Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Tương tác Góc nhìn Tiếp thị thành phố

Tiếp thị thành phố

Viết email In

Khi hầm trú bom tại khách sạn Metropole, Hà Nội mở cửa đón khách tham quan thì nhiều trang báo nổi tiếng  thế giới như BBC, AP, Telegaraph, Sun Times... lập tức có ngay những bài viết về sự kiện này.

Xin không luận bàn về các vấn đề liên quan trực tiếp đến sự kiện đặc biệt này, nhưng nhân đây chỉ đặt ra một yếu tố mang tính gợi ý để cùng xem xét đó là việc tiếp thị thành phố hay tiếp thị đô thi.

Có một thực tế là rồi đây, từ sự kiện hầm trú bom trong khách sạn Metropole được thông tin rộng rãi trên trường quốc tế sẽ có những du khách chọn nơi đây như một nguyên cớ để đến Việt Nam, có những người đã từng trú bom ở đây tìm về như một hoài niệm… Rồi ngay cả người Việt Nam ở các nơi cũng tìm về Hà Nội để tìm hiểu sự kiện này chẳng hạn. Công việc tiếp thị cho thành phố Hà Hội, cho Việt Nam đôi khi chỉ là sự bắt nguồn bởi những nguyên do như thế.

Thế nhưng, xưa nay dường như chẳng có ai quan tâm đến những dạng tiếp thị cho các đô thị hay làng xã theo kiểu tương tự. Vì vậy cũng chẳng chú ý đến các yếu tố mang tính lịch sử, văn hóa hay đơn thuần chỉ là xây dựng một hạ tầng tốt đề có thể tạo ra GDP cho một địa phương nào đó.

Ở TPHCM bây giờ cứ khám hay chữa bệnh mà có tiền là nghĩ đến sang Singapore. Mua hàng và giải trí là đến Thái Lan. Các đô thị lân cận này đã hút một lượng tiền đang nể từ phía chúng ta. Chưa kể một khoản tiền kếch xù khác tại Việt Nam đang được hàng triệu các gia đình đổ vào việc du học tại các trường đại học ở khắp các  nơi trên hành tinh này.

Chuẩn bị tất cả các yếu tố để rồi tiếp thị cho các địa phương được nhiều thành phố, quốc gia chú ý khai thác. Tiếc rằng điều này vẫn như một khái niệm mơ hồ hoặc chỉ được các ngành có liên quan tìm hiểu tại nước ta.

Tiếp thị cho đô thị phải trở thành quyết sách cho chiến lược đầu tư và phát triển bởi có vậy mới khai thác hết tiềm năng vật chất và giá trị năng lực con người trên mỗi vùng đất. Quan tâm đến tiếp thị đô thị mới tạo ra sự vượt trội và khác biệt để chính điều này sẽ là điểm nhấn thu hút nguồn tài chính cho địa phương.

Tiếp thị  cho thành phố hay cho từng làng xã phải đến từ mỗi cư dân với tất cả trách nhiệm trong việc xây dựng lối sống văn hóa, văn mình, bảo vệ môi trường, di tích lịch sử… Bởi chính con người là yếu tố hoàn thiện nhất lưu dấu giá trị nhân văn cho vùng đất mà mình sinh tồn./.

Trực Ngôn

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo