Ashui.com

Friday
Apr 26th
Home Vật liệu / Thiết bị Thị trường Thị trường vật liệu xây dựng hạ nhiệt

Thị trường vật liệu xây dựng hạ nhiệt

Viết email In

Sau một thời gian “nóng”, thị trường vật liệu xây dựng (VLXD) tại cả 2 miền Nam, Bắc đã giảm mạnh cả về mãi lực, giá cả.

Nguyên nhân, theo các chủ đại lý, là do thời điểm hiện tại đã kết thúc mùa xây dựng. Dự báo tình trạng ế ẩm này sẽ kéo dài đến khoảng cuối tháng 7 tới, khi bắt đầu vụ mới.

Giá đồng loạt giảm

Mặt hàng thép, mấy tháng trước giá liên tục tăng “nóng” nhưng từ đầu tháng 6 bắt đầu sụt giảm mạnh. Tuy chưa có nhiều báo giá chính thức nhưng hầu hết nhà máy đã hạ khoảng 1.000 đồng một kg so với tháng 5 cộng với các đại lý cũng tự giảm giá do ế ẩm nên mức giảm khá lớn.

Hiện giá thép cuộn Thái Nguyên và thép Việt – Úc, Việt – Hàn bán lẻ tại các đại lý ở Hà Nội có giá 14.300 đồng một kg đã bao gồm thuế VAT, giảm khoảng 2.000 đồng một kg so với một tháng trước. Giá tôn xây dựng chỉ còn 12.800 đồng so với mức 13.600 đồng một kg bình quân hồi tháng 5.

  • Giá nhiều mặt hàng VLXD giảm, riêng xi măng lại “lội ngược dòng” khi tăng giá nhẹ (Ảnh: Đức Long)

Tại thị trường phía Nam, giá VLXD cũng diễn biến tương tự. Tại TP HCM, một số loại sắt phi 6, 8 bán lẻ tại các quận, huyện của thành phố có mức giảm trung bình khoảng 500 đồng một kg, một số cây loại lớn (phi 12, 16) có mức giảm từ 9.000 đến 14.000 đồng một cây. Một số vật liệu khác như cát, đá cũng giảm nhẹ từ 3 đến 5%, riêng xi măng lại tăng từ 1.000 – 2.000 đồng một bao (50kg), 2 loại xi măng phổ biến tại thị trường phía Nam là Sao Mai hiện đã lên 69.000 đồng một bao, Hà Tiên là 70.000 đồng.

Theo Hiệp hội thép Việt Nam, giá thép giảm mạnh do phôi và thép phế giảm 40 – 50 USD một tấn. Dự báo, trong ngắn hạn, giá thép sẽ tiếp tục giảm do lượng hàng tồn kho của toàn ngành còn trên 300.000 tấn, cộng với tác động từ việc thép ngoại của một số nước trong khu vực ồ ạt tràn vào Việt Nam với giá thấp hơn thép nội 700.000 – 800.000 đồng một tấn.

Kinh doanh ế ẩm

Khảo sát tại các cửa hàng vật liệu xây dựng tại Cát Linh và Hoàng Quốc Việt (Hà Nội), hầu hết doanh số bán ra từ đầu tháng 6 tới nay đều sụt giảm khá nhiều. Anh Huy, chủ một đại lý trên phố Cát Linh cho hay, ước tính tổng lượng tiêu thụ các loại từ thép, gạch lát, cát, đá trong tháng 6 chỉ bằng khoảng 1/3 – 1/2 so với thời điểm còn vụ (tháng 2, tháng 3).

Tại quận Gia Lâm, Hà Nội thị trường cũng không khá khẩm hơn. Theo công ty thép Đức Giang (Gia Lâm), ước tính tổng doanh số trong tháng 6 chỉ đạt khoảng 1.000 tấn trong khi các tháng 3 – 4 - 5, bình quân mỗi tháng công ty này bán ra trên 2.000 tấn thép, tôn các loại.

Lượng thép sản xuất tại các nhà máy cũng sụt giảm đáng kể từ hồi tháng 5. Theo Bộ Công thương, tổng lượng thép sản xuất trong tháng 5 khoảng 310.000 tấn (trong đó Tổng công ty Thép 45.000 tấn) giảm 140.000 tấn so với tháng trước. Tổng lượng tiêu thụ khoảng 250.000 tấn, giảm tới 210.000 tấn so với tháng 4.

Tại TP HCM, anh Nguyễn Việt Hoàng, Chủ cửa hàng VLXD trên đường Nguyễn Oanh (quận Gò Vấp), cho biết, dù đây là lần giảm giá mạnh nhất nhưng tình hình tiêu thụ cũng không cải thiện. Theo giải thích của anh Hoàng, hiện bắt đầu mùa mưa, điều kiện thi công khó khăn khiến sức tiêu thụ mặt hàng này bị chậm lại, giảm 10 - 15% so với cách đây hơn 1 tháng.

Ông Bảy Tính, Chủ thầu xây dựng trên đường Kha Vạn Cân, quận Thủ Đức phân tích, đợt giảm giá VLXD chỉ có các công trình lớn hưởng lợi, đặc biệt là những dự án lớn (cao ốc, chung cư…) vì sử dụng khối lượng sắt, thép lớn trong khi mặt hàng này lại có mức giảm mạnh nhất.

Ông Tính cho rằng, những cửa hàng VLXD tại các quận trung tâm (1, 3,10, Tân Bình, Phú Nhuận) còn ế ẩm, vì tình hình xây dựng các công trình dân dụng ở đây tương đối bão hòa. Chỉ những quận vùng ven như Thủ Đức, Quận 12 Bình Chánh… sức tiêu thụ mặt hàng này có phần tốt hơn vì đây là khu vực có diện tích đất trống lớn, nhiều  khu dân cư mới đang hình thành nên nhu cầu sử dụng VLXD lớn.

Còn theo nhận định của một số doanh nghiệp trong ngành xây dựng, bất động sản, do tình hình giao dịch nhà đất và thị trường căn hộ còn trầm lắng nên dù giá VLXD giảm cũng không kích thích được sức mua.

Thu Hoài - Đăng Thư

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo