Ashui.com

Wednesday
Apr 24th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật TPHCM: Dự án trọng điểm tiếp tục vướng mặt bằng

TPHCM: Dự án trọng điểm tiếp tục vướng mặt bằng

Viết email In

Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM, vấn đề vướng mắc trong giải phóng mặt bằng vẫn là nguyên nhân khiến nhiều dự án giao thông trọng điểm bị chậm tiến độ và phát sinh thêm nhiều chi phí.

Theo báo cáo tiến độ các dự án trọng điểm của Sở GTVT trong quý 1-2012, rất nhiều dự án đang thi công dở dang nằm ở cửa ngõ ra vào của thành phố bị vướng mặt bằng. Đơn cử như dự án mở rộng xa lộ Hà Nội, phần giải phóng mặt bằng thuộc quận 9 và một phần quận Thủ Đức vẫn chưa được thực hiện.

Về tiến độ thi công, đoạn từ ngã tư Thủ Đức đến phần tiếp giáp dự án nút giao thông cổng chính Đại học Quốc gia TPHCM đã khởi công từ tháng 7/2011, hiện đang thi công cầm chừng do vướng một số hộ dân bên phía quận 9 và quận Thủ Đức. Trong đó, đoạn từ nút giao thông Đại học Quốc gia đến nút giao Tân Vạn chưa có mặt bằng thi công.

  • Ảnh bên: Máy móc được huy động để thi công san lấp mặt bằng trong ngày khởi công tuyến metro số 2 vào tháng 8/2010 (Ảnh: TL)

Còn dự án đường vành đai 2, đoạn từ nút giao An Lập đến đường Nguyễn Văn Linh, thi công theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao) hiện không có quỹ đất cho nhà đầu tư. Đến nay, phương án thiết kế đã được lựa chọn. Tuy nhiên, việc tìm quỹ đất để nhà đầu tư khai thác tạo vốn đầu tư cho dự án hiện chưa có. Sở GTVT đã yêu cầu Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng và Đô thị dầu khí (PetroLand) hoàn chỉnh hồ sơ dự án để báo cáo UBND TPHCM do đã vượt thời hạn quy định. 

Một dự án khác đã chậm trễ nhiều năm là dự án mở rộng tỉnh lộ 10 (đoạn giáp ranh với tỉnh Long An đến cầu Tân Tạo), cũng vướng hàng trăm hộ dân chưa được giải tỏa. Đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh có 779 hộ bị giải tỏa, đến nay mới có 558 hộ giao mặt bằng. Trên địa bàn quận Bình Tân có 36 hộ phải giải tỏa nhưng đến nay mới có 30 hộ bàn giao mặt bằng. Theo kế hoạch dự kiến toàn bộ tuyến đường hoàn thành vào năm 2013.

Bên cạnh các dự án đường bộ, dự án tàu điện ngầm số 2 (Bến Thành - Tham Lương) cũng đang trong tình trạng vướng mặt bằng. Hiện tại, các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú đang thực hiện các thủ tục để triển khai công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư.

Hạng mục duy nhất là tường rào, nhà bảo vệ và san lấp mặt bằng nhà ga Tham Lương (quận 12) đã được khởi công từ tháng 8/2010, dự kiến hoàn thành trong quý 3-2012. Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng đến nay vẫn chưa hoàn tất. Hiện tại, nhà thầu thi công chỉ mới thực hiện khoảng 70% khối lượng công trình.

Về vốn, các hiệp định vay với Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đợt 1, Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) đợt 1 và đợt 2 và Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) đã hoàn tất với tổng số vốn là 548 triệu đô la Mỹ.

Hiện nay, chủ đầu tư là Ban quản l‎ý Đường sắt đô thị đã ký hợp đồng với tư vấn thực hiện dự án vào giữa tháng 1/2012, dự kiến ký hợp đồng tư vấn hỗ trợ quản lý và thực hiện dự án trong tháng 5/2012 và chuẩn bị công tác ký kết các hiệp định vay đợt 2 với ADB vào tháng 8/2012.

Lê Anh

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 2301 khách Trực tuyến

Quảng cáo