Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tương tác Góc nhìn Cơ cực những căn "nhà chồ" giữa lòng thành phố

Cơ cực những căn "nhà chồ" giữa lòng thành phố

Viết email In

Đã hơn 11 năm đến ở khu tái định cư, vậy mà 11 hộ dân với gần 100 nhân khẩu ở phường Phú Hậu, thành phố Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế) vẫn phải sống tạm bợ, thiếu thốn trăm bề. 

Nhiều năm qua, các hộ dân nơi đây nhiều lần gửi đơn kiến nghị đến cơ quan chức năng mong muốn được bố trí nơi ở ổn định, tuy nhiên đến nay, cơ quan chức năng vẫn im lặng.

Làm nhà chồ ở giữa thành phố

Khu dân cư ở tổ 11, khu vực 4, phường Phú Hậu, còn có tên gọi khác là xóm nhà tạm hay, xóm... nhà chồ (nhà dựng tạm bợ ven sông nước). Bởi những căn nhà của các hộ dân đang sống là những ngôi nhà được làm chỉ che được nắng nhưng không thể che mưa.

  • Ảnh bên : Giữa thành phố, nhưng những nhà dân như gia đình anh Huỳnh Tấn vẫn phải dựng nhà trên cao để tránh lụt, lũ.

Ông Lê Diệm, tổ trưởng tổ 11, phường Phú Hậu, buồn bã nói: “11 năm nay, người dân chúng tôi phải tá túc trong những căn nhà tạm bợ. Gọi là nhà nhưng chẳng khác nào túp lều, thiếu thốn trăm bề”.

"Căn nhà" của anh Huỳnh Tấn rộng hơn 25 m2, được cất trên hàng cọc tre và trụ bê tông được dựng lên, cao gần 2 m so với mặt đất. Anh Tấn cho biết: “Cứ mỗi trận mưa lớn là nơi đây bị ngập lụt, vì vậy phải làm nhà cao lên để tránh lũ. Đáng lo nhất là những người lớn tuổi, như mẹ của tôi đã 65 tuổi mỗi ngày muốn đi đâu phải leo lên tụt xuống trên thang tre ọp ẹp bắc lên nhà”.

Nhiều hộ khác cũng làm nhà tương tự như nhà của anh Tấn. Những ngôi nhà nơi đây hầu hết được làm bằng những mái tôn chắp vá, những tấm nhựa che được nắng nhưng không che được mưa. Điều đáng nói là không có nhà nào làm nhà vệ sinh.

Ông Đặng Văn Thành (tổ 11, phường Phú Hậu) cho biết: “Chúng tôi cũng muốn xây nhà kiên cố để ở, nhưng khi giải tỏa đi nơi khác sẽ không được bồi thường, vì vậy đành phải ở như thế này”.

  • Ảnh bên : Bà Đặng Thị Thẻ, năm nay đã hơn 70 tuổi, hằng ngày phải leo lên xuống thang tre ọp ẹp trong căn nhà tạm bợ.

Cái nghèo dai dẳng đeo bám 

Thực hiện dự án xây dựng bờ kè đá sông Đông Ba, các hộ ở phường Phú Bình phải di dời. Tháng 7/1999, UBND thành phố Huế đã giao đất ở cho 13 hộ, với diện tích 36 m2 một hộ, tuy nhiên chỉ cho phép làm nhà tạm để ở.

Ông Thành bức xúc: “Chúng tôi tưởng đến nơi ở mới sẽ tốt hơn, nào ngờ lại chồng chất trăm bề khó khăn”. Gia đình ông Thành có 14 nhân khẩu, cùng tá túc trong căn nhà tạm không đủ nên con cái mỗi người đi mỗi nơi kiếm sống.

Hai hộ trong số 13 hộ phải bỏ nhà đi làm ăn xa. Cuộc sống người dân nơi đây hầu hết làm nghề đạp xích lô, làm thuê mướn... vốn đã nghèo nay càng khó khăn, nên con cái học đến lớp 5 đã phải nghỉ học để lao động kiếm sống.

  • Ảnh bên : 11 năm ròng, cuộc sống của các hộ dân ở đây vẫn không được cải thiện bởi thành phố không cho xây nhà kiên cố, nhiều người không trụ được đã phải bỏ đi làm ăn xa.

Ông Mai Chí Minh, Chủ tịch UBND phường Phú Hậu, cho biết: "Chúng tôi đã báo cáo thực trạng các hộ dân trên và kiến nghị UBND thành phố Huế bố trí nơi ở mới cho các hộ trên, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được giải quyết".

Bờ sông Đông Ba đã làm diện mạo thành phố Huế thêm khang trang, sông Hương càng thêm thơ mộng, tuy nhiên với những hộ dân nhường đất xây dựng dự án trên thì một cuộc sống ổn định dường như vẫn xa vời.

Phạm Đó

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo