Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tương tác Nhìn ra thế giới Trung Quốc sẽ đánh thuế sở hữu nhà đất?

Trung Quốc sẽ đánh thuế sở hữu nhà đất?

Viết email In

Trung Quốc đang tiến gần đến việc đánh thuế sở hữu nhà đất. Theo giới quan sát, loại thuế này có thể làm tổn thương thị trường bất động sản khổng lồ và nền kinh tế thứ 2 thế giới.

Theo giới phân tích, Trung Quốc đang tiến gần hơn đến việc đánh thuế sở hữu bất động sản. Mùa hè năm nay, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cam kết mang lại "thịnh vượng chung", tức của cải vừa phải dành cho tất cả, thay vì một số ít người nắm giữ khối lượng lớn tài sản.

Ông cũng kêu gọi điều chỉnh thu nhập quá mức bằng các biện pháp như thử nghiệm đánh thuế bất động sản.


(Ảnh: CNN)

Theo CNBC, hôm 23/10, Hội đồng Nhà nước Trung Quốc đã được ủy quyền tiến hành một cuộc thử nghiệm ở một số khu vực trong vòng 5 năm. Những năm qua, Bắc Kinh cố gắng hạn chế đầu cơ vào thị trường bất động sản, vốn chiếm phần lớn tài sản của các hộ gia đình.

Thuế sở hữu bất động sản

Khác với Mỹ, Trung Quốc không đánh thuế bất động sản. Các nhà phân tích cho biết giới chức Trung Quốc đã bắt đầu thảo luận về thuế bất động sản từ năm 2003. Tuy nhiên, đến nay, chỉ Thượng Hải và Trùng Khánh - 2 thành phố trực thuộc trung ương - áp dụng phiên bản thuế giới hạn.

Theo chuyên gia Larry Hu tại Macquarie, năm 2020, thuế bất động sản ở Thượng Hải và Trùng Khánh chiếm dưới 5% tổng doanh thu thuế của địa phương, đóng góp ít hơn nguồn thu từ việc bán đất.

Moody's cho biết hơn 20% doanh thu của chính quyền địa phương và khu vực đến từ việc bán đất cho các nhà phát triển bất động sản. Tuy nhiên, nếu thị trường bất động sản được tận dụng thành công qua những kênh thuế, chúng cũng có thể mang lại nguồn thu đáng kể cho chính quyền địa phương.

Bất động sản và các lĩnh vực liên quan như xây dựng chiếm ít nhất 25% GDP của Trung Quốc, theo Moody’s.

Nhờ việc tư nhân hóa thị trường nhà ở, những thế hệ trước của Trung Quốc có thể mua nhà giá rẻ. Trong khi đó, các thế hệ sau ngày càng khó sở hữu nhà hơn. Giá nhà tại những thành phố khác nhau cũng thay đổi đáng kể.

"Thuế bất động sản không chỉ giúp phân bổ tài sản từ người giàu sang người nghèo, mà còn từ các thế hệ cũ và cư dân của những thành phố giàu có hơn sang phần còn lại", chuyên gia Hu nhận định.

Theo Moody’s, bất động sản chiếm khoảng 70-80% tài sản hộ gia đình ở Trung Quốc và 10% thu nhập hộ gia đình. Trong những năm qua, các đại gia bất động sản như tỷ phú Hứa Gia Ấn của tập đoàn China Evergrande đã mở rộng thần tốc và gia tăng của cải thông qua vay nợ ồ ạt.

Theo các chuyên gia kinh tế tại Nomura, ngành công nghiệp bất động sản Trung Quốc đang ngồi trên núi nợ khổng lồ 5.200 tỷ USD. Quy mô nợ tăng gấp đôi kể từ cuối năm 2016 và lớn hơn GDP Nhật Bản, nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới.

Mục tiêu "thịnh vượng chung"

Giờ, chính quyền Trung Quốc đang tìm cách giảm đòn bẩy của lĩnh vực bất động sản nước này. Thêm vào đó, hồi tháng 8, Chủ tịch Tập khẳng định việc theo đuổi "thịnh vượng chung" sẽ đòi hỏi hạn chế thu nhập quá mức và khuyến khích người giàu đóng góp ngược trở lại cho xã hội.

Cuối tháng đó, Cục Thuế Nhà nước Trung Quốc cho biết đang điều tra những cá nhân che giấu thu nhập cao và trốn thuế.

"Chủ trương của Bắc Kinh là gia tăng số người thuộc tầng lớp trung lưu, có khả năng tiếp cận nhà ở, dịch vụ chăm sóc sức khỏe và giáo dục giá cả phải chăng, từ đó trở thành những công dân hạnh phúc", ông David Roche, Chủ tịch kiêm chiến lược gia toàn cầu trên Independent Strategy nói với CNBC.

"Để làm được điều đó, các vị cần đảm bảo rằng nhà là để ở, không phải đầu cơ hay đầu tư", ông Roche nói thêm.

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng Trung Quốc sẽ không áp dụng ngay thuế bất động sản trên toàn quốc.

"Chúng tôi tin rằng Bắc Kinh quyết tâm đẩy nhanh việc áp dụng thuế bất động sản. Tuy nhiên, chính quyền Trung Quốc sẽ tiến hành một cách thận trọng và theo từng giai đoạn", ông Ting Lu - chuyên gia kinh tế trưởng tại Nomura - bình luận.

"Nhưng khi mọi người lo ngại về việc giá nhà sẽ tăng cao, doanh số bán nhà trên cả nước có thể chậm lại", ông cảnh báo.

"Bắc Kinh có khả năng gặp nhiều thách thức khi áp thuế bất động sản trên cả nước. Những 'vết thương' ngắn hạn là không thể tránh khỏi", vị chuyên gia nói thêm.

Giới chức Trung Quốc cũng phải lường trước những tác động đối với nền kinh tế từ sự biến động của thị trường bất động sản khổng lồ.

"Nếu các thị trường bất động sản cùng lúc sụp đổ, việc áp dụng thuế bất động sản sẽ chậm lại, ngày càng nhiều cá nhân có thể xin miễn trừ thuế", chuyên gia Yue Su tại The Economist Intelligence Unit bình luận.

Thảo Phương

(Zing.vn)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo