Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Vật liệu / Thiết bị Vật liệu xây dựng Xây dựng công trình kiến trúc "Xanh" hướng tới tương lai bền vững

Xây dựng công trình kiến trúc "Xanh" hướng tới tương lai bền vững

Viết email In

Công trình xanh là công trình có kiến trúc bền vững, tăng cảm xúc bằng cách kết nối tối đa con người với thiên nhiên, giảm thiểu tiêu thụ năng lượng vốn đã trở nên phổ biến trên thế giới từ cuối thế kỷ 20, và ngày càng trở nên cấp bách khi nguồn năng lượng chung đang dần cạn kiệt, môi trường đang bị phá hủy, sức khỏe của con người ngày một bị đe dọa.  

Kiến trúc xanh (KTX) thường gắn liền với công trình xanh chủ yếu như tiết kiệm nước, năng lượng và bảo vệ sức khỏe con người, song có phạm trù rộng hơn liên quan tới giảm thiểu ô nhiễm và gần thiên nhiên, thân thiện với môi trường… KTX ngày càng khẳng định tầm quan trọng trong cuộc sống cũng như sự phát triển kinh tế, văn hóa và xã hội. Từ năm 2012, Việt Nam đã bắt đầu có giải thưởng KTX. Trong nhiều giải thưởng kiến trúc, yếu tố "xanh" luôn là tiêu chí hàng đầu. Như tất cả chúng ta đều biết, thì kiến trúc gắn bó rất chặt chẽ tới cuộc sống của con người, từ những nhu cầu sinh hoạt chung đến các yếu tố văn hoá, kinh tế, chính trị, kỹ thuật, công nghệ. Đối với công trình kiến trúc thì các yếu tố cảnh quan, công năng, kết cấu, vật liệu ảnh hưởng quan trọng đến tư duy của nguồn sáng tác. Kiến trúc từ xa xưa cho đến nay, đứng chung hàng ngũ với tất cả những loại hình nghệ thuật mà mỗi công trình đều đến độ được gọi là tác phẩm thì có riêng một tâm hồn. Và KTX chính là tâm điểm góp phần làm cho một công trình có tâm hồn mang hơi thở vào cuộc sống hàng ngày. 


Khu đô thị xanh Vauban tại Freiburg, Đức 

Chúng ta thường nghe nhắc nhiều đến bất động sản xanh hay công trình xanh như một loại hình nhà ở thân thiện với môi trường. Trên thế giới, đã có khá nhiều công trình xanh được phát triển, song ở Việt Nam, khái niệm thế nào là công trình “xanh” thì gần đây nhiều người mới bắt đầu chú ý quan tâm. Trong vòng 5 năm trở lại đây, trào lưu Kiến trúc Xanh phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam. Những công trình xanh (CTX) xuất hiện liên tục và có số lượng tăng nhanh trên toàn quốc. Công trình xanh là công trình xây dựng mà trong cả vòng đời của nó, từ giai đoạn lựa chọn địa điểm xây dựng, thiết kế, thi công xây dựng, giai đoạn sử dụng, vận hành, cho đến giai đoạn sửa chữa, nâng cấp, tái sử dụng, đều đạt được hiệu quả cao và tiết kiệm sử dụng năng lượng, tài nguyên nước, vật liệu và giảm thiểu các tác động xấu đến sức khỏe của con người và môi trường xung quanh, sản sinh ra chất thải ô nhiễm môi trường ít nhất và tạo ra điều kiện sống tốt nhất cho người sử dụng. Trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng, lĩnh vực xây dựng có tiềm năng giảm thiểu năng lượng tiêu thụ không nhỏ mà công trình xanh chính là giải pháp hiệu quả nhất. 


Nhà ga xanh Atocha ở Madrid, Tây Ban Nha 

Để thực hiện một công trình xanh, các yếu tố tự nhiên như: nắng, gió, mặt nước và cây xanh… là thứ thiết yếu và quan trọng. Ngoài ra, việc quyết định và chọn lựa sử dụng các vật liệu xây dựng cũng đóng vai trò quan trọng không kém. Nhằm nâng cao nhận thức của công chúng về các giải pháp tiết kiệm năng lượng trong lĩnh vực xây dựng, đặc biệt là nhận thức để xây dựng công trình xanh từ cơ sở hạ tầng, thì các chủ đầu tư xây dựng luôn mong muốn những vật liệu phục vụ cho công việc của họ là những vật liệu tốt nhất. Việc sử dụng nhóm VLXD bền vững đóng góp rất lớn vào sự hình thành công trình xanh và lợi ích môi trường. VLXD nói chung và cả lớp vỏ công trình nói riêng có ý nghĩa rất quan trọng trong công trình xanh vì đây là nhóm giải pháp hiệu quả nhất về mặt đầu tư. Nếu lựa chọn đúng loại vật liệu phù hợp và hiệu quả thì sẽ giúp công trình tiết kiệm đáng kể. Khi thị trường công trình xanh phát triển thì thị trường vật liệu xây dựng xanh cũng phát triển theo. Các thành phần kết cấu, mái che, tấm ốp, sàn, tường, xi măng, sắt, thép, sơn và nội thất đều có đóng góp cho hiệu quả môi trường của công trình. Một trong các tiêu chí không thể thiếu trong bộ tiêu chí CTX ở tất cả các nước trên thế giới là CTX phải sử dụng vật liệu xây dựng xanh và thân thiện môi trường. Trên thị trường hiện nay, các nhà sản xuất và cung cấp vật liệu đang phát triển và tiếp thị các sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu của các nhà thiết kế và chủ dự án muốn có chứng nhận công trình xanh hoặc cố gắng đạt được đặc tính môi trường mẫu mực.


TS. Pamela Phua, Tổng Giám đốc AkzoNobel trình bày về “Các dòng sơn Xanh và Sạch cho Không gian nhà ở”

Với mục đích khuyến khích và đẩy mạnh phát triển các hoạt động truyền thông kiến thức và thông tin về Xu hướng Kiến trúc xanh, công trình xanh, AkzoNobel nói chung và Dulux Professional nói riêng ưu tiên cho việc nâng cao nhận thức của khách hàng bằng cách hợp tác và kết nối với các Câu lạc bộ, Hiệp hội kiến trúc xanh tại Việt Nam nhằm truyền bá rộng rãi hơn kiến thức này. Cụ thể, tại Hà Nội Dulux Professional vừa ký kết hợp tác chiến lược với CLB Kiến trúc sư A+G, đồng thời kỷ niệm 1 năm hợp tác thành công và nhấn mạnh sự kết nối lâu dài hơn với CLB Kiến trúc xanh Tp.HCM. Bên cạnh đó, Dulux Professional còn mở rộng hợp tác với Hội đồng Công trình xanh VIệt Nam với việc tài trợ các khóa đào tạo nâng cao kiến thức xanh cho khách hàng.

Dulux Professional là thương hiệu hàng đầu thế giới về sơn trang trí chất lượng cao của AkzoNobel, công ty tiên phong trong ngành sản xuất sơn và chất phủ và là nhà sản xuất chính cho các loại hóa chất đặc biệt. Các sản phẩm của Dulux Professional tích hợp các tính năng nổi trội như: hiệu ứng độc đáo, đa dạng, dễ dàng thi công, độ bền cao và bảo vệ công trình tối ưu trong mọi điều kiện thời tiết và thân thiện với môi trường. . Tìm hiểu thêm thông tin về Dulux Professional tại www.duluxprofessional.com.vn

Nhật Ngân 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo