Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật BIDV dành 30.000 tỷ đồng cho vay bất động sản

BIDV dành 30.000 tỷ đồng cho vay bất động sản

Viết email In

Sáng 22/1, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư – Phát triển Việt Nam (BIDV) đã công bố chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 01 và Nghị quyết 02 của Chính phủ để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu trong năm 2013. 

Theo đó, năm nay BIDV sẽ điều hành tăng trưởng tín dụng ở mức 12%, tương ứng với dư nợ tín dụng tăng thêm 40.000 – 45.000 tỷ đồng; đồng thời tiếp tục xem xét hạ mặt bằng lãi suất phù hợp với mức giảm của lạm phát để tiếp tục chia sẻ khó khăn với cộng đồng doanh nghiệp. 

Trong giai đoạn 2013-2015, BIDV dự kiến sẽ dành khoảng 30.000 tỷ đồng để cho vay hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản.  

  • Ảnh bên: Toàn cảnh buổi họp báo sáng 22/1 

Trong đó, dành khoảng 19.500 tỷ đồng để triển khai gói sản phẩm cho vay cá nhân để mua, thuê mua nhà ở xã hội (riêng năm 2013 cho vay khoảng 3.000 tỷ đồng). Đối tượng cho vay gồm: cá nhân có thu nhập thấp, trung bình không đủ điều kiện được giải quyết nhu cầu về nhà ở xã hội nhưng có nhu cầu về nhà ở; các đối tượng chưa có nhà ở hoặc có nhà ở nhưng đã xuống cấp hư hỏng hoặc diện tích bình quân dưới 8 mét vuông sàn/người; các hộ gia đình thuộc diện tái định cư mà chưa được nhà nước bố trí đất ở hoặc nhà ở tái định cư (chỉ áp dụng khách hàng mua nhà ở có diện tích nhỏ hơn 70 mét vuông và giá bán thấp hơn 15 triệu đồng/mét vuông). Mức cho vay tối đa 85% giá trị nhà mua, thời hạn vay tối đa 15 năm, lãi suất cho vay bằng 90% lãi suất cho vay thông thường cùng kỳ hạn của BIDV. 

Dành khoảng 10.500 tỷ đồng cho chương trình nhà ở xã hội giai đoạn 2013-2015 để cho vay các đối tượng: chủ đầu tư triển khai các dự án nhà ở xã hội, nhà ở thương mại có diện tích sàn căn hộ dưới 70 mét vuông và giá bán dưới 15 triệu đồng/mét vuông; chính quyền địa phương trực tiếp triển khai đầu tư hoặc mua lại nhà ở phục vụ tái định cư, tạo lập quỹ nhà ở xã hội… Mức cho vay tối đa là 70% tổng mức đầu tư dự án, thời hạn tối đa 36 tháng (trường hợp đặc biệt tối đa 60 tháng), lãi suất cho vay bằng mức lãi suất cho vay của Ngân hàng Phát triển Việt Nam VDB (lãi suất ưu đãi). 
 

Đề xuất thành lập Công ty tái cho vay thế chấp nhà ở quốc gia 

BIDV cũng cho biết vừa trình Thủ tướng Chính phủ đề xuất thành lập Công ty tái cho vay thế chấp nhà ở quốc gia ngay trong quý II năm 2013 để kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn của nền kinh tế và thị trường bất động sản. 

Công ty này được thành lập dưới hình thức công ty tài chính do Nhà nước sở hữu 100% vốn hoặc sở hữu cho phối trên 75% vốn điều lệ. Công ty có vốn điều lệ 5.000 tỷ đồng và trong 5 năm đầu hoạt động sẽ huy động thêm khoảng 50.000 tỷ đồng để tài trợ cho thị trường nhà ở thu nhập thấp từ các nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ, nguồn vốn ODA, nguồn tiền gửi của các tổ chức trong nước và quốc tế, phát hành trái phiếu…

Để tài trợ cho các khoản vay nhà ở thu nhập thấp, công ty sẽ thực hiện theo hai hình thức là tái cho vay thế chấp và mua lại các khoản nợ cho vay nhà ở thu nhập thấp từ các ngân hàng thương mại. Công ty sẽ tiến hành cho vay gián tiếp thông qua ngân hàng thương mại tới các đối tượng thụ hưởng là: đối tượng chính sách xã hội về nhà ở xã hội; người và gia đình có công với cách mạng, có hoàn cảnh khó khăn; các hộ nghèo khu vực nông thôn; người có thu nhập thấp ở khu vực đô thị; cán bộ, công chức, viên chức, nhân sỹ, trí thức, văn nghệ sỹ, sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp thuộc lực lượng vũ trang, công nhân tại các khu công nghiệp và cụm công nghiệp, sinh viên… với điều kiện chưa có nhà ở hoặc có nhà ở diện tích dưới 8 mét vuông/người. Thời hạn khoản vay có thể kéo dài 15-30 năm tùy theo từng điều kiện và trường hợp cụ thể, với mức lãi suất ưu đãi thấp hơn mức lãi suất thương mại trên thị trường.

Theo BIDV, với lượng vốn khoảng 50.000 tỷ đồng trong 5 năm đầu hoạt động, công ty có thể tài trợ cho vay để người dân mua khoảng 250.000 căn nhà hay 7,5 triệu m2 nhà ở thu nhập thấp.

Hàm Yên 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 1860 khách Trực tuyến

Quảng cáo