Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Chuyên mục Kiến trúc "Thành phố nổi" The Boa ở Boston (Mỹ)

"Thành phố nổi" The Boa ở Boston (Mỹ)

Viết email In

Có thể cuộc khủng hoảng bất động sản ở Dubai là do lỗi của những dự án đầy tham vọng để cố gắng tái tạo vương quốc nhỏ huyền diệu này? Không biết chắc, tuy nhiên điều đó đã không ngăn được những nhà thiết kế đi từ suy nghĩ sáng tạo của họ đến cái nhìn tổng thể cho một dự án đầy thách thức nhắm đến các cư dân ở Boston. Christened The Boa (Boston Arcology), thành phố nổi này không phải lo lắng về sự dâng mực nước của các đại dương, bởi vì nó đã được trang bị “những kỹ thuật hiện đại và đã được nghiên cứu là hoàn toàn khả thi”.

Nó có thể đáp ứng chỗ lưu trú cho 15,000 người được phân bổ vào các khách sạn, văn phòng, cửa hiệu bán lẽ, bảo tàng, các căn hộ cho thuê, và một tòa thị chính. Hình khối của Boa lấy cảm hứng từ môi trường xây dựng ở Boston và là một định dạng hình học nghiêm ngặt. Định dạng đó được nhấn mạnh hơn nữa bởi tỷ lệ vàng của khối chữ nhật với tỉ lệ là: 1:1.618. Không chỉ là khối chữ nhật vàng, thiết kế thẳng hàng của Boa còn là mối quan hệ duy nhất với Boston.

Hình khối công trình được tạo hình như một cấu trúc theo chiều dọc với sự xuất hiện của những đường chéo được tạo hình ngẫu nhiên. Những đường chéo này được giữ lại bởi đường viền cố định như là giới hạn vững chắc của khu đô thị. Với quy mô của mình, Boa được đặc ở vị trí vuông góc với bờ sông, nhằm bảo vệ tầm nhìn và sự phát triển chung của hành lang dọc theo bờ sông.

Những khu vườn ngoài trời sẽ được đặt xen vào 30 tầng của 3 tòa tháp chính. Những khu vườn này mang đến cảnh quan cho các khoang kính đóng kín. Ngoài việc đem lại ánh nắng ngập tràn, những khu vườn ngoài trời sẽ tạo nên cảm giác thân thiện và ủng hộ hàng loạt những sáng kiến bền vững. Việc di chuyển theo chiều dọc trong Boa sẽ được trợ giúp bởi một loạt các sàn vận chuyển nhanh.

Boa được thiết kế để mở rộng khái niệm của sự bền vững và sẽ tìm kiếm chứng nhận LEED. Boa sẽ loại bỏ nhu cầu sử dụng xe ô tô trong cấu trúc đô thị để tạo nên thực thể không có khí carbon. Yếu tố này được đảm bảo bởi những turbin gió, hệ thống thu hồi và lưu trữ nước sạch, hệ thống kính thụ động, khu vườn ngoài trời có tác dụng sưởi ấm/làm mát, xử lý nước bẩn, các tấm thu năng lượng mặt trời xếp theo dãy, và là nơi chứa các turbin nước.

Một hệ thống công viên khổng lồ (chỉ dành cho người đi bộ) sẽ nhiều hơn gấp đôi không gian xanh hiện có ở bến cảng Boston.

Boa là một thành phố nổi trong thành phố, và là khả thi về mặt kỹ thuật, với những phương pháp sau: nền móng của Boa là một loạt các tổ ong bằng bê tông, chúng được kết hợp để tạo thành một nền tảng nổi. Mạng lưới những tổ ong này như là một nền móng bằng thép vững chắc.

Huy Long (Trích dịch từ Yanko Design)

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo