Ashui.com

Thursday
Apr 25th
Home Tương tác Điểm đến Ngôi làng Nagarkot ở Nepal

Ngôi làng Nagarkot ở Nepal

Viết email In

Nằm ở độ cao 2.175m, Nagarkot là điểm nghỉ dưỡng của du khách và còn là điểm đến của những người muốn chiêm ngưỡng hoàng hôn và bình minh kỳ vĩ trên dãy Himalaya ôm quanh phố nhỏ. Lúc đầu, cũng nghĩ như thế, nhưng rồi với tôi Nagarkot không chỉ có vậy!

Có đến bảy di tích lịch sử, văn hoá, ngay ở trung tâm và các vùng lân cận, là các kinh thành, đền đài xưa cũ… được UNESCO công nhận như Dubar Square, Patan, Pashupatinath… thủ đô đông đúc Kathmandu của đất nước Nepal nhỏ bé dễ làm du khách choáng ngợp. Nhưng nằm ngay bên sườn dãy Himalaya, chỉ cần chịu khó đi vài tiếng là bạn có thể đến một miền đất tươi đẹp khác. Nagarkot là một trong đó.


Những nương cải, tam giác mạch được trồng xen kẽ trên rẫy bậc thang.

Tức cảnh người mà sinh nhớ quê

Từ Bangkok, có nhiều chuyến bay (có cả hàng không giá rẻ) đến Kathmandu, Nepal. Từ đây đi Nagarkot có mấy cách. Đi xe của công ty du lịch, ở gần khu Thamel, trung tâm của Kathmandu. Một chuyến/ngày lúc 1 giờ 30 chiều, giá khoảng 150 – 200 Nepalese rupee (NPR – khoảng 45.000 – 60.000 đồng). Hoặc đi xe buýt với dân địa phương qua hai chặng. Ra bến xe Ratna Park đón xe đi Bhaktapur. Đến Bhaktapur (Unesco Herritage), xe dừng ngay trước cổng chính vào kinh thành cổ. Xuống xe đi thẳng, đến ngã ba chợ thì rẽ phải. Xe đi Nagarkot đậu ngay đó, khoảng 30 phút có một chuyến. Tổng chi phí cho cách này mất khoảng 10.000 đồng. Còn có cách thứ ba là đi taxi, khoảng 700 NPR/một chiều (khoảng hơn 200.000 đồng).  

Cảnh đẹp thiên nhiên mỗi nơi một vẻ khó thể so sánh, nhưng khi đến Nagarkot, tôi mới ngạc nhiên bởi ở đây, tôi lại gặp, nhớ lại về rất nhiều nơi đã từng lê gót trên những bước đường ở quê nhà. Nhớ làm sao Đà Lạt, khi nhìn đồi thông trùng điệp Nagarkot. Còn nhớ Đà Lạt hơn khi những cây dã anh đào nở hồng dịu bên những đồi núi Nagarkot. Rồi lại miên man về vùng cao nguyên Bắc bộ, những cánh đồng tam giác mạch hồng tím trên đá xám Đồng Văn. Và ở Nagarkot, tôi còn gặp lại những sáng sương mù tràn thung lũng, giăng giăng vào cửa sổ như những ngày cũ Sa pa chưa bị thị thành hoá. Nhưng Nagarkot cũng không chỉ có vậy!

Tôi cũng bị Himalaya quyến rũ, mấy lần cuốc bộ đi về gần ba tiếng từ Nagarkot lên đến view-point để ngắm núi tuyết; ngắm bình minh, hoàng hôn Everest ở EBC(1). Rồi có lẽ nỗi nhớ quê nhà khi đang trong chuyến đi dài, nhớ những nương đồi bình yên nước Việt… nên thời gian tôi dành nhiều cho Nagarkot để lang thang nương đồi, đắm mình trong những sắc màu rực rỡ.

Tạo vạt hoa từ cây trái

Vùng núi đồi, người dân Nagarkot trồng trọt trên những cánh đồng, nương rẫy bậc thang. Ở đồng bậc thang mùa thu không trồng lúa, trồng bắp mà trồng cải dầu, tam giác mạch. Giữa mùa thu hoa nở, những cánh thang đang chuyển màu. Với nương cải, màu chuyển thật nhẹ từ xanh non đến hơi vàng mơ, đến vàng rực... Với tam giác mạch, từ những nụ xanh trắng đến hồng nhạt rồi tim tím… Điều đặc biệt quyến rũ ở đây chính là những cánh thang của nương cải, rẫy tam giác mạch lại được trồng xen kẽ nhau. Thi thoảng vài cây dã anh đào lạc lõng làm nên những gam màu thật tươi… Cứ thế, các vạt màu đan xen như những dải cầu vồng chạy miên man giữa ngày thu nắng. Đã vậy, làm phông cho chúng là những cánh rừng tùng xanh bạt ngàn. Xa hơn nữa là núi tuyết sừng sững... Tất cả như một bức tranh toàn bích!

Nhưng tôi vẫn thấy hơi là lạ. Đem thắc mắc hỏi bạn trẻ ở nhà nghỉ, bạn cười vui vẻ: “Em nghe nói trồng xen kẽ vậy mùa sau đất tốt hơn. Nhưng có lý do nữa là ban đầu, có vài nông dân ở đây yêu thích cái đẹp, nên thay vì trồng một loại cho dễ, họ thích trồng vậy. Rồi du khách cũng thích nên nhiều người làm theo. Giờ là như vậy đó. Mà anh thấy thích không?” Không chần chừ tôi gật đầu cái rụp. Nếu đến Nepal, bạn sẽ kinh ngạc với tài hoa của những người bản xứ qua những di tích xưa và cả những căn nhà cổ bình thường của người dân. Nhưng tôi vẫn còn băn khoăn. Cuộc sống của người dân Nepal còn chưa thật khá(2), nhưng việc yêu cái đẹp và sự quan tâm đến người khác của họ đã làm cho thiên nhiên thắm hơn và cho tôi rung cảm... Giá như ở đâu cũng được vậy!

Trần Thái

(1) EBC: Everest Base Camp: khu cắm trại cho những người leo lên Everest, có nhiều mức. Với du khách bình thường thì có thể đến EBC I.
(2) GDP của Nepal vẫn còn nằm trong những quốc gia thấp nhất thế giới.

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo