Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tin tức Sự kiện Hội nghị tổng kết công tác năm 2009 và triển khai nhiệm vụ năm 2010 Ngành Xây dựng

Hội nghị tổng kết công tác năm 2009 và triển khai nhiệm vụ năm 2010 Ngành Xây dựng

Viết email In

Ngày 18/01/2010 tại Hà Nội, Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2009, triển khai nhiệm vụ năm 2010 của Ngành Xây dựng. Đồng chí Hoàng Trung Hải - Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ đã đến dự và chỉ đạo Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Hồng Quân - Uỷ viên Trung ương Đảng - Bộ trưởng Bộ Xây dựng; Cao Lại Quang, Nguyễn Trần Nam, Bùi Phạm Khánh, Nguyễn Đình Toàn, Trần Văn Sơn - Thứ trưởng Bộ Xây dựng; Nguyễn Văn Bình - Chủ tịch Công đoàn Xây dựng Việt Nam; Phí Thái Bình - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội; Trần Tuấn Anh - Phó Chủ tịch UBND Tp. Cần Thơ; Đinh Quốc Thái - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai; Nguyễn Trọng Thừa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương; đại diện Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Trung ương Đảng; lãnh đạo các Hội, Hiệp hội ngành Xây dựng, Tổng Công ty, Công ty, đơn vị sự nghiệp, các Cục, Vụ, Viện trực thuộc Bộ Xây dựng; lãnh đạo các Sở Xây dựng địa phương, các Sở Kiến trúc Quy hoạch Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh.

Theo Báo cáo tổng kết công tác năm 2009 của Bộ Xây dựng do Thứ trưởng thường trực Cao Lại Quang trình bày tại Hội nghị, tình hình kinh tế thế giới năm 2009 có nhiều biến động phức tạo, khủng hoảng tài chính và suy thoái toàn cầu tác động trực tiếp đến nền kinh tế nước ta và ảnh hưởng đến toàn bộ các hoạt động của ngành Xây dựng. Dưới sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Chính phủ, ngành Xây dựng đã đoàn kết với quyết tâm cao, chủ động, sáng tạo triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm ngăn chặn suy giảm kinh tế, duy trì tăng trưởng, đảm bảo an sinh xã hội và đã thu được những thành tựu đáng kể. Giá trị sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong Ngành năm 2009 tăng 14,6% so với cùng kỳ năm 2008, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội đề ra trong kế hoạch năm 2009.

Về thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước, Bộ Xây dựng đã tập trung công tác xây dựng pháp luật theo hướng phủ kín các lĩnh vực hoạt động, phân cấp mạnh, rõ quyền, rõ trách nhiệm, thủ tục đơn giản. Năm 2009, Bộ đã hoàn thành dự thảo để Chính phủ trình Quốc hội thông qua 02 Luật; trình Chính phủ ban hành 01 Nghị quyết, 06 Nghị định; trình Thủ tướng Chính phủ ban hành 06 Quyết định và ban hành theo thẩm quyền 40 Thông tư hướng dẫn liên quan đến các lĩnh vực quản lý nhà nước ngành Xây dựng.

Về tình hình hoạt động của các doanh nghiệp thuộc Bộ, giá trị sản xuất kinh doanh năm 2009 đạt 123.437 tỷ đồng, bằng 104,1% so với kế hoạch năm, tăng 14,6% so với thực hiện năm 2008; tổng vốn chủ sở hữu đạt 36.756,2 tỷ đồng, tăng 18,9% so với năm 2008; nộp ngân sách nhà nước 6.157,3 tỷ đồng, bằng 117,8% kế hoạch năm, tăng 38% so với năm 2008; tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu là 18,3%.

  • Ảnh bên : Phó Thủ tướng Chính phủ - Hoàng Trung Hải phát biểu tại Hội nghị.

Bộ đã giao quyền tự chủ tài chính, tự chịu trách nhiệm theo Nghị định 43/2006/NĐ-CP của Chính phủ cho 21 đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ (18 đơn vị tự đảm bảo một phần kinh phí hoạt động và 3 đơn vị tự đảm bảo kinh phí hoạt động). Nguồn thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ của các đơn vị đã tăng trưởng rõ rệt, doanh thu của hầu hết các đơn vị đều tăng so với năm 2008.

Năm 2009, Bộ Xây dựng được Thủ tướng Chính phủ giao làm chủ đầu tư 04 dự án: Nhà Quốc hội, Bảo tàng lịch sử quốc gia, Cung triển lãm quy hoạch quốc gia và Khu biệt thự trong khuôn viên Trung tâm Hội nghị quốc gia, Đại học quốc gia Hà Nội tại Hoà Lạc. Đến nay, Dự án đầu tư xây dựng Nhà Quốc hội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và đã được khởi công ngày 12/10/2009, dự kiến hoàn thành vào Quý III/2012. Dự án đầu tư xây dựng Bảo tàng lịch sử quốc gia đang trong quá trình lập dự án và đền bù, giải phóng mặt bằng. Dự án đầu tư xây dựng Cung triển lãm quy hoạch và Khu biệt thự trong khuôn viên Trung tâm Hội nghị quốc gia đều được phê duyệt và khởi công trong năm 2009, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2010. Dự án đầu tư xây dựng Đại học quốc gia Hà Nội tại Hoà Lạc đang được đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tái định cư, thực hiện điều chỉnh quy hoạch và đang khẩn trương xác định cụ thể tổng nhu cầu vốn, cơ chế thu hút, huy động vốn đầu tư cho dự án.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đánh giá cao những nỗ lực và thành tích đạt được của ngành Xây dựng trong năm 2009. Các dự án xây dựng có tốc độ giải ngân nhanh, giá trị sản lượng của ngành Xây dựng tăng 14,6% so với năm 2008, hầu hết các doanh nghiệp của ngành Xây dựng đều có giá trị gia tăng cao, công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật có nhiều tiến bộ ...là những đóng góp hiệu quả của ngành Xây dựng trong việc đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô. Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã biểu dương Lãnh đạo Bộ Xây dựng, lãnh đạo ngành Xây dựng các địa phương trong cả nước và các doanh nghiệp ngành Xây dựng về những đóng góp rất hiệu quả trong năm 2009.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng chỉ đạo ngành Xây dựng tiếp tục phát huy những thành tích đạt được trong năm qua, phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm của năm 2010, tạo được kết quả đột phá tốt hơn nữa so với năm 2009; tập trung vào các giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành Xây dựng, tăng cường cải cách thủ tục hành chính và xây dựng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật theo hướng đồng bộ và ngày càng thông thoáng hơn; tập trung công tác chỉ đạo về tiến độ, chất lượng đối với các dự án trọng điểm lớn; quan tâm đến công tác quy hoạch với quan điểm không thể để thiếu vốn cho công tác lập quy hoạch, quy hoạch phải đi trước một bước; xây dựng cơ chế, đề án triển khai áp dụng các công nghệ mới, vật liệu mới; ban hành quy chế về quản lý kiến trúc, chiến lược đào tạo nguồn nhân lực.

Tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2009, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân đã trao Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ cho 29 đơn vị thuộc Bộ Xây dựng, Cờ thi đua xuất sắc của Bộ Xây dựng cho 24 Sở Xây dựng địa phương, 9 đơn vị thuộc các Sở Xây dựng địa phương, 68 đơn vị thuộc khối doanh nghiệp và 9 đơn vị khối sự nghiệp thuộc Bộ Xây dựng.

Minh Tuấn

Trong năm 2009, cùng với các cơ quan chức năng, Bộ Xây dựng cũng đã hoàn tất công tác tổng điều tra nhà ở toàn quốc. Theo đó, tổng diện tích nhà ở toàn quốc hiện đạt khoảng 1.596.000 m2, với diện tích bình quân đạt khoảng 18,6 m2/người.

Mục tiêu trong năm 2010, diện tích bình quân về nhà ở trên toàn quốc sẽ được nâng lên 19m2/người, trong đó sẽ tập trung triển khai chương trình nhà ở cho người thu nhập thấp, nhà ở cho công nhân, hỗ trợ các hộ nghèo về nhà ở... 

(VnEconomy)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo