Ashui.com

Thursday
Jul 18th
Home Tin tức Sự kiện Diễn đàn Đổi mới công tác phát triển đô thị Hàn Quốc – Việt Nam

Diễn đàn Đổi mới công tác phát triển đô thị Hàn Quốc – Việt Nam

Viết email In

Ngày 16/7, Bộ Đất đai, Hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc phối hợp với Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức Diễn đàn Đổi mới công tác phát triển đô thị Hàn Quốc – Việt Nam. Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đến dự và phát biểu tại Diễn đàn.  


Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị phát biểu tại Diễn đàn.

Phát biểu tại Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị khẳng định, trong những năm qua, quan hệ hợp tác Việt Nam – Hàn Quốc liên tục phát triển sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực từ chính trị, ngoại giao đến kinh tế, khoa học kỹ thuật, văn hóa, thể thao, du lịch.

Hai bên duy trì việc trao đổi nhiều đoàn cấp cao, đặc biệt là chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính từ ngày 30/6 - 3/7/2024 đạt được nhiều kết quả quan trọng, tạo đà cho phát triển hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư trong thời gian tới.

Việt Nam hiện đang thực hiện 3 đột phá chiến lược gồm: Đột phá về thế chế, pháp luật, cơ chế, chính sách; đột phá về phát triển hạ tầng và đột phá về cải cách hành chính, đào tạo nguồn nhân lực. Việt Nam cũng đang thực hiện cơ cấu lại nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh, gắn với chuyển đổi số và chuyển đổi xanh. Trong bối cảnh đó, Bộ Xây dựng đặt trọng tâm vào việc hoàn thiện thể chế pháp luật nhằm tạo điều kiện cho đầu tư kinh doanh, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp tham gia đầu tư phát triển đô thị và cơ sở hạ tầng trên cả nước.

Hiện công tác phát triển đô thị có vai trò quan trọng và là một động lực chính cho phát triển kinh tế - xã hội. Tỷ lệ đô thị hóa hiện tại của Việt Nam đạt 43% và đóng góp khoảng 70% GDP toàn quốc. Mục tiêu đến năm 2025, tỷ lệ đô thị hoá đạt tối thiểu 45% và đến năm 2030 đạt trên 50%. Tiềm năng và nhu cầu cho phát triển của Việt Nam trong thời gian tới là rất lớn và là cơ hội để các doanh nghiệp nước ngoài nói chung và doanh nghiệp Hàn Quốc nói riêng đẩy mạnh tham gia đầu tư phát triển đô thị tại Việt Nam.


Toàn cảnh Diễn đàn.

Mặt khác, Bộ Xây dựng được Chính phủ giao chủ trì thực hiện Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030". Đây là cơ hội để các doanh nghiệp Hàn Quốc hợp tác cùng chính quyền địa phương triển khai Chương trình đối tác tăng trưởng đô thị (UDPP), cùng địa phương phát triển cơ sở hạ tầng, đô thị và nhà ở, đặc biệt là nhà ở cho người thu nhập thấp và công nhân khu công nghiệp.

Bộ Xây dựng luôn ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Hàn Quốc tham gia đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, đặc biệt là đầu tư phát triển đô thị, góp phần thực hiện thành công kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị bày tỏ tin tưởng, với sự tham gia của đông đảo lãnh đạo các tập đoàn lớn, doanh nghiệp nhà nước và tư nhân Hàn Quốc và các Bộ, ngành, chính quyền địa phương và doanh nghiệp Việt Nam, hai bên sẽ cùng trao đổi tích cực, tạo kênh kết nối, thiết lập các cơ hội hợp tác đầu tư kinh doanh mới.

Đồng thời góp phần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa sự tham gia đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam, tiếp tục đóng góp quan trọng vào sự nghiệp đổi mới, hội nhập và phát triển của Việt Nam.


Bộ trưởng Bộ Đất đai, Hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc (MOLIT) Park Sang Woo phát biểu.

Về mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc, Bộ trưởng Bộ Đất đai, Hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc (MOLIT) Park Sang Woo cho biết: Vừa qua, Việt Nam và Hàn Quốc đã chính thức nâng cấp mối quan hệ lên thành đối tác chiến lược toàn diện. Điều đó cho thấy Hàn Quốc và Việt Nam đang trong mối quan hệ hữu nghị hợp tác thân thiết và bền chặt.

Lãnh đạo cấp cao của hai nước liên tiếp có những chuyến thăm trong vòng ba năm vừa qua. Hàn Quốc hiện đang là quốc gia đầu tư lớn nhất tại Việt Nam và Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ ba của Hàn Quốc, đánh dấu một thời kì đỉnh cao trong quan hệ hai nước.

Công tác phát triển đô thị rất quan trọng, cần phải được thúc đẩy mạnh mẽ trong tương lai sắp tới. Nhân dịp kỷ niệm 32 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, hai nước Hàn Quốc và Việt Nam đã có nhiều việc làm thiết thực, tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực, trong đó có phát triển đô thị.

Hiện Việt Nam có hơn 40% dân số đang sinh sống tại đô thị và dự kiến đến năm 2040 sẽ tiếp tục tăng thêm. Cùng với sự phát triển năng động của Việt Nam, các đô thị cũng sẽ phát triển nhanh chóng và đi cùng với sự phát triển đó là nhu cầu về nhà ở. Đây sẽ trở thành một cơ hội lớn để Hàn Quốc tiếp tục mở rộng các dự án đầu tư phát triển trong cả lĩnh vực công và tư nhân.

“Bộ Xây dựng Việt Nam và Bộ MOLIT Hàn Quốc vừa ký kết Biên bản ghi nhớ về phát triển đô thị và nhà ở cùng kế hoạch thực hiện xúc tiến các đô thị thông minh và nhà ở xã hội. Trên cơ sở lễ ký kết ngày hôm nay, tôi cam kết sẽ tiếp tục đóng góp và phát triển trong hoạt động hợp tác giữa hai bên và tôi hi vọng đây sẽ là mốc đánh dấu cho những hoạt động hợp tác liên tục giữa Việt Nam và Hàn Quốc trong thời gian sắp tới. Tôi cũng hi vọng đây là mô hình tiêu biểu trong phát triển đô thị tại Việt Nam”, Bộ trưởng Park Sang Woo nhấn mạnh.

Cũng tại Diễn đàn, các đại biểu hai nước đã cùng nghe tham luận về các chính sách phát triển đô thị của đại diện Bộ Xây dựng Việt Nam; “Định hướng và chiến lược cho những dự án phát triển đô thị dựa trên cơ sở G2G tại Việt Nam” của Tập đoàn Nhà ở và Đất đai Hàn Quốc (LH) và các bài thuyết trình chủ đề phát triển đô thị Hàn Quốc, di chuyển thông minh và hỗ trợ hợp tác xây dựng…


Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Yến Mai – Hà Trần

(Báo Xây dựng)

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo