Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Tin tức Thế giới Ý: Mời tư nhân trùng tu đấu trường Colosseum

Ý: Mời tư nhân trùng tu đấu trường Colosseum

Viết email In

Thay vì phải dốc ngân sách, chính phủ Ý đang kêu gọi tư nhân tài trợ 25 triệu euro (32 triệu USD) để trùng tu đấu trường Colosseum tại Rome.

Việc trùng tu sẽ bắt đầu vào tháng 10 và kéo dài trong hai năm, với việc trùng tu mặt tiền, tầng hầm, nâng cấp hệ thống điện và giám sát, lắp đặt hệ thống ánh sáng và xây dựng một trung tâm đón khách đàng hoàng hơn. Công trình khổng lồ Colosseum được xây dựng vào năm 70-80, là đấu trường La Mã lớn nhất thế giới. Đấu trường này đang xuống cấp trầm trọng, và hiện chỉ 35% diện tích công trình được mở cửa cho công chúng tham quan. Mặt trước bị hỏng nặng do thời tiết và ố đen do nhiễm khói xe. Tháng 5 vừa qua, vữa vôi đã bắt đầu rơi, gây lo ngại về an toàn.


Đấu trường La Mã Colosseum. Hiện chỉ 35% diện tích công trình được mở cửa cho công chúng tham quan.
(Ảnh: VGM/Flickr)

Đổi lại số vốn bỏ ra, các công ty tham gia tài trợ được phép quảng bá bằng hình ảnh của Colosseum. Theo đề nghị của bộ Văn hóa Ý, thông điệp quảng bá của các công ty phải “mang tính mới mẻ nhưng không được tràn lan” và cũng phải góp phần giới thiệu giá trị văn hóa của công trình trùng tu. Việc trùng tu sẽ được thực hiện theo kiểu cuốn chiếu để công trình vẫn có thể duy trì việc mở cửa cho khách tham quan.

Ông Francesco Giro, Thứ trưởng phụ trách di sản của Bộ Văn hoá Ý cho biết: “Nếu mọi thứ theo đúng kế hoạch, vào năm 2013 Colosseum sẽ được tẩy sạch từ đầu đến chân. Nhưng quan trọng hơn, toàn bộ công trình sẽ được mở cho khách du lịch vào tham quan”. Năm 1994, kế hoạch trùng tu các tranh tường của hoạ sĩ Michel Angelo tại thánh đường Sixtine cũng được thực hiện nhờ đóng góp của các nhà tài trợ. Bộ trưởng Văn hóa Ý Sandro Bondi khẳng định: “Cần tìm nhà tài trợ cho các công trình trong tình hình kinh tế khó khăn”. Chính quyền Ý cũng hy vọng mô hình này được mở rộng cho việc trùng tu các công trình lịch sử khác.

Thanh Hùng (theo AFP, Reuters)

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo