Ashui.com

Thursday
Apr 25th
Home Tin tức Việt Nam Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Không có bong bóng bất động sản

Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Không có bong bóng bất động sản

Viết email In
Đây là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam tại cuộc họp báo Chính Phủ thường kì tháng 6. Thứ trưởng khẳng định, mặc dù có xu hướng giảm nhưng khả năng thanh toán cũng như giá trị của bất động sản vẫn nằm trong lĩnh vực an toàn, các doanh nghiệp bất động sản vẫn có khả năng thanh toán và trả nợ ngân hàng. Vì vậy, không có khả năng xảy ra bong bóng bất động sản.
 
Theo ông Nam, việc siết chặt tín dụng các ngành như sản xuất, công nghiệp, xây dựng, giao thông vận tải, nông nghiệp khiến đời sống của một bộ phận người dân, công nhân lao động rơi vào tình trạng khó khăn và bất động sản không nằm ngoài việc “đau” của chính sách thắt chặt tiền tệ.
 
Thực tế cho thấy, thị trường bất động sản có tính chất hàng hóa tạo lập ra bất động sản để mua bán ở nước ta quy mô vẫn còn nhỏ. Tổng lượng bất động sản xây dựng để bán so với tổng lượng nhà và bất động sản tạo lập nên chỉ chiếm 30%, còn 70% người dân xây để ở, sửa nhà để ở chứ không đưa vào giao dịch cho nên quy mô bất động sản có tính chất hàng hóa thấp.
 
Dư nợ trong lĩnh vực bất động sản do chính sách kiểm soát đến thời điểm cuối tháng 5/2011, khoảng 220.000 tỷ, giảm 7% so với thời điểm 31/12/2010. Tổng dư nợ bất động sản giảm trong khi dư nợ chung vẫn tăng khoảng 20%, thì dư nợ bất động sản chiếm dưới 10% còn trên 9% so với tổng dư nợ. Giá bất động sản có suy giảm nhưng khả năng thanh toán cũng như giá trị của bất động sản vẫn nằm trong lĩnh vực an toàn, các doanh nghiệp bất động sản vẫn có khả năng thanh toán và trả nợ ngân hàng, tuy lượng giao dịch có giảm sút. Vì vậy, Thứ trưởng khẳng định không có khả năng xảy ra bong bóng bất động sản, mà chỉ giảm một chút về giao dịch.
 
Bộ Xây dựng cũng hoàn toàn ủng hộ nội dung Nghị quyết 11 của chính phủ cũng như kết luận 02 của Bộ Chính trị, trong đó có nội dung siết chặt chính sách tiền tệ, để đảm bảo chống lạm phát. “Nếu chúng ta thực hiện được việc này, tất cả xã hội, nhà nước, chính phủ, doanh nghiệp và người dân đều có lợi trong đó có doanh nghiệp kinh doanh bất động sản. Chúng ta phải tạm thời chịu đựng, vượt qua giai đoạn khó khăn trong ngắn hạn để đạt được mục tiêu cao nhất chống lạm phát” – ông Nam khẳng định.
 
Tuy nhiên, điều mà Bộ Xây dựng không tán thành chính là thuật ngữ coi bất động sản là lĩnh vực phi sản xuất. Thứ trưởng đề nghị kiểm soát chặt chẽ các dòng tiền bằng cách không cho vay vào việc đền bù giải phóng mặt bằng và dự án bất động sản cao cấp đang có xu hướng bão hòa. Thay vào đó là cho vay dự án nhà ở có quy mô nhỏ có giá cả trung bình, thấp, các dự án nhà ở dành cho người thu nhập thấp và cho các đối tượng xã hội, một số dự án đang ở mức độ gần hoàn thành có thể tiếp tục cho vay để biến thành hàng hóa tăng tính thanh khoản cho thị trường bất động sản.
 
Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng đề xuất tiếp tục cho vay các hộ gia đình có nhu cầu mua thật bởi họ có khả năng thanh toán, có công ăn việc làm ổn định, họ vẫn có thể được vay tiền để chuyển dư nợ từ phần tạo ra bất động sản sang dư nợ của người tiêu dùng, tăng tính thanh khoản cho thị trường bất động sản và tạo được khả năng trả nợ cho các doanh nghiệp bất động sản cũng như tạo ra thị trường tiêu thụ các loại hàng hóa vật liệu xây dựng, tạo công ăn việc làm cho bộ phận các doanh nghiệp trong ngành xây dựng bất động sản.
 
Theo ông Phan Thành Mai – Trưởng Ban điều hành mạng các sàn giao dịch BĐS miền Bắc, mới đây Bộ Xây dựng có đề xuất gửi Ngân hàng Nhà nước nhằm nới lỏng tín dụng, giải cứu thị trường BĐS, "Đây là giải pháp chính xác nhằm gỡ khó cho doanh nghiệp trong thời điểm này và cũng là biện pháp tốt cho khách hàng cuối cùng, tích cực cho thị trường bất động sản" - Ông Mai khẳng định.
 
Lưu Vân

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo