Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Tương tác Điểm đến Vẻ cổ kính của các chùa quanh Hồ Tây

Vẻ cổ kính của các chùa quanh Hồ Tây

Viết email In

Quanh hồ có hơn 20 ngôi đình, đền, chùa được xếp hạng với nhiều di tích nổi tiếng chứa đựng giá trị văn hóa, kiến trúc đặc sắc như chùa Trấn Quốc, chùa Kim Liên, Phổ Linh, Tảo Sách, Vạn Niên...

Đi chùa đầu năm là nét văn hóa tinh thần không thể thiếu trong đời sống người Việt Nam. Chùa không chỉ đơn thuần là nơi sinh hoạt tôn giáo mà còn là điểm hội tụ những nét văn hóa, kiến trúc độc đáo.

Chùa Trấn Quốc

Trấn Quốc là một trong những ngôi chùa cổ nhất Việt Nam, nằm cạnh Hồ Tây, cuối đường Thanh Niên. Kiến trúc chùa có sự kết hợp hài hoà giữa tính uy nghiêm, cổ kính với cảnh quan thanh nhã trên nền tĩnh lặng hồ nước mênh mang. Từng là trung tâm Phật giáo của kinh thành Thăng Long vào thời Lý và Trần, ngày nay, chùa Trấn Quốc không chỉ là nơi lui tới cầu an của các Phật tử mà còn là điểm vãn cảnh lý tưởng cho du khách.

Chùa Kim Liên

Chùa Kim Liên nằm trên một doi đất bằng phẳng trong thôn Nghi Tàm, xã Quảng An. Tam quan chùa là công trình kiến trúc độc đáo với 2 tầng, 8 mái, trông như bông sen trên mặt nước Hồ Tây. Chùa được coi là một trong những di tích kiến trúc cổ đặc sắc nhất Việt Nam.

Chùa Hoằng Ân

Tọa lạc tại xã Quảng An, quận Tây Hồ, Hà Nội, đây là một trong số rất ít những ngôi chùa cổ nhất ở Hà Nội đã nghìn năm tuổi. Trải bao mưa nắng, chùa vẫn giữ quần thể kiến trúc đẹp, trước tòa tiền đường, lầu chuông cao ngất  vươn lên cùng mây trời Hồ Tây lộng gió.  Ðặc biệt, khu mộ tháp lô xô cao thấp, trầm mặc, ẩn mình dưới bóng ngọc lan thơm dịu dàng và thân cau cao vút như đưa du khách vào miền tâm linh thanh khiết. Năm 1991, chùa được xếp hạng Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia.

Chùa Phổ Linh

Là ngôi chùa cổ của Hà Nội, chùa Phổ Linh được xây dựng từ năm 1079, có kiến trúc và không gian rất đẹp, lại thanh tĩnh, khác với sự đông đúc náo nhiệt của Phủ Tây Hồ ở ngay bên cạnh.

Chùa Tảo Sách

Chùa Tảo Sách (hay còn gọi là Tào Sách, Linh Sơn tự) là một trong số những ngôi cổ tự hiếm hoi còn lại ở thủ đô giữ được vẻ cổ kính, u tịch, trang nghiêm. Chùa hướng thẳng ra hồ Tây khiến khung cảnh nơi đây vô cùng hữu tình.

Chùa Vạn Niên

Nằm cách chùa Tảo Sách không  xa là chùa Vạn Niên. Khuôn viên chùa không lớn nhưng nằm ở ven hồ nên cảnh quan thoáng đãng, xanh mát và tạo cảm giác thư thái thanh tịnh. Chùa có 2 cổng, trong đó cổng chính trông ra mặt phố Lạc Long Quân và cổng sau nhìn về đường ven Hồ Tây. Phía cuối sân chùa dưới bóng cây cổ thụ tọa lạc một bức tượng Phật Thích Ca Mâu Ni bằng đồng nguyên khối.

Chùa Tứ Liên

Chùa Tứ Liên còn có tên là Chùa Tứ Tổng, tên chữ là Chùa Tam Bảo, đã được trùng tu nhiều lần và ngày nay khá kiên cố với vật liệu đá. Cổng chính chùa có kiến trúc rất đẹp hướng ra đường Âu Cơ, đằng sau là tháp chuông cao hướng ra hồ Tứ Liên.

Chùa Thiên Niên (Trích Sài)

Chùa Thiên Niên có tên chữ là Thiên Niên Cổ Tự, còn được gọi là chùa Trích Sài, nằm ngay sát bờ hồ Tây, thuộc làng Trích Sài, phường Bưởi. Ở địa thế đẹp ven hồ, chùa Thiên Niên là điểm thu hút đông đảo du khách.

Haichi8
(VnExpress)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo