Ashui.com

Thursday
Apr 25th
Home Tin tức Sự kiện Hội thảo "Lồng ghép Biến đổi khí hậu và Tăng trưởng Xanh"

Hội thảo "Lồng ghép Biến đổi khí hậu và Tăng trưởng Xanh"

Viết email In

Ngày 24/8, Sở Tài nguyên Môi trường, Văn phòng Ban Chỉ đạo Ứng phó với Biến đổi khí hậu TP. Hồ Chí Minh và Chương trình Định cư Con người Liên Hợp Quốc (UN-HABITAT) phối hợp với Viện Môi trường Hàn Quốc, Viện nghiên cứu Tăng trưởng xanh toàn cầu tổ chức Hội thảo "Lồng ghép Biến đổi khí hậu và Tăng trưởng Xanh". Tham dự hội thảo có cán bộ các sở, ban, ngành liên quan, đại diện các quận và các chuyên gia về ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh từ Hàn Quốc.

Việt Nam là một trong những quốc gia đặc biệt bị ảnh hưởng bởi những tác động bất lợi của biến đổi khí hậu. Theo Kịch bản Biến đổi khí hậu mới nhất, ước tính đến năm 2100, nhiệt độ trung bình ở Việt Nam sẽ tăng khoảng 2-3 độ C, và mực nước biển dâng trung bình là 57-73 cm. Lượng nước dâng có thể khiến người dân sống trong phạm vi 100 km gần bờ biển chịu ảnh hưởng rất lớn của biến đổi khí hậu.

Trong khi  đó tăng trưởng xanh là mô hình phát triển nhằm giảm phát thải khí nhà kính, thích ứng và giảm nhẹ những tác động của biến đổi khí hậu, nâng cao chất lượng của tăng trưởng, thay đổi cơ cấu sản xuất và tiêu dùng theo hướng bền vững. Đây là một mô hình được nhiều nước phát triển trên thế giới đang theo đuổi.

Tiến sĩ Nguyễn Quang, Giám đốc Chương trình Định cư Con người Liên Hợp Quốc nhận định: "TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng là hai đô thị lớn trực thuộc trung ương có tốc độ đô thị hóa cao và cũng phải đối diện với rất nhiều thách thức của đô thị hóa. Trong khi đó biến đổi khí hậu làm trầm trọng thêm những thách thức này. Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh cũng là hai thành phố năng động và rất chủ động trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu. Chính vì vậy chúng tôi đã tổ chức khóa tập huấn hai ngày trước và hội thảo này cho những cán bộ liên quan để tăng cường năng lực về biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh, đồng thời cung cấp những công cụ những hữu ích và thực tế bởi họ là những cán bộ chủ chốt làm việc trực tiếp về phát triển đô thị, bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu. Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh là những thành phố đầu đàn, do đó những kinh nghiệm có được từ hai thành phố này sẽ được chia sẻ với những thành phố khác trên cả nước".

Hàn Quốc là một trong những nước đi đầu trong việc ứng dụng phát triển kinh tế, xã hội theo hướng tăng trưởng xanh và phát thải carbon thấp. Đây cũng chính là quốc gia có những ý tưởng phát triển kinh tế táo bạo và đúng đắn đã đưa đất nước trở thành nước phát triển trong vòng vài thập kỷ.

Tiến sĩ Changsub Shim từ Viện Môi trường Hàn Quốc phát biểu: "Chúng tôi muốn chia sẻ với các bạn những kinh nghiệm thành công trong việc lập kế hoạch quốc gia về thích ứng với biến đổi khí hậu cũng như những khúc mắc mà chúng tôi gặp phải trong quá trình thực hiện kế hoạch. Tôi cũng hi vọng qua hội thảo có thể học tập được những kinh nghiệm của Việt Nam nói chung và thành phố Hồ Chí Minh nói riêng trong việc việc ứng phó với biến đổi khí hậu để có thể mang về áp dụng ở nước chúng tôi, và chúng ta tiếp tục được trao đổi và học hỏi lẫn nhau".

Hội thảo và khóa tập huấn là những hoạt động đầu tiên thuộc khuôn khổ dự án 5 năm mà UN-HABITAT đang thực hiện với Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng về "Tăng cường Chiến lược đầu tư đa ngành và sắp xếp Thể chế để Phát triển con người và kinh tế một cách cân bằng và bền vững"./.

Để biết thêm thông tin, vui lòng liên hệ:
Ms Ngụy Hà - Cán bộ Truyền thông
Chương trình Định cư Con người Liên Hợp Quốc (UN-HABITAT)
Email: Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó.
Điện thoại: 0982915710


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo