Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Tương tác Nhìn ra thế giới Du khách học được gì từ nhà vệ sinh công cộng ở Nhật Bản

Du khách học được gì từ nhà vệ sinh công cộng ở Nhật Bản

Viết email In

Sự cẩn thận, chu đáo của người Nhật được thể hiện rất rõ trong những nhà vệ sinh công cộng. Theo Andrew, nếu xét về khía cạnh chăm sóc khách hàng thì Nhật chính là quốc gia tuyệt vời nhất thế giới. 

Andrew Griffiths là nhà văn Australia, du lịch đến Nhật Bản hồi tháng 9. Sau 10 ngày ở lại đây, Andrew đã phải thốt lên rằng: “Nhật Bản chính là trung tâm của nền văn hoá trên thế giới, với mọi dịch vụ đều khiến cuộc sống của con người trở nên dễ dàng hơn”. Điều này thể hiện rõ ràng ngay từ lúc Andrew bước chân vào nhà vệ sinh công cộng.  


Toilet công cộng ở Kanazawa, Nhật Bản.
(Ảnh: A Gentle Whisper in your Ear.) 

Có lẽ không nơi nào trên thế giới có nhà vệ sinh sạch sẽ và đầy đủ tiện nghi như ở Nhật”, Andrew nói. “Giấy vệ sinh không bao giờ thiếu, xà phòng rửa tay đầy tràn các lọ và máy sấy tay luôn hoạt động. Không hề có ngoại lệ tại bất cứ đâu. Bạn sẽ không phải thấy cảnh giấy vệ sinh vung vãi, sàn nhà ướt nước hay bốc mùi. Tôi ước gì có thể nói như vậy tại Australia”. 

Theo quan sát của Andrew, người Nhật luôn đề cao sự quan tâm với người đối diện. “Đó là một ngày nóng nực. Tôi để ý một phụ nữ dắt con chó giống Labrador xinh đẹp cùng một con chó nhỏ tới hàng cà phê. Cô buộc chúng bên ngoài, vào trong gọi đồ uống và quay trở ra. Một lúc sau, người phục vụ đem cà phê cho khách, một bát nước lớn cho con Labrador và một bát sữa nhỏ cho chú chó - 2 thứ vốn không nằm trong yêu cầu”, Andrew nhớ lại. “Vị khách tỏ ra rất biết ơn trước sự chu đáo của người phục vụ. Tại thời điểm ấy, tôi biết cửa hàng đã có thêm một khách hàng trung thành mới”.

Đến Nhật, du khách luôn có cảm giác được chào đón, chăm sóc và đối xử tử tế. “Từ một nhà vệ sinh công cộng, tôi có thể hiểu hơn về nguyên tắc vàng trong các ngành nghề dịch vụ. Đó là việc đề cao nhu cầu của người khác và chú tâm tới nó. Vì thế, nếu bạn muốn tìm kiếm những điều tốt đẹp, hay đơn giản chỉ là hiểu hơn về cách chăm sóc khách hàng thì Nhật Bản chính là sự lựa chọn tuyệt vời”, Andrew cười nói. 

(VnExpress) 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo