Ashui.com

Tuesday
Apr 16th
Home Tương tác Điểm đến Mặt tiền Belfast

Mặt tiền Belfast

Viết email In

Ở đó là sự hoà trộn giữa cũ và mới, lịch sử và huyền thoại, giữa kiến trúc cổ và đương đại, giữa nghệ thuật điêu khắc và sắp đặt… hình thành nên một diện mạo rất đặc trưng của Belfast, thành phố thủ phủ của miền Bắc Ireland, Anh Quốc. 

Du ngoạn quanh Belfast, lữ khách sẽ bắt gặp những công trình gợi nhớ về sự tự hào với những mảng tường mang gam màu mạnh, thể hiện thông điệp của các lực lượng đấu tranh cho hoà bình ở miền đất này. Hay đó là bức vẽ phong cách graffiti hình con tàu Titanic và thuyền trưởng Smith, gợi lại thảm hoạ của con tàu Titanic ngày 14/4/1912. Những mảng miếng nghệ thuật đầy thú vị ấy như một nét rất duyên, chấm phá thêm cho không gian công cộng và các mặt tiền toà nhà ở Belfast thêm phần quyến rũ, hấp dẫn, vượt ra ngoài ranh giới của nghệ thuật thông thường, bởi ẩn sau từng tác phẩm đường phố ấy là những thông điệp giản đơn, gần gũi, mang theo cả niềm tự hào và hãnh diện mà những nghệ sĩ Belfast muốn thể hiện tâm tư, tình cảm và nguyện vọng lên các tác phẩm ấy. Hành trình đi quanh Belfast để chiêm ngưỡng, khám phá nét đẹp từ mặt tiền nơi thành phố “tỉnh lẻ” của Anh quốc này là một chuyến trải nghiệm thú vị và đáng nhớ. 


Ảnh trên và ảnh dưới: Hình tượng người thợ đóng tàu, các bức vẽ gợi nhớ niềm tự hào về nơi sinh của con tàu Titanic huyền thoại. Các tác phẩm điêu khắc khác như bức tượng cá khổng lồ (Bigfish) dài 10m làm bằng các mảng gốm do nghệ sĩ John Kindness thể hiện cũng là một nét độc đáo riêng. 


Tác phẩm nghệ thuật bằng kim loại cao 19,5m do Andy Scott dựng lên với kinh phí 300.000 bảng Anh bên dòng Lagan.


Ảnh trên và dưới: Các mảng tường, các khối kiến trúc ở Belfast đều được tận dụng để gửi gắm một thông điệp cho sự đấu tranh, phát triển của thành phố từ quá khứ đến hiện tại. 

Lam Phong 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo