Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Nạo vét luồng sông Soài Rạp: khó tìm nhà đầu tư

Nạo vét luồng sông Soài Rạp: khó tìm nhà đầu tư

Viết email In

Sau 4 tháng tổ chức đấu thầu lại dự án nạo vét luồng sông Soài Rạp, đến nay dự án vẫn chưa tìm được nhà thầu thi công bởi dự án rất khó thu hồi vốn.

Ông Trần Thế Kỷ, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM cho biết, sau khi Công ty cổ phần phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC) rút khỏi dự án vì không thể huy động được nguồn vốn, thì đến nay việc lên phương án nạo vét cụ thể vẫn chưa được thực hiện.

Sau khi dự án được giao về cho Sở GTVT làm chủ đầu tư, sở đã tiến hành đấu thầu rộng rãi nhưng đến nay vẫn chưa chọn được nhà thầu thi công. Hiện nay, UBND TPHCM đang làm việc với Bộ Tài chính để kiến nghị lên Chính phủ về việc triển khai dự án bằng nguồn vốn ODA, ông Kỷ cho biết.

Theo một số nhà đầu tư, do thành phố chưa có cơ chế quy định việc thu phí sử dụng luồng sông, nên các nhà đầu tư không muốn tham gia vì khó thu hồi vốn.

  • Ảnh bên: Luồng sông Soài Rạp (Ảnh: TL)

Dự án nạo vét luồng sông Soài Rạp được khởi công vào cuối tháng 4/2009 và thực hiện trong 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 2009-2010 nạo vét đến độ sâu 9,5 mét để tàu có trọng tải 30.000 - 50.000 tấn cập cảng Hiệp Phước; giai đoạn 2012- 2013 nạo vét đến độ sâu 11 mét cho tàu có trọng tải 50.000 - 70.000 tấn cập cảng; giai đoạn cuối cùng là sau năm 2015, nạo vét đến độ sâu 12 mét để đáp ứng tàu có trọng tải 70.000 tấn.

Tuy nhiên, do việc điều chỉnh tỷ giá làm tăng giá nhiều gói thầu so với giá dự toán đã được duyệt trước đây, khiến chủ đầu tư không thể đáp ứng được nguồn vốn. Do đó, nhà đầu tư xin rút lui khỏi dự án.

Ngoài việc chậm trễ nạo vét luồng sông Soài Rạp, đường dẫn vào cảng Hiệp Phước cũng chưa được xây dựng xong nên đến nay cảng vẫn chưa được đưa vào sử dụng. Vào cuối tháng 3/2011, UBND TPHCM đã tạm ứng 175 tỉ đồng để xây dựng 2 cây cầu dẫn vào cảng Hiệp Phước là cầu Rạch Rộp 2 và Mương Lớn 2.

Anh Quân 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 1697 khách Trực tuyến

Quảng cáo