Ashui.com

Thursday
Apr 18th
Home Tin tức Sự kiện Triển lãm tranh khắc về nông dân của Henri Oger

Triển lãm tranh khắc về nông dân của Henri Oger

Viết email In

Chiều 31/8, triển lãm "Một vài nét về đời sống thị dân và nông dân Bắc Bộ đầu thế kỷ 20 qua tranh khắc của Henri Oger đã được khai mạc tại Hoàng thành Thăng Long. 

Sự kiện do Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long-Hà Nội phối hợp với Viện Viễn đông Bác Cổ Pháp tổ chức. 

Triển lãm đã giới thiệu 56 pano hình khắc của Henri Oger mô tả đời sống vật chất, tinh thần, kỹ thuật nghề của một bộ phận cư dân thành thị, tầng lớp dân buôn bán, thợ thủ công, nông dân tại Hà Nội cũng như các vùng phụ cận đầu thế kỷ 20. 

Những hình ảnh như một bữa ăn trong gia đình, chơi đàn, chọi gà, thả chim, mua bán hàng hóa, đan thừng, hái sen, cấy lúa, thờ cúng tổ tiên, đón Tết…, đã khắc họa rõ nét đời sống của thị dân và nông dân Bắc Bộ xưa. 

Trung tâm Bảo tồn Di sản văn hóa Thăng Long-Hà Nội đã tạo không gian triển lãm phong phú bằng việc trưng bày thêm 71 hiện vật, bốn phim video cùng hệ thống các bài viết cùng chủ đề. 

Cụ thể như trưng bày kỹ thuật và nguyên phụ kiện, dụng cụ làm nón, làm giấy, làm hương, trưng bày vật dụng gia đình, trưng bày nhạc cụ dân tộc… Đặc biệt, việc trưng bày trên các chất liệu truyền thống (giấy gió, mành tre) cùng hệ thống hiện vật minh hoạ theo các chủ đề đã đưa lại cho người xem cái nhìn gần gũi, thiện cảm. 

Tiến sỹ Philippe Le Failler, nhà nghiên cứu lịch sử Viện Viễn đông Bác cổ Pháp nhấn mạnh: “Triển lãm nhằm mục đích giới thiệu cho người xem cái nhìn tổng quan về cuộc sống hàng ngày của Hà Nội và các vùng lân cận như Henri Oger đã tìm hiểu cách đây hơn một thế kỷ. Thợ thủ công và nông dân đã thu hút sự chú ý của ông, vì vậy ông đã dành một năm ghi lại công việc của họ. Ở triển lãm này, chúng tôi cố gắng kết nối những hình ảnh tạo ra bởi Henri Oger và hình ảnh thực tế ngày hôm nay ở Hà Nội cùng các làng nghề phụ cận.” 

Triển lãm nằm trong khuôn khổ hợp tác khoa học thường niên giữa Trung tâm Bảo tồn Di sản văn hóa Thăng Long-Hà Nội và Viện Viễn đông Bác cổ Pháp đồng thời là hoạt động chào mừng 67 năm ngày Quốc khánh 2/9 và 58 năm ngày Giải phóng Thủ đô./. 

(TTXVN) 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo