Ashui.com

Thursday
Apr 18th
Home Tương tác Nhìn ra thế giới Lisbon, nơi xa nhất Châu Âu

Lisbon, nơi xa nhất Châu Âu

Viết email In

Trong cuộc đời làm du lịch của mình, tôi đã đặt chân đến nhiều nơi trên thế giới, mỗi địa điểm đều để lại những cảm xúc và ấn tượng khó phai. Nhưng hiếm có nơi nào lại khiến tôi phải mê mẩn như Lisbon, thủ đô của Bồ Đào Nha, vì vẻ đẹp của nó. 

Tôi đến Lisbon trên chuyến bay cuối cùng trước đêm Giáng sinh, mọi mỏi mệt sau hơn 20 giờ bay như được xua tan bởi nét thanh bình của một Lisbon trải rộng trong tầm nhìn qua ô cửa sổ máy bay.  

 

Là thành phố lớn nằm trên bán đảo Iberia, ngay bên bờ Đại Tây Dương, Lisbon sở hữu chiếc cầu dây văng màu đỏ: Cầu 25 tháng 4, bắc qua sông Tagus với thiết kế giống cầu Cổng Vàng trứ danh của San Francisco. Nhiều người nếu chỉ lần đầu biết đến và nhìn lướt qua ảnh mà không tinh ý sẽ dễ dàng lầm tưởng đó chính là chiếc cầu huyền thoại, biểu tượng của bờ Tây nước Mỹ. 

Cầu được đặt tên 25 tháng 4 bởi đó là ngày độc lập của Bồ Đào Nha. Vì thế, nó là biểu tượng không thể thiếu của Lisbon. 

Lisbon được xây dựng trên 7 quả đồi như Roma, có bức tượng Cristo-Rei cao gần 80 mét, được lấy cảm hứng từ tượng Chúa Cứu Thế ở Rio de Janeiro và gạch lát nền có hình lượn sóng độc đáo ở quảng trường Rossio tại trung tâm thành phố. 

 

Trên đường từ sân bay vào trung tâm thành phố, tôi nhanh chóng bị hút hồn bởi những tòa nhà bằng đá vôi màu trắng, những ngõ hẻm quanh co đầy vẻ bí ẩn của một thành phố cổ kính bậc nhất châu Âu và cả những thánh đường nguy nga được xây theo kiến trúc Gothic. Tất cả những hình ảnh ấy tuy chỉ lướt qua rất nhanh trước cửa kính xe hơi nhưng cũng đủ khiến cho tôi có ấn tượng sâu sắc và cảm hứng để khám phá thành phố xinh đẹp này. 

Điểm dừng chân đầu tiên của tôi là nhà nghỉ Rossio. Đây là một nhà nghỉ đặc biệt vì được cải tạo lại từ tầng 2 và tầng 3 của nhà ga hàng trăm tuổi tại trung tâm thành phố. Tại đây, tôi đã được trải nghiệm một đêm Giáng sinh ấm áp cùng người Bồ Đào Nha và những khách du lịch khác. Bữa tối do chính ông chủ nhà nghỉ, ông Joao, sinh ra và lớn lên tại Lisbon, vào bếp chuẩn bị. 

Vì là đêm Giáng sinh, mọi người đều ở nhà với người thân nên phố xá rất vắng vẻ, khác với không khí ồn ào, nhộn nhịp của dòng người đổ ra đường đi chơi như ở Việt Nam và một số nước châu Á khác. 

Hình ảnh ấn tượng nhất tôi còn nhớ trước khi buổi tối tuyệt vời ấy kết thúc là hình ảnh nhà hát D.Maria II - nơi nhà vua và hoàng hậu thường xuyên đến xem những buổi biểu diễn lớn - đầy vẻ huyền ảo trong ánh đèn đêm, không xa ngoài cửa sổ, phía trước quảng trường Rossio. 

 

Nếu đã đến Lison, bạn nên dành ít nhất một ngày để dạo bước qua những dãy nhà san sát, nhấp nhô theo những con dốc của khu phố cổ Alfama. Các dãy nhà, ngõ hẻm quanh co, hun hút đem lại vẻ cổ kính, u buồn và kỳ bí cho khu phố này. Nét đặc trưng không thể bỏ qua của Alfama chính là lối kiến trúc kết hợp hài hòa giữa trường phái La Mã và Ả Rập. Alfama có một nét trầm mặc của một nhân chứng lịch sử đã trải qua không ít thăng trầm của thời gian, mà vẫn hiên ngang tồn tại cho tới bây giờ. 

Cơn động đất kinh hoàng năm 1755 đã không chôn vùi được Alfama và khu phố cổ này đã đối đầu được với thách thức của thời gian. 

Trước khi rời Alfama, bạn cũng đừng quên ghé thăm lâu đài Thánh Jorge. Đây là 1 trong 10 lâu đài đẹp nhất thế giới với những ngọn tháp, cánh cổng, lối đi có mái vòm cuốn hút. 

Một nơi rất đặc biệt khác, cách Lisbon khoảng 40 cây số, là mũi Cabo da Roca. Đây là mũi biển đánh dấu điểm cực Tây phần đất liền của Bồ Đào Nha và cũng là điểm cực Tây của châu Âu. Từ đây có thể phóng tầm nhìn ra cả Đại Tây Dương mênh mông bát ngát, cả bầu trời xanh trong cao vời vợi trải rộng, tạo cho ta cảm giác tự do và sảng khoái vô cùng. Đẹp nhất là khi hoàng hôn buông xuống, cả biển trời bao la chuyển thành màu đỏ hơi tim tím, vừa thơ mộng, vừa lãng mạn đến xiêu lòng người. 

Sẽ không bao giờ là đủ để kể về vẻ đẹp của Lisbon. Đến với Lisbon là đến với cái đẹp của thiên nhiên, của kiến trúc và sự hiếu khách nồng hậu của người dân. Trước khi tôi rời nhà nghỉ Rossio, ông Joao đã tiễn tôi cùng lời hẹn gặp lại và bày tỏ sự mong muốn được đến thăm Việt Nam vào một ngày không xa. 

Ngọc Lâm 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo