Ashui.com

Friday
Apr 26th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Ban đại diện chung cư đồng loạt “tố” chủ đầu tư

Ban đại diện chung cư đồng loạt “tố” chủ đầu tư

Viết email In

Ban đại diện các hộ dân đang sinh sống tại một số chung cư lớn trên địa bàn thành phố Hà Nội vừa gửi một văn bản kiến nghị lên Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội sớm ban hành quy định về mức giá trần đối với phí quản lý chung cư.

Theo thành viên Ban đại diện các chung cư, mức giá trần được xác định sẽ là cơ sở để tiến hành đàm phán, thương lượng với Chủ đầu tư-Công ty quản lý về mức phí quản lý phù hợp.

Đây là quyết định được đưa ra trong cuộc họp một số Ban đại diện các chung cư tại Hà Nội diễn ra hôm qua, 18/9 tại chung cư Keangnam Hà Nội Landmark Tower.



Vào trung tuần tháng 7/2011, sau nhiều lần đấu tranh, thương thảo về mức phí các dịch vụ tại tòa nhà cao nhất Việt Nam, Keangnam Hà Nội Landmark Tower, phía chủ đầu tư đã “nhượng bộ” hạ mức thu ở một số lĩnh vực. Tuy nhiên, mức phí dịch vụ mới [18.671 đồng/m2/tháng] vẫn không nhận được sự đồng tình của cộng đồng dân cư. Đại diện khu dân cư cho rằng, mức này vẫn còn cao hơn so với mức thu tại một số chung cư cao cấp khác.

Sau vụ việc tại Keangnam, một loạt các ban đại diện của các chung cư khác cũng đồng loạt lên tiếng, “tố” chất lượng dịch vụ không tương xứng với số tiền mà họ phải bỏ ra hàng tháng.

Đại diện cư dân Keangnam, bà Trịnh Thúy Mai cho rằng, tại tòa nhà cao nhất Việt Nam, việc chủ đầu tư đơn phương đưa ra mức quản lý là 0,99 USD như hiện nay đã vi phạm vào quy định ngoại hối của Ngân hàng Nhà nước.

Mức phí này hiện cũng vẫn quá cao vì chất lượng dịch vụ chúng tôi nhận được chưa xứng,” bà Mai khẳng định thêm.

Dở khóc dở cười nhất là chuyện, sau khi đấu tranh để hạ mức phí gửi xe vốn cao hơn nhiều so với quy định của Ủy ban nhân dân thành phố thành công, theo bà Mai, đến giờ các hộ dân sống tại đây lại tiếp tục phải “phản pháo” về việc "bóc lột" khách vào nhà. Theo tìm hiểu của chúng tôi, sau khi phía chủ đầu tư chấp nhận hạ giá trông giữ xe với cư dân, ngay lập tức lại quay sang “nâng” giá trông xe của khách với mức "trên trời": 20.000 đồng/xe máy và 60.000 đồng/ôtô.

Với những động thái kể trên của chủ đầu tư, bà Mai kiến nghị các cấp chính quyền cần sớm xem xét để đưa ra một mức phí trần cụ thể để người dân lấy làm cơ sở thương thảo với chủ đầu tư, sớm ổn định cuộc sống.

Chung nỗi bức xúc với cư dân Keangnam, một loạt đại diện các chung cư tại Hà Nội cũng đồng loạt “tố” chủ đầu tư không minh bạch trong các khoản thu phí dịch vụ. Điển hình, tại chung cư Kinh Đô (93 Lò Đúc), theo bà Phan Minh Thúy, đại diện cư dân, chủ đầu tư đã bất chấp quy định của Nhà nước về phí nước sạch [2.800 đồng/m3] để tự ý đặt giá 5.000 – 6.000 đồng/m3.

Khi người dân chúng tôi thắc mắc vì sao giá nước sạch lại thu tới 5.000 đồng một m3 thì chủ đầu tư là công ty trách nhiệm hữu hạn Khách sạn Kinh Đô cho biết, do tòa nhà mới sử dụng nên chưa tách được khối văn phòng với khối nhà ở, tạm thời nộp ở mức đó, khi nào tách được sẽ trả lại tiền cho người dân theo đúng mức giá của nhà nước. Nhưng hiện, chúng tôi về ở ổn định nhiều năm nay nhưng chủ đầu tư không những không trả lại tiền cho người dân mà còn tự ý tăng giá”, bà Thúy bức xúc.

Không chỉ vậy, bà Thúy cũng nêu lên một loạt cách hành xử "không giống ai" của phía chủ đầu tư như: chậm bồi hoàn tiền gas (12,5 triệu đồng/hộ), Bịt thang thoát hiểm để… tận dụng làm kho siêu thị, bán bớt diện tích để xe cho khối văn phòng, tự ý cơi nới thêm tầng không có trong thiết kế…

Trong khi đó, đại diện chung cư The Manor, một trong những chung cư “tai tiếng nhất” về cách hành xử không minh bạch của chủ đầu tư cũng gay gắt “tố” những tồn tại ở đây. Bà Nguyễn Nhung Hạnh, một người đã chuyển về The Manor từ năm 2007 bức xúc: “Đến nay, người dân chúng tôi vẫn chưa được làm sổ đỏ. Bên cạnh đó, các mức phí dịch vụ, quản lý và phí gửi xe vẫn quá cao.”

Với một loạt hiện trạng như vậy, Ban đại diện các chung cư đều thống nhất, mức giá hiện hành mà các chủ đầu tư đơn phương đưa ra là không tương xứng với chất lượng dịch vụ mà người dân được hưởng. Ông Tô Hồng Sơn, đại diện khu chung cư Golden Westlake cho rằng, đã đến lúc Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vào cuộc để đưa ra một mức phí trần chung, từ đó thống nhất được mặt bằng mức thu phí tại các chung cư trên địa bàn thành phố.

Ban đại diện các chung cư cũng kiến nghị  Ủy ban xem xét,  ban hành và có cơ chế xử phạt thích đáng đối với hành vi vi phạm quy định mức giá trần của Phí quản lý; đảm bảo các quy định này sẽ được các chủ đầu tư thực hiện một cách nghiêm túc./.

Sơn Bách - Xuân Dũng

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 2552 khách Trực tuyến

Quảng cáo