Ashui.com

Wednesday
Apr 17th
Home Tương tác Góc nhìn Khu đô thị mới ngập không thua đô thị cũ!

Khu đô thị mới ngập không thua đô thị cũ!

Viết email In
Khu biệt thự An Phú – An Khánh, quận 2 mới được hình thành nằm gần sông Sài Gòn, sát khu đô thị mới Thủ Thiêm, nhưng cứ mỗi lần có mưa lớn, hoặc triều cường là bị ngập. Cơn mưa lớn chiều ngày 22.11 đã biến phần đường dành cho xe máy trên xa lộ Hà Nội (đoạn trước cây xăng chân cầu Sài Gòn) ngang khu đô thị này thành một dòng sông.


Khi kênh rạch bị lấp để xây dựng nhà cửa, chuyện ngập là tất yếu. Ảnh: Từ An

Tương tự, cư dân khu dân cư mới Bàu Cát, quận Tân Bình giờ đây phải sống chung với ngập. Theo bà Nguyễn Thị Tư, ngụ tại đường Đồng Đen, khu Bàu Cát, tuy đây là khu dân cư mới, nhưng chỉ cần một trận mưa lớn là các tuyến đường Nguyễn Hồng Đào, Bàu Cát, Đồng Đen, Trương Công Định, Âu Cơ bị chìm trong nước, nước ngập kéo dài cả mấy tiếng đồng hồ mới rút. Ngã tư Bốn Xã (quận Bình Tân) cũng là một khu dân cư mới, nhưng do không được đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước đồng bộ, nên khi triều cường lên và gặp mưa là ngập, thời gian ngập kéo dài từ một đến vài ba ngày. Khu Miếu Nổi, Rạch Miễu giữa quận Phú Nhuận và Bình Thạnh cũng không thoát khỏi cảnh ngập lụt...

Một chuyên gia thuộc trung tâm Điều hành chống ngập nước TP.HCM giải thích, trước đây ở hai khu đô thị mới Miếu Nổi và Rạch Miễu là đầm lầy có diện tích trên 10 hecta, có chức năng điều hoà, tích trữ nước. Tuy nhiên, việc xây dựng các khu đô thị mới đã làm mất nơi trữ nước mưa, trong khi kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè bị bồi lắng làm giảm khả năng tích nước, do đó, nước từ cống thoát nước đổ ra thoát không kịp, gây ngập dù các công trình mới xây đều tuân thủ cốt nền chuẩn. Trong khi đó, nguyên nhân gây ngập tại khu biệt thự An Phú – An Khánh quận 2 là do hàng trăm hecta kênh rạch tại đây đã bị san lấp để xây nhà ở. Tại khu Bàu Cát, trước đây là con kênh thoát nước ra kênh Tân Hoá, nhưng từ khi Bàu Cát trở thành khu đô thị, con kênh này đã bị lấp để xây dựng nhà cửa, chuyện ngập là tất yếu.

Theo PGS.TS Nguyễn Trọng Hoà, viện trưởng viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM, khi xây dựng các khu dân cư mới, chủ đầu tư bao giờ cũng phải xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, trong đó có hệ thống thoát nước. Tuy nhiên, không mấy chủ đầu tư làm được như vậy. Ông Hoà cho rằng, lỗi trước tiên là do công tác quy hoạch còn yếu; tuy nhiên, công tác quản lý sau quy hoạch lại có nhiều bất cập. Đơn cử, theo quy định, hệ thống thoát nước tại khu dân cư phải đặt dưới lòng đất sâu 2m, để khi kết nối với hệ thống thoát nước chung, nước mới có thể thoát ra cửa xả. Tuy nhiên, chỉ cần chủ đầu tư không tuân thủ đúng quy định này, đặt cống cao hơn một chút là nước bị ứ đọng lại. Do vậy, cần mạnh dạn đào một số địa điểm mà nước không thoát được để kiểm tra chất lượng xây dựng hệ thống thoát nước, nếu chủ đầu tư làm sai, phải bị xử lý nghiêm.

V. Nguyên
 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo