Ashui.com

Friday
Apr 26th
Home Tin tức Việt Nam Đã có cơ chế bảo vệ nhà vườn Huế

Đã có cơ chế bảo vệ nhà vườn Huế

Viết email In

Chính sách bảo vệ nhà vườn Huế đã được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế trình hội đồng thông qua từ năm 2006 với dự kiến sẽ hỗ trợ bảo tồn, tôn tạo và khai thác có chọn lọc...150 nhà vườn tiêu biểu. Tuy nhiên, đến tháng 11.2009, UBND tỉnh mới ban hành quyết định về vấn đề này.

Theo quyết định về quy định về một số chính sách quản lý và bảo vệ nhà vườn Huế vừa mới ban hành, chủ nhà vườn Huế khi trùng tu, tôn tạo nhà được hỗ trợ 100% chi phí khảo sát, thiết kế trùng tu nhà vườn theo định mức quy định của Nhà nước.

Hỗ trợ 70% kinh phí trùng tu, tôn tạo nhà, nhưng tối đa không vượt quá 100 triệu đồng/nhà. Đối với tạo lập vườn, chủ nhà vườn sẽ được hỗ trợ một lần 100% tiền mua cây giống, nhưng tối đa không quá 5 triệu đồng/vườn; hỗ trợ cho vay không tính lãi 50% giá trị đầu tư tạo lập vườn (trừ tiền mua cây giống) theo phương án đầu tư được duyệt, nhưng không quá 30 triệu đồng/vườn, thời hạn vay không quá 5 năm.

  • Ảnh bên : Có thể nói nhà vườn Huế đạt đến sự tinh tế giữa kiến trúc nhà và vườn (nguồn: khamphahue.com.vn)

UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế yêu cầu UBND TP.Huế phối hợp với Sở VHTTDL, các công ty du lịch trên địa bàn tỉnh và chủ nhà vườn thành lập các tuyến du lịch để khách du lịch tham quan nhà vườn Huế; xây dựng cơ chế trích tỉ lệ 25% trên giá vé tham quan cho chủ nhân các nhà vườn để hỗ trợ công tác bảo vệ, trùng tu, tôn tạo nhà vườn.

Chủ nhà vườn khi tổ chức hoạt động kinh doanh dịch vụ tại nhà vườn, được hưởng các chính sách sau: Hỗ trợ 100% kinh phí đào tạo nghề cho các thành viên trong gia đình của chủ nhà vườn Huế, mức hỗ trợ tối đa không quá 5 triệu đồng/hộ. Việc hỗ trợ được thực hiện thông qua các trường dạy nghề. Chủ nhà vườn có phương án kinh doanh được cho vay không tính lãi 50% vốn kinh doanh, nhưng tối đa không quá 30 triệu đồng/nhà vườn, với thời hạn vay không quá 3 năm.

Đổi lại, nhà vườn Huế được quản lý theo các quy hoạch chi tiết đã được UBND tỉnh phê duyệt và các quy định hiện hành của pháp luật. Theo đó, nhà vườn Huế phải được bảo tồn nguyên trạng những giá trị kiến trúc đã có trên cơ sở hồ sơ và kết luận của Hội đồng đánh giá, thẩm định phân loại nhà vườn Huế. Các hoạt động đầu tư xây dựng, sửa chữa, cải tạo, nâng cấp phải đảm bảo nguyên tắc phục hồi, phục chế, tôn tạo lại kiến trúc đã có.
 
Trường hợp chủ nhà vườn có nhu cầu cải tạo mở rộng, trên nguyên tắc giữ gìn tôn tạo kiến trúc đã có (theo kinh phí riêng), thì ban quản lý thực hiện đề án thuộc UBND TP.Huế có trách nhiệm tổng hợp hồ sơ, nghiên cứu đề xuất Hội đồng đánh giá, thẩm định phân loại nhà vườn trình cấp thẩm quyền quyết định.

Các chủ nhà vườn phải giữ nguyên trạng thửa đất đối với các nhà vườn nằm trong danh mục quản lý. Họ được quyền đầu tư, tu bổ vườn nhằm mục đích khai thác, giữ gìn và phát huy các giá trị tiêu biểu của nhà vườn Huế...

H.V.M


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo