Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật “Giải thoát” Thanh Đa

“Giải thoát” Thanh Đa

Viết email In

Bán đảo Thanh Đa thuộc hai phường 27 và 28 quận Bình Thạnh được bao bọc bởi sông Sài Gòn. Vị trí địa lý đặc biệt ấy tạo cho Thanh Đa vẻ đẹp riêng, song cũng là ranh giới tự nhiên khiến Thanh Đa bị ngăn cách với các khu vực khác của thành phố.


Ngoài cầu Kinh đang xây dựng, sắp tới sẽ có thêm hai cây cầu khác nối bán đảo Thanh Đa với quận 2 và Thủ Đức
(Ảnh: Lê Hồng Thái)

Xây mới và bắc thêm cầu

Cầu Kinh, cây cầu duy nhất kết nối Thanh Đa với khu vực bên ngoài đã được khởi công xây dựng có quy mô lớn hơn cầu cũ và sẽ hoàn thành vào năm 2013. Theo ông Lê Quyết Thắng, giám đốc khu Quản lý giao thông đô thị số 1, sở Giao thông vận tải TP.HCM, cầu Kinh mới sau khi xây dựng xong sẽ góp phần cải thiện giao thông khu vực và thúc đẩy phát triển kinh tế cho bán đảo Thanh Đa. Ông Phan Hoàng Trí, phó giám đốc khu đường sông, sở Giao thông vận tải TP.HCM, cho biết việc xây cầu mới còn tạo thuận lợi cho công tác xây dựng bờ kè, chỉnh trang đô thị hai bên bờ kênh, giúp thành phố đẩy mạnh phát triển giao thông thuỷ, sớm hình thành cầu, bến làm cơ sở triển khai các dự án canô buýt, tàu thuyền du lịch trên sông Sài Gòn và phụ cận.

Ngoài ra, theo ông Nguyễn Hoài Nam, phó giám đốc sở Quy hoạch – kiến trúc TP.HCM, để “giải thoát” cho bán đảo Thanh Đa, sắp tới, thành phố sẽ xây thêm ít nhất hai cây cầu nối Thanh Đa với quận 2 và phường Hiệp Bình Chánh quận Thủ Đức. Đi cùng những cây cầu sẽ có những con đường mới mọc lên. Cụ thể, ở bờ kinh Thanh Đa hướng trung tâm thành phố có đường C2 chạy dọc kinh từ đường D2 đến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, sát chân cầu Bình Triệu. Ở bờ kinh Thanh Đa phía bán đảo sẽ có đường chạy dọc kinh, chui dưới cầu Thanh Đa mới. Hai tuyến đường trên cộng với con đường Bình Quới chạy xuyên bán đảo trong tương lai sẽ được nâng cấp mở rộng cùng với hàng chục tuyến đường nội bộ được quy hoạch rộng trên chục mét tạo thành các trục giao thông chính từ trung tâm ra hướng đông bắc thành phố. Khi đó, bán đảo sẽ dễ dàng vươn tay kết nối với bên ngoài.

Nhiều nhà đầu tư đăng ký

Anh Trương Quang Thắng, một người dân sinh sống hơn 20 năm trên bán đảo Thanh Đa, cho biết dự án xây dựng khu đô thị Bình Quới – Thanh Đa bị bế tắc hơn chục năm khiến cuộc sống người dân ở đây gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, hiện nay, người dân đang hy vọng sẽ sớm thoát khỏi cảnh “sống treo” giữa lòng thành phố.

Theo ông Nguyễn Hoài Nam, hiện có nhiều nhà đầu tư với nhiều phương án đầu tư được đưa ra. Tuy nhiên, vì Thanh Đa là dự án đặc thù, nên thành phố đang cân nhắc để lựa chọn nhà đầu tư có năng lực. Theo ông Nam, thành phố may mắn giữ được khu vực bán đảo Thanh Đa rộng gần 500ha có nhiều giá trị về mặt cảnh quan, môi trường sống. Do vậy, trong khi làm quy hoạch, kêu gọi đầu tư vào bán đảo Thanh Đa, thành phố luôn chú trọng xây dựng bán đảo Thanh Đa thành một khu đô thị có chức năng giải trí, vui chơi hiện đại, đồng thời là lá phổi xanh tươi cho người dân thành phố. “Với những gì sắp diễn ra, tôi tin rằng trong tương lai không xa, bán đảo Thanh Đa không những được “giải cứu” khỏi thế độc đạo, mà còn trở thành một đô thị cao cấp với đầy đủ các chức năng vốn có của một đô thị nghỉ dưỡng hiện đại”, ông Nguyễn Hữu Tín, phó chủ tịch UBND quận Bình Thạnh chia sẻ.

Lê – Quang

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 2056 khách Trực tuyến

Quảng cáo