liêm. Phía nam giáp huyện Hoài Đức. Phía tây giáp huyện Phúc Thọ. Phía bắc giáp huyện Mê Linh (ranh giới tự nhiên là sông Hồng).

Phúc Thọ là huyện đồng bằng Bắc Bộ, nằm bên bờ hữu ngạn của cả hai con sông: sông Hồng và sông Đáy, của hệ thống sông Hồng. Phúc Thọ có ranh giới phía Tây giáp thị xã Sơn Tây, phía Nam giáp huyện Thạch Thất, phía Đông Nam (lần lượt từ Nam lên Đông) giáp các huyện Quốc Oai và Hoài Đức, phía Đông giáp huyện Đan Phượng. 

Anh Đào
 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 2083 khách Trực tuyến

Quảng cáo