Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tin tức Sự kiện Hội nghị toàn thể lần thứ 12 Mạng lưới các thành phố lớn châu Á thế kỷ 21

Hội nghị toàn thể lần thứ 12 Mạng lưới các thành phố lớn châu Á thế kỷ 21

Viết email In

Sáng 18/11, Hội nghị toàn thể lần thứ 12 Mạng lưới các thành phố lớn châu Á thế kỷ 21 (ANMC 21) được Hà Nội đăng cai tổ chức lần thứ 2, đã chính thức khai mạc. 

Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã tới dự và phát biểu tại Hội nghị. 

Hội nghị có sự tham dự 7 đoàn Thị trưởng/ Thống đốc và khoảng 80 đại biểu quốc tế đến từ 12 thành phố là thành viên của mạng lưới bao gồm Bangkok, Jakarta, Manila, Seoul, Singapore, Tokyo và Vùng Tomsk (Nga), cùng với các đại biểu trong nước, với các cuộc đối thoại liên quan đến chính sách, sự phát triển của các thành phố châu Á… nhằm góp phần vào thịnh vượng chung của khu vực châu Á.  

Phát biểu chào mừng các đại biểu, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao mối quan hệ hữu nghị hợp tác ngày càng được củng cố, phát triển và đi vào chiều sâu giữa Hà Nội với các thủ đô, thành phố trong khu vực. Việc tổ chức hội nghị sẽ tạo cơ hội chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý, hiện đại hóa đô thị và tìm hiểu về Hà Nội - Thủ đô ngàn năm văn hiến đầy tiềm năng và phát triển của Việt Nam. 

Với 2 phiên đối thoại chính sách, Phó Thủ tướng mong muốn các đại biểu sẽ trao đổi, tìm ra những giải pháp tối ưu trong thực thi, quản lý quy hoạch đô thị. Đồng thời cùng tìm ra tiếng nói chung trong việc quy hoạch đô thị, đảm bảo tăng trưởng, vượt qua những thách thức từ môi trường, các vấn đề xã hội, cũng như sử dụng năng lượng hiệu quả trong điều kiện biến đổi khí hậu đã, đang và sẽ tác động nặng nề hơn đến quá trình phát triển bền vững của các quốc gia, trong đó Việt Nam là một trong những nước bị tác động nặng nề nhất. 

Trong thời gian 2 ngày, Hội nghị trao đổi, thảo luận 2 phiên đối thoại chính sách. 

Trong đó, phiên đối thoại chính sách 1 “Quy hoạch đô thị - Những vấn đề đặt ra trong thực thi quy hoạch đô thị hiện nay”, các thành viên cùng nhau chia sẻ, trao đổi các vấn đề thực thi, quản lý quy hoạch đô thị đối với các thành phố lớn đang phát triển; đề xuất các giải pháp và tìm ra tiếng nói chung của công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch phát triển đô thị…

Phiên đối thoại chính sách 2 “Chính sách năng lượng đô thị tại châu Á” cung cấp thông tin định hướng về phát triển năng lượng hiệu quả ở các thành phố lớn, đồng thời tập trung thảo luận sử dụng năng lượng hiệu quả; chính sách năng lượng hiệu quả phải giải quyết các vấn đề đặt ra…

Hà Nội sẽ tổ chức chương trình thăm quan khảo sát thực tế để đại biểu có thông tin tổng quan về quy hoạch thành phố và việc thực hiện các chính sách tiết kiệm năng lượng của thành phố, từ đó các đoàn sẽ ký Tuyên bố chung Hà Nội.

Bên lề hội nghị này, Hà Nội cũng đưa ra sáng kiến chủ trì tổ chức Triển lãm về các dự án liên kết, gian trưng bày của các thành phố thành viên; triển lãm tranh thiếu nhi; các gian hàng xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch; chương trình giao lưu biểu diễn nghệ thuật sân khấu ngoài trời của các đoàn nghệ thuật đến từ các nước.

Mạng lưới các thành phố lớn châu Á thế kỷ 21 là mạng lưới quốc tế các thủ đô và thành phố lớn châu Á được tổ chức theo sáng kiến của Thị trưởng thành phố Tokyo từ năm 2001. Mục đích nhằm thực hiện các dự án chung về quản lý khủng hoảng, biện pháp ứng phó môi trường, phát triển công nghiệp, xúc tiến đầu tư thương mại, du lịch…

Đến nay đã có 13 thủ đô, thành phố của các nước tham gia, trong đó Tokyo giữ vai trò Chủ tịch mạng lưới. Hà Nội tham gia và là thành viên của mạng lưới này từ năm 2001. 

Qua 12 năm hoạt động, đến nay mạng lưới ANMC 21 có 12 dự án liên kiết. Các dự án mà Hà Nội tham gia được đánh giá cao là dự án xúc tiến đầu tư thương mại châu Á; dự án quản trị khủng hoảng châu Á; dự án những biện pháp ứng phó với các bệnh truyền nhiễm ở châu Á… 

(Chinhphu.VN) 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo