Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Chuyên mục Kiến trúc Tháp đôi KIO - "cửa ngõ châu Âu"

Tháp đôi KIO - "cửa ngõ châu Âu"

Viết email In

Vào thập niên 1990, tại quảng trường Castilla tọa lạc ở phía bắc thành phố Madrid, hai kiến trúc sư người Mỹ Philip Johnson và John Burgee đã kiến tạo một công trình mang tính biểu tượng hóa cho tầm quan trọng của thủ đô Tây Ban Nha như là một cánh cổng của cả châu Âu. Kiến trúc đó chính là tháp đôi KIO (Kuwait Investment Office).


Đây là đôi tháp nghiêng đầu tiên trên thế giới 

Đặc điểm thiết kế ấn tượng của công trình này bao gồm hai tòa tháp đều nghiêng một góc 15 độ chụm đầu vào nhau. Chiều cao mỗi tòa nhà là 115m và cả hai đều gồm 27 tầng. Tháp đôi KIO là dự án cao ốc xây dựng văn phòng, khu dân cư cao cấp nằm ngay đại lộ trọng điểm nhất của thủ đô Madrid. Đây là tháp đôi nghiêng đầu tiên trên thế giới.

Vị trí của công trình ban đầu cũng là một thách thức bất khả thi vì nằm ngay sát đại lộ. Nhằm vào ý tưởng tạo thành một cặp đôi bao trùm lấy quảng trường bên dưới nhưng vẫn không chiếm mất không gian giao thông của trục đường trọng yếu, cấu trúc nghiêng của hai tòa tháp được xem là “thiết kế phá cách táo bạo, đầy tham vọng”, theo như nhận xét của hội đồng kiến trúc Tây Ban Nha.


Biểu tượng cho cửa ngõ châu Âu, do tọa lạc ở vị trí thông thương trọng yếu giữa Madrid và khối cộng đồng chung châu Âu 


Làm nổi bật cảnh quan của quảng trường Castilla  

Là điểm cuối của khu vực kinh tế trung tâm thủ đô Madrid và cũng là lối thông thương với khối cộng đồng chung châu Âu, nên tháp đôi KIO này còn được gọi bằng cái tên khác là “cửa ngõ châu Âu”.

Với cấu trúc bằng bêtông cốt thép, đá granite và nhôm, cả hai tòa tháp đều được bao bọc bởi một lớp kính tối màu bên ngoài. Các góc ở mỗi tòa tháp đều được xây nghiêng một cách ngoạn mục như muốn “khoe khoang” một Madrid năng động và hiện đại ngay từ cái nhìn đầu tiên khi khách đến thủ đô này.

Độ nghiêng của hai tòa tháp đã chuyển dời trục trung tâm của tòa nhà lệch sang một bên, tạo nên hiệu ứng ngã đổ khi nhìn bằng mắt thường. Một trong những phương cách nhằm giảm đi sự mất cân bằng của hai tòa tháp nghiêng này là gia tăng một khối lượng bêtông đối trọng lớn cho phần móng bên dưới. Biện pháp này không những làm giảm khối lượng của trục đỡ trung tâm, mà còn dịch chuyển trọng tâm của mỗi tòa nhà lên một vị trí cao hơn phần mặt đáy của cấu trúc. 


Tháp đôi với cấu trúc bêtông, thép và kính bên ngoài, còn các góc cạnh lại được ốp đá granite nhằm tạo thế cân bằng, vững chãi 


Với cấu trúc nghiêng 15 độ và chụm đầu vào nhau, tháp đôi KIO thu hút rất nhiều sự tò mò của du khách

Để phân biệt giữa hai tháp, sân bay dành cho trực thăng trên đỉnh tháp I được sơn xanh và ở tháp II là màu đỏ. Tháp I cũng có chiều cao nhỉnh hơn tháp II đúng một centimet. Nhờ lớp kính bên ngoài nên hình ảnh của hai tòa tháp phản chiếu vào nhau trông như hai chiếc gương to lớn đối xứng nhau giữa thành phố.

Chính do sự nghiên cứu tỉ mỉ và tinh tế, mặc dù với độ nghiêng có vẻ như tiêu tốn nhiều không gian bên trên nhưng tháp đôi KIO không hề làm mất đi cảnh quan xung quanh. Trái lại, hai tòa tháp này như góp phần làm cho quảng trường Castilla sống động hơn, hiện đại hơn và trở thành một biểu tượng tâm điểm khi nhắc đến thủ đô Madrid.


Tháp đôi KIO với kiến trúc nghiêng nổi bật giữa thủ đô Madrid hiện đại 


BẠCH NGỌC (tổng hợp từ Emporislera.com)

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo