Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Tương tác Nhìn ra thế giới Những “thành phố ma” và vấn đề phát triển nóng ở Trung Quốc

Những “thành phố ma” và vấn đề phát triển nóng ở Trung Quốc

Viết email In

Đô thị hóa đã tạo ra nguồn lực lớn cho Trung Quốc duy trì các hoạt động kinh tế bùng nổ. Tuy nhiên, ở một số nơi, quá trình này không mang lại kết quả và chỉ để lại những tòa nhà cao tầng trống vắng. Những “thành phố ma” này đã và vẫn là một vấn đề đau đầu với chính quyền Trung Quốc.

Quận Kangbashi hay còn gọi là Ordos tại khu tự trị Nội Mông thuộc lãnh thổ phía bắc Trung Quốc là một trong những quận được đầu tư phát triển nhiều nhất. Nhưng hiện tại, nơi này lại được biết đến với những con phố không một bóng người và những ngôi nhà trống trải.  


Một trong những "thành phố ma" của Trung Quốc.
(Nguồn: CCTV News) 

Nhiều thành phố mới đã được xây dựng để làm nơi ở cho hàng trăm nghìn người, nhưng tốc độ xây dựng nhanh chóng không tương xứng với tốc độ định cư khiến những nơi này có ít dân một cách đáng ngạc nhiên. 

Thành phố Ordos đã chứng kiến một cuộc bùng nổ xây dựng từ năm 2004-2009. Trong thời gian đó, hơn 50 tòa cao ốc văn phòng, trường học và trung tâm mua sắm đã mọc lên tại nơi từng là một hoang mạc không có người ở.

Các nhà đầu tư và chính quyền địa phương đã bỏ ra 5,5 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 900 triệu USD) để xây dựng một thành phố lớn, và từ đó đến nay vẫn đang chờ mở đường giao thông đi qua.

Khi ông Jia Baoyu, một công nhân di cư đặt chân tới Ordos lần đầu tiên, ông được giao nhiệm vụ làm công nhân công trường. Nhưng không lâu sau, ông đã phải rời đi.

“Tôi bị công trường cho nghỉ việc, vì họ không còn tiền để trả lương cho chúng tôi nữa. Đã có nhiều dự án xây dựng bị tạm ngừng hoặc ngừng luôn từ khi đó,” ông Jia cho biết.

Trung Quốc đã nhận được một bài học từ những “thành phố ma” này, và đã quyết tâm tìm giải pháp cho hoạt động phát triển xây dựng trong tương lai.

Theo chỉ đạo của chính phủ công bố tháng 9/2014, ông Dong Zuoji, trưởng văn phòng quy hoạch thuộc Bộ Đất đai và Tài nguyên cho biết bộ hiện đã áp dụng các biện pháp kiểm soát đô thị hóa chặt chẽ. Theo ông Dong, các thành phố mới sẽ không được lập ra, trừ phi dân số quá đông, hoặc việc mở rộng là cần thiết để đối phó với thiên tai.

Tại Ordos, tình hình cũng đang có sự chuyển biến. Ngày 10/3 vừa qua, thị trưởng thành phố, ông Lian Su cho biết cách đây một năm, từng có 45.000 căn hộ đang chờ được bán nhưng hiện tại con số này đã giảm xuống còn 34.000 căn.

Ông nói rằng danh xưng “thành phố ma” không phải là vấn đề với Ordos, và người mua sẽ nhanh chóng lấp đầy các căn hộ tại đây trong vòng 3 năm tới./. 

Mai Nguyễn 
(Vietnam+)  

Một số hình ảnh "thành phố ma" nổi tiếng Ordos: 


Ordos thuộc khu tự trị Nội Mông thuộc lãnh thổ phía bắc Trung Quốc 

(nguồn ảnh: matthewniederhauser.com) 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo